ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สบส.มอบหมายให้ อสม.ที่มี 1 ล้าน 4 หมื่นกว่าคนทั่วประเทศ  ออกเยี่ยมเยียนประชาชนทุกหลังคาเรือน ทุกหมู่บ้าน ดูแลสุขภาพกายและใจ  พร้อมทั้งเชิญชวนให้ประชาชนทุกคนร่วมกันทำความดีสนองคุณแผ่นดิน น้อมเกล้าน้อมกระหม่อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช    

นพ.วิศิษฎ์ ตั้งนภากร

นพ.วิศิษฎ์ ตั้งนภากร อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า สบส.มีความห่วงใย อสม.ทั่วประเทศที่มี 1 ล้าน 4 หมื่นกว่าคน ขอให้ดูแลสุขภาพกายและใจของตนเองและครอบครัว ขณะเดียวกันได้ขอความร่วมมือให้ อสม.ออกเยี่ยมบ้านทุกหลังคาเรือนเพื่อดูแลสุขภาพกายและใจของเพื่อนบ้านด้วย โดยพูดคุยให้คำแนะนำและให้กำลังใจซึ่งกันและกันอย่างเต็มความสามารถ พร้อมทั้งขอให้ อสม.เชิญชวนประชาชนทุกคนในหมู่บ้านร่วมกันทำความดีสนองคุณแผ่นดิน น้อมเกล้าน้อมกระหม่อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช      

ด้าน นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า ขณะนี้ สบส.มี อสม.ที่ผ่านการอบรมการดูแลด้านสุขภาพจิตประชาชนขั้นพื้นฐาน และยกระดับเป็น อสม.เชี่ยวชาญด้านนี้เป็นจำนวนมาก ซึ่งสามารถให้การดูแลทั้งสุขภาพกายและจิตใจแก่ประชาชนได้เป็นอย่างดี เนื่องจากมีความคุ้นเคยและใกล้ชิดกับเพื่อนบ้านอยู่แล้ว ซึ่งจะเป็นการเปลี่ยนความเศร้าโศกมาเป็นการเสริมพลังใจให้มีความเข้มแข็งในการดำเนินชีวิตต่อไป     

โดยหากพบว่ารายใดมีอาการเกินขีดความสามารถของ อสม.จะมีการประสานส่งต่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) เพื่อให้การดูแลที่เหมาะสมต่อไป