ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สำนักงาน ก.พ.จัดประชุมชี้แจงหลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการพลเรือนสามัญได้รับเงินเดือนสูงกว่าเพดาน

เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2559 สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (สำนักงาน ก.พ.) จัดประชุมชี้แจงแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับหลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการพลเรือนสามัญได้รับเงินเดือนสูงกว่าขั้นของตำแหน่งที่ได้รับการแต่งตั้ง สืบเนื่องจากมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2559 เพื่อแก้ปัญหาข้าราชการพลเรือนสามัญที่เงินเดือนตัน เนื่องมาจากรับเงินเดือนจนถึงขั้นสูงของระดับตำแหน่งตามบัญชีเงินเดือน โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2559 เป็นต้นไป

สำนักงาน ก.พ.ได้ชี้แจงหลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการพลเรือนสามัญได้รับเงินเดือนสูงกว่าเพดานดังนี้

ข้อ 1 ข้าราชการที่เงินเดือนตัน เมื่อได้รับการพิจารณาเลื่อนเงินเดือน ให้ได้รับเงินเดือนในระดับถัดไปของแต่ละประเภทตำแหน่งอีก 1 ระดับ (ยกเว้น ทษ/ชช/ทว/อ.สูง)

ข้อ 2 ข้าราชการที่ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งต่างประเภท ต่างสายงาน หรือต่างระดับ และเงินเดือนที่ได้รับอยู่สูงกว่าเงินเดือนขั้นสูงของตำแหน่งที่ได้รับแต่งตั้ง ให้ได้รับเงินเดือนตามข้อ 1

ข้อ 3 ข้าราชการที่ได้รับเงินเดือนตามหลักเกณฑ์นี้ ให้ได้รับเงินเดือนสูงขึ้นในวันที่ 1 เมษายน หรือวันที่ 1 ตุลาคม โดยใช้ฐานในการคำนวณของตำแหน่งที่ดำรงอยู่ (ยกเว้น อว/ทว บางสายงาน)

ข้อ 4 ข้าราชการที่เงินเดือนตันตามหลักเกณฑ์นี้แล้ว ให้ได้รับค่าตอบแทนพิเศษฯ ตามระเบียบกระทรวงการคลัง

ข้อ 5 ข้าราชการที่ได้รับค่าตอบแทนพิเศษฯ อยู่ในวันที่หลักเกณฑ์นี้ใช้บังคับ ให้นำค่าตอบแทนพิเศษฯ มารวมเป็นเงินเดือน กรณีมีเศษไม่ถึง 10 บาท ให้ปัดเป็น 10 บาท

สำหรับแนวทางปฏิบัติของส่วนราชการนั้น ในวันที่หลักเกณฑ์มีผลบังคับใช้ (1 ตุลาคม 2559)

กรณีที่ ส่วนราชการออกคำสั่งเลื่อนเงินเดือนในวันที่ 1 ตุลาคม 2559 แล้ว (คำสั่งเลื่อนเงินเดือน + รวมกับคำสั่ง) แนวทางดำเนินการ: ให้ออกคำสั่งให้ข้าราชการได้รับเงินเดือนสูงกว่าขั้นสูงของตำแหน่งที่ได้รับแต่งตั้ง สำหรับข้าราชการที่เงินเดือนตันและได้รับค่าตอบแทนพิเศษฯ โดยให้นำค่าตอบแทนมารวมเป็นเงินเดือน

กรณีที่ ส่วนราชการยังไม่ได้ออกคำสั่งเลื่อนเงินเดือนในวันที่ 1 ตุลาคม 2559 แนวทางดำเนินการ: ออกคำสั่งเลื่อนเงินเดือนข้าราชการและให้ข้าราชการได้รับเงินเดือนสูงกว่าขั้นสูงของตำแหน่งที่ได้รับแต่งตั้ง สำหรับข้าราชการทุกคนรวมเป็นคำสั่งเดียว

ดูรายละเอียดทั้งหมดได้ ที่นี่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก.พ.ออก คำถาม-คำตอบ หลักเกณฑ์-วิธีการให้ข้าราชการพลเรือน ได้เงินเดือนสูงกว่าเพดาน