ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช สืบสานพระราชปณิธานการดำเนินงาน เพื่อประชาชนสุขภาพดี อายุเฉลี่ย 80 ปี ด้วย 4 ยุทธศาสตร์ความเป็นเลิศ ปี 2560 กำหนดให้ทุกสถานบริการเน้นหนักในการขับเคลื่อน 7 เรื่อง จัดกิจกรรม “ทำความดีที่สุดถวายเป็นพระราชกุศล” เนื่องในวันสถาปนากระทรวงสาธารณสุข

เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2559 ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าว “วันสถาปนากระทรวงสาธารณสุข” ซึ่งตรงกับวันที่ 27 พฤศจิกายนของทุกปี ว่า ปีนี้ เป็นปีที่ประชาชนไทยมีการสูญเสียอย่างยิ่งใหญ่ต่อการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตลอดรัชสมัยที่พระองค์ทรงครองราชย์ ทรงห่วงใยสุขภาพอนามัยของประชาชนไทยอาทิ การปราบโรคเรื้อน วัณโรค การแก้ปัญหาการขาดสารไอโอดีน การจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่พระราชทานดูแลประชาชนในพื้นที่ห่างไกลทุรกันดาร ฟันเทียมพระราชทาน การอนุรักษ์และพัฒนาสมุนไพรไทยให้ใช้ประโยชน์ในการรักษาโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้น้อมนำมาเป็นแนวทางในการดำเนินงานพัฒนาสุขภาพประชาชน และจะสืบสานพระราชปณิธานพระองค์ท่านสืบต่อไป 

นพ.ปิยะสกล กล่าวต่อว่า กระทรวงสาธารณสุข จะได้ปรับทิศทางการทำงาน ด้วยการปฏิรูประบบสุขภาพ สร้างความเข้มแข็ง สู่ความยั่งยืน เพื่อให้คนไทยมีสุขภาพแข็งแรง มีอายุขัยเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเป็น 80 ปี ตามยุทธศาสตร์ความเป็นเลิศ 4 ด้าน ได้แก่

1.ส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคเป็นเลิศ ให้การดูแลสุขภาพประชาชนทุกกลุ่มวัยในทุกมิติ เด็กมีพัฒนาการสมวัย ลดละเลิกสิ่งเสพติด ลดเบาหวาน-ลดความดัน ลดการเสียชีวิตจากการบาดเจ็บทางถนน ผู้สูงวัยสุขภาพแข็งแรง อยู่ในสังคมอย่างมั่นคงปลอดภัยและเป็นสุข  

2.บริการเป็นเลิศ ด้วยระบบบริการปฐมภูมิ ผลิตแพทย์ลงตำบลเพื่อดูแลประชาชนทั่วประเทศ พัฒนาระบบการแพทย์ฉุกเฉินและระบบส่งต่อ เพื่อลดแออัด ลดระยะเวลารอคอย ลดป่วย ลดพิการ และลดตายก่อนวัยอันควร

3.บุคลากรเป็นเลิศ ผลิตแพทย์และบุคลากรสาธารณสุขที่มีคุณภาพให้เพียงพอทั่วประเทศ

และ 4.บริหารเป็นเลิศด้วยธรรมาภิบาล บริหารจัดการด้านการเงินการคลังสุขภาพอย่างมีประสิทธิภาพและโปร่งใส พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ แลกเปลี่ยนข้อมูลผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ พัฒนางานวิจัย และองค์ความรู้ สร้างสรรค์นวัตกรรม ต่อยอดเชิงพาณิชย์ เพื่อบรรลุเป้าหมาย “ประชาชนสุขภาพดี เจ้าหน้าที่มีความสุข ระบบสุขภาพยั่งยืน”

สำหรับในปี 2560 กำหนดให้ทุกสถานบริการเน้นหนักในการขับเคลื่อน 7 เรื่อง ดังนี้ 

1.คนไทย 2 ล้านครอบครัว มีแพทย์เฉพาะทางด้านเวชศาสตร์ครอบครัวดูแล 

2.สร้างอาสาสมัครครอบครัว 4 ล้านคนดูแลผู้ป่วยภาวะพึ่งพิง 

3.บูรณาการยุทธศาสตร์วัยเด็กและผู้สูงอายุร่วมกัน 4 กระทรวง คือ สาธารณสุข พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มหาดไทย และศึกษาธิการ 

4.พัฒนาศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ ร่วมกับคณะแพทยศาสตร์ 21 แห่งทั่วประเทศ 

5.ส่งเสริม รพ.ใช้ยาสมเหตุผล ลดเจ็บป่วยตายจากการติดเชื้อดื้อยา 

6.จัดทำแผนผลิต พัฒนา และระบบจัดการกำลังคนด้านสุขภาพ (HRH Transformation)

7.น้อมนำพระราชดำรัสมาเป็นแนวทางในการส่งเสริมค่านิยมองค์กรกระทรวงสาธารณสุข  

ด้าน นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า เพื่อเป็นการแสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน  เปลี่ยนความโทมนัสเป็นพลังความดี ให้หน่วยงานในสังกัดทั่วประเทศ จัดกิจกรรม  “ทำดีที่สุดถวายเป็นพระราชกุศล” ได้แก่ พิธีสวดพระอภิธรรม พิธีสวดมนต์ พิธีทำบุญตักบาตร การบริจาคโลหิต อวัยวะและดวงตา การจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ให้บริการประชาชนในพื้นที่ห่างไกล จัดกิจกรรมโรงพยาบาลรักษ์สิ่งแวดล้อม (Green and Clean Hospital) การปลูกต้นไม้/พืชสมุนไพร ทำความสะอาดสถานที่ทำงาน/สถานบริการ และการจัดนิทรรศการพระราชกรณียกิจ เป็นเวลา 1 ปี รวมทั้งจัดกิจกรรมปฏิบัติธรรม 29 พฤศจิกายน – 1 ธันวาคม 2559 ที่วัดบางไผ่ พระอารามหลวง ต.บางรักพัฒนา อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี และอุปสมบทพระ 89 รูป ณ วัดบวรนิเวศวรวิหาร วันที่ 16-31 มกราคม 2560 เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

สำหรับวันครบรอบวันสถาปนากระทรวงสาธารณสุข วันที่ 27 พฤศจิกายน 2559 กระทรวงสาธารณสุข กำหนดจัดกิจกรรม “รวมพลัง ทำความดีที่สุดถวายเป็นพระราชกุศล” ประกอบด้วย พิธีวางพานพุ่มถวายสักการะพระอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาชัยนาทนเรนทร พิธีสดับปกรณ์ การปลูกสมุนไพรไม้ยืนต้นและการปรับภูมิทัศน์ ที่กระทรวงสาธารณสุขและสถานบริการทั่วประเทศ