ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สธ.กำชับหน่วยงานในสังกัดทั่วประเทศ ร่วมจัดบริการด้านการแพทย์และสาธารณสุขประสานเครือข่ายทั้งภาครัฐ เอกชน องค์กรสาธารณะประโยชน์ ดูแลสุขภาพประชาชนที่เดินทางมาถวายสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชให้ดีที่สุด ทั้งการจัดบริการทางการแพทย์และสาธารณสุข เฝ้าระวังควบคุมป้องกันโรคและการจัดการสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม

นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ได้มอบนโยบายให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทั่วประเทศร่วมจัดบริการด้านการแพทย์และสาธารณสุขร่วมกับภาคเครือข่ายทั้งรัฐ เอกชน องค์กรสาธารณะประโยชน์ ดูแลสุขภาพประชาชนที่เดินทางมาถวายสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชให้ดีที่สุด ทั้งในส่วนกลางที่บริเวณสนามหลวง และพระบรมมหาราชวัง รวมทั้งในส่วนภูมิภาคที่มีการจัดกิจกรรม

สำหรับการเตรียมพร้อมดูแลประชาชนที่เดินทางมาร่วมถวายสักการะพระบรมศพ ในวันที่ 29 ตุลาคม 2559 นี้ ได้มอบหมายให้มีการดำเนินการดังนี้ 

1.ด้านบริการทางการแพทย์และสาธารณสุข มอบหมายให้กรมการแพทย์ กรมสุขภาพจิต ร่วมกับศูนย์บริการการแพทย์ฉุกเฉินกรุงเทพมหานคร (ศูนย์เอราวัณ) สำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร บูรณาการการทำงานเป็น“ศูนย์ปฏิบัติการร่วมการแพทย์และสาธารณสุข” ร่วมกับภาคีเครือข่ายทั้งรัฐ เอกชน องค์กรสาธารณะประโยชน์ วางแผนการดำเนินการเตรียมความพร้อม ประสานงาน ให้บริการทั้งภาวะปกติและกรณีเกิดเหตุวิกฤตทางการแพทย์ ซึ่งขณะนี้มีหน่วยงานจิตอาสาเข้าร่วมจัดบริการมากกว่า 40 หน่วยงาน ให้การดูแลประชาชนที่เดินทางมาถวายสักการะพระบรมศพ รวมทั้งจัดกิจกรรมต่างๆนับแสนคนเป็นไปอย่างเรียบร้อย โดยในระยะต่อไป จะได้หมุนเวียนทีมจากโรงพยาบาลต่างจังหวัดเข้ามาช่วยเสริมการทำงานกับทีมในส่วนกลางต่อไป

2.ด้านการเฝ้าระวังควบคุมป้องกันโรคและการจัดการสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม ได้มอบหมายให้กรมควบคุมโรคและกรมอนามัย เข้าไปดำเนินการจัดระบบสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม ที่บริเวณสนามหลวงรวมทั้ง ที่พักชั่วคราวที่รัฐบาลจัดให้ประชาชนจากต่างจังหวัดเข้าพัก  โดยเข้าไปควบคุม ทำลายแหล่ง แมลงสัตว์นำโรค ยุง แมลงวัน ให้ความรู้คำแนะนำเรื่องการป้องกันโรค แจกหน้ากากอนามัย เจลล้างมือ ซึ่งโรคที่พบได้บ่อย เช่น โรคติดต่อระบบทางเดินหายใจ โรคไข้หวัดใหญ่ ที่ติดต่อได้ง่ายในกลุ่มคนที่อยู่รวมกันแออัด โรคติดต่อระบบทางเดินอาหาร ที่มากับอาหารและน้ำดื่มไม่สะอาด ท้องเสีย อาหารเป็นพิษ เป็นต้น

ขอความร่วมมือประชาชนที่จะเดินทางเข้าร่วมถวายสักการะพระบรมศพหรือทำกิจกรรมเพื่อถวายความอาลัย ให้เตรียมตัวให้พร้อม พักผ่อนให้เพียงพอ เตรียมของใช้ประจำตัว ร่ม หมวก พัด ยาประจำตัว เลือกสวมใส่เสื้อผ้า รองเท้าที่สบายไม่รัดแน่น ผู้เป็นหวัด ไอ จาม หลีกเลี่ยงไปอยู่ในที่แออัด และสวมหน้ากากอนามัยไม่แพร่เชื้อให้ผู้อื่น ล้างมือบ่อยๆ