ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ ประกาศบอร์ด สปสช. “หลักเกณฑ์และเงื่อนไข” รับค่าใช้จ่ายเพื่อบริการสาธารณสุขของหน่วยบริการจากกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ปีงบประมาณ 2560

เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2559 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา (ดู ที่นี่) เผยแพร่ ประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์การดําเนินงานและการบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ปีงบประมาณ 2560 และหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการรับค่าใช้จ่ายเพื่อบริการสาธารณสุขของหน่วยบริการ ซึ่งลงนามโดย นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขในฐานะประธานกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2559 มีรายละเอียดดังนี้
ราชกิจจานุเบกษา หน้า 14 เล่ม 133 ตอนพิเศษ 249 ง เผยแพร่ 1 พฤศจิกายน 2559

ประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์การดําเนินงานและการบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ปีงบประมาณ 2560 และหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการรับค่าใช้จ่ายเพื่อบริการสาธารณสุขของหน่วยบริการ

โดยที่เป็นการสมควรกําหนดหลักเกณฑ์การดําเนินงานและการบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ปีงบประมาณ 2560

อาศัยอํานาจตามมาตรา 18 (4) และมาตรา 46 แห่งพระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545 ประกอบข้อ 6 และข้อ 10 ของระเบียบคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ว่าด้วยการงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2558 และการประชุมครั้งที่ 8/2559 เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2559 จึงออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 หลักเกณฑ์การดําเนินงานและการบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ปีงบประมาณ 2560 ที่จ่ายให้สถานบริการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และผู้รับบริการที่ได้รับความเสียหายรวมถึงหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการรับค่าใช้จ่ายเพื่อบริการสาธารณสุขของหน่วยบริการ ให้เป็นไปตามเอกสารแนบท้ายประกาศนี้

ข้อ 2 หลักเกณฑ์การดําเนินงานและการบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ รวมถึงหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการรับค่าใช้จ่ายเพื่อบริการสาธารณสุขของหน่วยบริการ ที่คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติมอบหมายให้สํานักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ประกาศกําหนดตามเอกสารแนบท้ายประกาศนี้ ให้เป็นไปตามที่สํานักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สํานักงาน) ประกาศกําหนด ทั้งนี้ ในกรณีที่เรื่องใดได้กําหนดไว้แล้วในปีที่ผ่านๆ มา ให้หลักเกณฑ์วิธีการ และเงื่อนไขดังกล่าวนั้นมีผลบังคับใช้ต่อไป จนกว่าจะมีการประกาศกําหนดขึ้นใหม่ ตามเอกสารแนบท้ายประกาศนี้

ข้อ 3 ให้สํานักงานออกประกาศ คู่มือ หรือแนวทางปฏิบัติ เพื่อปฏิบัติและควบคุมกํากับ ตามเอกสารแนบท้ายประกาศนี้

ข้อ 4 นอกเหนือจากที่กําหนดตามข้อ 1 - 3 การจ่ายเงินกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เป็นค่าใช้จ่ายให้แก่หน่วยบริการ เครือข่ายหน่วยบริการ หน่วยบริการที่รับการส่งต่อผู้รับบริการ องค์กรชุมชน องค์กรเอกชนและภาคเอกชนที่ไม่มีวัตถุประสงค์เพื่อดําเนินการแสวงหาผลกําไร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานของรัฐที่ได้รับมอบหมายให้ทํากิจการในอํานาจหน้าที่ของสํานักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ให้เป็นไปตามคําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 37/2559 เรื่อง ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องและจําเป็นต่อการสนับสนุนและส่งเสริมการจัดบริการสาธารณสุขและค่าใช้จ่ายอื่นตามกฎหมายว่าด้วยหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ลงวันที่ 5 กรกฎาคม 2559

ข้อ 5 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2559 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2559

ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ประธานกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ