ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เขตสุขภาพที่ 4 โดย service plan สาขาที่ 15 จัดประชุมวิชาการสร้างความเข้าใจแก่แพทย์ เภสัขกร พยาบาล 8 จังหวัดภาคกลาง เดินหน้า “โรงพยาบาลส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผล” เน้นโรงพยาบาลทุกระดับดำเนินการตามแผนพัฒนาระบบบริการสุขภาพ ด้านการใช้ยาอย่างสมเหตุผล

นพ.สมยศ ศรีจารนัย

เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2559 ณ จ.นครนายก คณะกรรมการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ (service plan) ให้มีการใช้ยาอย่างสมเหตุผล (Rational Drug Use hospital ; RDU Hospital) เขตสุขภาพที่ 4 ประชุมวิชาการ “โรงพยาบาลส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผล (Rational Drug Use hospital ; RDU Hospital) เขตสุขภาพที่ 4” โดยมี นพ.สมยศ ศรีจารนัย สาธารณสุขนิเทศก์ เขตสุขภาพที่ 4 เป็นประธานเปิดงาน และ นพ.พิเชษฐ พัวพันกิจเจริญ รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลนครนายก ประธาน service plan โรงพยาบาลส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผล (RDU Hospital) เขตสุขภาพที่ 4 กล่าวรายงาน

ผู้เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ บุคลากรทางการแพทย์ เภสัชกร  และพยาบาลวิชาชีพ จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด โรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป โรงพยาบาลชุมชน และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เขตสุขภาพที่ 4 รวม 280 คน ในพื้นที่ 8 จังหวัดได้แก่ นนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา สิงห์บุรี ลพบุรี อ่างทอง สระบุรีและนครนายก

นพ.พิเชษฐ พัวพันกิจเจริญ รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลนครนายก กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้กำหนดให้มีการพัฒนาระบบบริการใช้ยาอย่างสมเหตุผล เป็นแผนพัฒนาระบบบริการสุขภาพ (service plan) สาขาที่ 15 และกำหนดให้เป็นคำรับรองการปฏิบัติราชการ หรือ PA ในปี 2560 เพื่อให้สถานพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทุกแห่ง ทุกระดับ ตั้งแต่ รพศ. รพท. และ รพสต. ดำเนินการพัฒนาระบบบริการให้มีการใช้ยาอย่างสมเหตุผล โดยสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เขต 4 สระบุรี สนับสนุนงบประมาณการดำเนินงานเพื่อเป็นการคุ้มครองให้ประชาชนได้รับการรักษาอย่างมีประสิทธิภาพ คุ้มค่า ปลอดภัย ลดการเกิดเชื้อดื้อยา และลดความสิ้นเปลืองทางเศรษฐกิจ

นพ.พิเชษฐ กล่าวต่อว่า การประชุมวิชาการครั้งนี้เพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์ เภสัชกร และพยาบาลวิชาชีพ ในเขต 4 มีความรู้ ความเข้าใจในแนวทางการดำเนินงานโรงพยาบาลส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผล และนำความรู้ไปสู่การปฏิบัติงานให้เกิดผลสัมฤทธิ์ โดยได้รับเกียรติจาก ผศ.นพ.พิสนธ์ จงตระกูล อาจารย์พิเศษคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และคณะอนุกรรมการส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผล ซึ่งเป็นผู้บุกเบิกและเป็นผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ด้านการใช้ยาอย่างสมเหตุผลมาเป็นเวลานาน เป็นวิทยากร