ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อย.เผย พระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ต่องานด้านสาธารณสุขและโภชนาการ ในการแก้ปัญหาการขาดสารไอโอดีนของประชาชน นำไปสู่การการศึกษาวิจัย คิดค้นและพัฒนาเครื่องผสมเกลือเสริมไอโอดีน ส่งผลให้คนไทยได้บริโภคเกลือเสริมไอโอดีนอย่างถ้วนหน้า

นพ.วันชัย สัตยาวุฒิพงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ทรงห่วงใยภาวะโภชนาการและสุขภาพของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจาก โรคขาดสารอาหาร โดยเฉพาะโรคคอพอก โรคเอ๋อ ที่ส่งผลทำให้มีไอคิวต่ำ ซึ่งเป็นปัญหาทางด้านสาธารณสุขที่สำคัญอีกปัญหาหนึ่ง ที่พระองค์ทรงค้นพบในช่วงเวลาที่เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเยี่ยมประชาชนในภูมิภาคต่างๆ เนื่องจากไอโอดีนเป็นสารอาหารที่สำคัญต่อการเจริญเติบโตของร่างกาย การพัฒนาสมองตั้งแต่อยู่ในครรภ์จนถึงแรกเกิด รวมถึงการเสริมสร้างสติปัญญาของเด็ก

ดังนั้น ปี 2534 จึงมีการริเริ่มโครงการนำร่องเกลือเสริมไอโอดีน โดยพระองค์ทรงแนะนำให้สำรวจเส้นทางเกลือบริโภค และศึกษาแหล่งผลิตเกลือบริโภค เพื่อนำไอโอดีนไปผสมในกระบวนการการผลิต สำหรับพื้นที่ที่ไม่สามารถจะเข้าไปเติมสารไอโอดีนในเกลือได้ ก็ทรงแนะนำให้จัดหน่วยบริการเคลื่อนที่นำเกลือผสมไอโอดีนออกไปแจกจ่ายให้กับประชาชนถึงหมู่บ้านต่างๆ แทน นอกจากนี้ยังสนับสนุนการศึกษาวิจัย และพัฒนาเครื่องผลิตเกลือผสมไอโอดีน ซึ่งในเวลาต่อมาก็ได้มีโครงการรณรงค์ให้ใช้เกลือไอโอดีนในการประกอบอาหาร ให้ความรู้ เรื่อง การขาดสารไอโอดีนแก่ประชาชนอย่างเป็นรูปธรรม

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน พ.ศ.2540 สภานานาชาติ เพื่อการควบคุมโรคขาดสารไอโอดีน (International Council For Iodine Deficiency Disorder : ICCIDD) ได้ทูลเกล้าถวายรางวัลเหรียญทองสดุดีเกียรติคุณแด่พระองค์ เนื่องจากพระองค์ทรงเป็นผู้นำ ผู้บุกเบิก และดำเนินงานด้านโครงการควบคุมปัญหาการขาดสารไอโอดีนในประเทศไทยจนเป็นที่ประจักษ์แก่ประชาคมโลก ดังนั้น คณะรัฐมนตรีจึงได้มีมติให้วันที่ 25 มิถุนายนของทุกปี เป็นวันไอโอดีนแห่งชาติ เพื่อส่งเสริมให้ทุกครัวเรือนได้บริโภคเกลือเสริมไอโอดีนอย่างต่อเนื่อง สร้างเสริมปัญญาของคนในชาติ

นพ.วันชัย กล่าวต่อว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุขได้น้อมนำพระราชดำริในการป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคขาดสารไอโอดีนในประเทศไทยเพื่อให้ประชาชนทุกเพศทุกวัยได้รับไอโอดีนอย่างเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย อย. ได้ดำเนินมาตรการแก้ปัญหาโรคขาดสารไอโอดีนอย่างต่อเนื่อง โดยออกประกาศกระทรวงสาธารณสุขเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อาหารที่ต้องเสริมสารไอโอดีน จำนวน 4 ฉบับ ได้แก่ เกลือบริโภค น้ำปลา น้ำเกลือปรุงอาหาร และ ผลิตภัณฑ์ปรุงรสที่ได้จากการย่อยโปรตีนของถั่วเหลือง พร้อมทั้งติดตาม ตรวจสอบ เฝ้าระวังผลิตภัณฑ์ที่เสริมไอโอดีนให้มีคุณภาพมาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนด เพื่อให้ประชาชนได้รับสารไอโอดีนอย่างเหมาะสม รวมถึงการพัฒนาเสริมสร้างองค์ความรู้ และสนับสนุนเครื่องผสมเกลือบริโภคให้แก่ผู้ประกอบการ ตลอดจนประสานกับเครือข่ายที่เกี่ยวข้องในการบูรณาการความร่วมมือ ทั้งด้านวิชาการ งานวิจัยและปฏิบัติการในพื้นที่ เพื่อให้เกิดผลการพัฒนาอย่างเป็นรูปธรรม

ทั้งนี้การผลิตเกลือบริโภคเสริมไอโอดีน โดยใช้เครื่องผสมต้นแบบ ทำให้ได้เกลือบริโภคเสริมไอโอดีนที่มีคุณภาพมาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนด ภายใต้ความร่วมมือจากภาครัฐ เช่น สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด สถาบันการศึกษา ภาคเอกชน และชมรมผู้ประกอบการเกลือ

"อย.จะยังคงเดินหน้าสืบสานพระราชปณิธานของพระองค์ ในการพัฒนาเกลือบริโภคเสริมไอโอดีน ไม่ว่าจะเป็นการอบรมพัฒนาศักยภาพและพัฒนาระบบคุณภาพมาตรฐานในการผลิตผลิตภัณฑ์เกลือบริโภคและผลิตภัณฑ์ปรุงรสที่เสริมไอโอดีนแก่ผู้ประกอบการและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนในทุกพื้นที่ได้บริโภคเกลือเสริมไอโอดีนอย่างทั่วถึง พร้อมทั้ง ติดตามเฝ้าระวังคุณภาพ หรือ มาตรฐานของเกลือบริโภคและผลิตภัณฑ์ปรุงรสที่เสริมไอโอดีน ณ แหล่งผลิต และจำหน่ายอย่างสม่ำเสมอต่อไป" เลขาธิการ อย. กล่าว