ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผอ.รพ.สะเมิง ยอมรับติดปัญหาการเงินระดับ 7 ต้องคุมหนี้ ขาดเงินซ่อมบำรุงจนโรงพยาบาลโทรม แต่ปีงบประมาณ 2560 จะเริ่มซ่อมแซมแล้ว

นพ.สมพล นามวงษา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสะเมิง จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า กรณีประชาชนที่เฝ้าไข้ญาติในโรงพยาบาล แล้วเกิดความไม่ประทับใจจึงโพสต์ภาพในเฟสบุ๊กบรรยายถึงสภาพมุ้งลวดที่ขาด สภาพความชำรุดทรุดโทรมของอุปกรณ์ในห้องน้ำนั้น ยอมรับว่าโรงพยาบาลมีปัญหาการเงินจริง เมื่อประชาชนติติงก็รับทราบและจะนำกลับไปปรับปรุง 

นพ.สมพล กล่าวอีกว่า รพ.สะเมิง เป็น 1 ใน 33 โรงพยาบาลของเขตสุขภาพที่ 1 ซึ่งอยู่ในกลุ่มโรงพยาบาลที่ประสบภาวะวิกฤติทางการเงินระดับ 7 และกระทรวงสาธารณสุขต้องการให้แต่ละเขตมีโรงพยาบาลระดับ 7 ไม่เกิน 10% ดังนั้นในปีงบประมาณที่ผ่านมาจึงถูกห้ามก่อหนี้จนควบคุมค่าใช้จ่ายไม่ได้ ยกเว้นแต่การจัดหาเวชภัณฑ์ให้เพียงพอกับคนไข้ 

"เราก็อยากให้โรงพยาบาลมันดีเหมือนกัน อย่างรถ เราก็เอาแค่รถพยาบาล รถอื่นๆ เอาไว้ก่อนรอซ่อมได้ ขนาดยางรถอยากเปลี่ยนก็ยังต้องรอปีงบประมาณใหม่ก่อน ให้ขับประคับประคองไปก่อน ส่วนงบประมาณในส่วนอื่นๆ เช่น ซ่อมมุ้งลวด ซ่อมห้องน้ำ ก็เก็บไว้ก่อน ดีที่ในพื้นที่เราไม่มีไข้เลือดออกระบาด ถ้าไข้เลือดออกระบาด เราก็ต้องทำมุ้งลวดให้ดี ถ้าคนไข้มานอนโรงพยาบาลแล้วติดไข้เลือดออกก็เป็นประเด็นใหญ่อีก เรายังคุยกันเลยว่าโชคดีทั้งจังหวัดมี 2 อำเภอที่ไม่มีการระบาด ก็ประหยัดเงินต่างๆ ได้เยอะ" นพ.สมพล กล่าว 

อย่างไรก็ดี เมื่อเริ่มปีงบประมาณ 2560 แล้ว ขณะนี้ทางโรงพยาบาลได้เริ่มแผนงานต่างๆ ในการปรับปรุงสภาพแวดล้อมซ่อมแซมสิ่งจำเป็นที่ชำรุดแล้ว

เรื่องที่เกี่ยวข้อง