ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัด สธ.ลงนามแก้ไขคำนิยาม “เจ้าหน้าที่” และ “เจ้าหน้าที่พยาบาล” ในข้อบังคับเบิกจ่ายค่าตอบแทน เพิ่ม พนักงานราชการ และ พกส. เพื่อให้ครอบคลุมและจ่ายค่าตอบแทนเหมาะสม

เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2559 นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ลงนามข้อบังคับกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานให้กับหน่วยบริการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2559 โดยได้มีการแก้ไขบทนิยาม 2 คำนิยามคือ คำว่า “เจ้าหน้าที่” และ “เจ้าหน้าที่พยาบาล” ในข้อบังคับกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานให้กับหน่วยบริการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ.2544

โดยระบุว่า เพื่อให้การจ่ายเงินค่าตอบแทนสำหรับเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานให้กับหน่วยบริการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ที่ให้บริการ หรือสนับสนุนบริการในงานด้านต่างๆ เป็นไปอย่างเหมาะสม โดยให้ใช้คำนิยามดังต่อไปนี้แทน และให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2559

“เจ้าหน้าที่” ให้เพิ่มคำ พนักงานราชการและพนักงานกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้ครอบคลุมเจ้าหน้าที่ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นดังนี้

“เจ้าหน้าที่” หมายความว่า ข้าราชการ ลูถกจ้างประจำ ลูกจ้างชั่วคราว ลูกจ้างรายคาบ พนังานของรัฐในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข พนักงานราชการ พนักงานกระทรวงสาธารณสุข หรือบุคคลอื่นที่ได้รับคำสั่งหรือได้รับมอบหมายเป็นลายลักษณ์อักษรให้ปฏิบัติงานในหน่วยบริการ หรือนอกหน่วยบริการ หรือต่างหน่วยบริการ เพื่อให้บริการสนับสนุนด้านบริการหรือร่วมบริการ

ยกเลิกบทนิยามคำว่า “เจ้าหน้าที่พยาบาล” และให้ใช้ข้อความต่อไปนี้แทน

“เจ้าหน้าที่พยาบาล” หมายความว่า ผู้ดำรงตำแหน่งเจ้าหน้าที่พยาบาล และให้หมายความรวมถึงผู้ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยพยาบาล