ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เมื่อวันที่ 25 พ.ย.2559 ทพ.ไพศาล กังวลกิจ นายกทันตแพทยสภา กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการทันตแพทยสภา เมื่อวันที่ 10 พ.ย.2559 คณะกรรมการทันตแพทยสภามีมติจัดทำหนังสือฉบับพิเศษรวบรวมพระบรมราโชวาท และพระราชกรณียกิจ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชที่เกี่ยวกับงานทันตกรรม 20,000 เล่ม เพื่อแจกจ่ายสมาชิกและนักศึกษาทันตแพทย์ เป็นการจัดทำโดยความร่วมมือของ ทันตแพทยสภา มูลนิธิทันตนวตกรรม ทันตแพทยสมาคมแห่งประเทศไทย ชมรม สมาคมวิชาชีพต่างๆ และบริษัทต่างๆ ร่วมด้วย ขณะนี้อยู่ระหว่างการขออนุมัติจัดทำหนังสือ

นายกทันตแพทยสภา กล่าวต่อว่า นอกจากนั้นคณะกรรมการทันตแพทยสภาได้รับทราบผลการดำเนินการของศูนย์ประเมินและรับรองความรู้ความสามารถในการประกอบวิชาชีพทันตกรรม (ศ.ป.ท.) ซึ่งได้เปิดรับสมัครสอบเพื่อประเมินความรู้สำหรับนักศึกษาครั้งที่ 1/2560 ไปแล้วเมื่อวันที่ 1-22 พ.ย.ที่ผ่านมา ในปี 2560 นี้จะมีสนามสอบ 9 แห่งทั่วประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักศึกษาได้สอบในสถาบันการศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่โดยไมต้องเดินทาง กำหนดสอบวันที่ 14-15 ม.ค.2560 เป็นการสอบภาคทฤษฎีทางวิทยาศาสตร์การแพทย์และทันตแพทย์คลินิก และวันที่ 4-5 ก.พ.2560 เป็นการสอบวิทยาศาสตร์การแพทย์และทันตแพทย์พื้นฐาน

ทพ.ไพศาล กล่าวว่า ขณะที่การเก็บคะแนนเพื่อต่ออายุใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทันตกรรมนั้น มีรายละเอียดเพิ่มเติม คือ การให้คะแนนในช่วงแรกประกอบด้วย การแสดงตัวตน ปรับปรุงข้อมูลและรูปถ่าย จะได้รับ 20 หน่วย การโอนหน่วยกิจกรรมสำหรับผู้ที่เก็บคะแนนก่อนที่ พ.ร.บ.วิชาชีพทันตกรรม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2559 จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 15 พ.ย.2559 จะสามารถโอนหน่วยกิจกรรมสมทบกับหน่วยกิจกรรมปี 2560 ได้ โดยหน่วยกิจกรรมที่อนมาต้องไม่เกิน 20 หน่วย ขณะที่การปฏิบัติงานในคลินิกทันตกรรม 30 ชั่วโมงต่อสัปดาห์นั้น สำหรับทันตแพทย์ที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทันตกรรมก่อนที่ พ.ร.บ.วิชาชีพทันตกรรม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2559 จะมีผลบังคับใช้ จะเริ่มนับหน่วยกิจกรรมในวันที่ 1 ม.ค.2560 สำหรับทันตแพทย์ที่ได้รับใบอนุญาตหลังวันที่ 15 พ.ย.2559 จะเริ่มมีผลบังคับใช้ในทันที

สำหรับการคุ้มครองผู้บริโภคนั้น คณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคที่ได้รับมอบหมายจากทันตแพทยสภาได้ดำเนินการกรณีคลินิกทันตกรรมที่โฆษณาอวดอ้างใน Facebook ว่าได้ให้บริการจัดฟันโดยใช้เครื่องมือ EF Line (Functional Appliance) เพื่อปรับโครงหน้าร่วมกับรักษาฟันและส่วนสูงจะเพิ่มขึ้น คณะอนุกรรมการฯ ได้เชิญทันตพทย์เจ้าของคลินิกมาให้ข้อมูล ยอมรับว่าเป็นโฆษณาเกินจริง และได้ลบโฆษณาอวดอ้างเกินจริงออกจาก Facebook แล้ว