ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

หมอ Gen Y ชี้ คน Gen Y ไม่ต่างจากเจนเนอเรชั่นอื่น เพียงแต่มีตรรกะไม่เอางานและชีวิตส่วนตัวมาปนกัน ย้ำถ้าไม่ชอบงานไหนจะไม่ทำ แต่ถ้าชอบทำแล้วจะทำให้ดีที่สุด หากใช้ถูกทางงานออกมาดีแน่  

 

นพ.อังคาร รัตนสีดา

นพ.อังคาร รัตนสีดา นายแพทย์ชำนาญการ รพ.สมเด็จพระยุพราชสว่างแดนดิน จ.สกลนคร เปิดเผยในงานสัมมนาหัวข้อ การบริหารแรงบันดาลใจคนต่าง GEN ในการประชุมระดับชาติ “การพัฒนาศักยภาพมนุษย์ในระบบสุขภาพ” (HR4H Forum 2017) ว่า ในฐานะคน Gen Y อายุจะครบ 29 ปีในเร็วๆ นี้ ไม่เข้าใจว่าจะแบ่งคนเป็นแต่ละ Gen ไปทำไม เพราะในความรู้สึกส่วนตัวคิดว่าแต่ละ Gen ก็ไม่ได้ต่างกัน เพียงแต่มีเหตุผลที่มองคนละมุมไม่เหมือนกันเท่านั้นเอง

นพ.อังคาร กล่าวต่อไปว่า จากการสืบค้นข้อมูลและจากประสบการณ์ที่พบเจอ คน Gen Y มีลักษณะมองงานที่ตัวเองชอบเป็นหลัก ถ้าไม่ชอบก็จะไม่ทำ แต่ถ้าชอบแล้ว ต่อให้มีอะไรมาฉุดดึงก็จะทำ และจะทำให้ดีที่สุด ทำให้คน Gen อื่นมองว่าเป็นคนหัวดื้อหัวรั้น ทะเยอทะยาน หรือเอาแต่ใจมากเกินไป แต่ในความคิดคน Gen Y คือจะทำในสิ่งที่ชอบที่ใช่สำหรับตัวเองเท่านั้น

นอกจากนี้ คน Gen Y ถูกเลี้ยงดูโดยคน Gen X หรือ Baby Boomer ซึ่งถูกปลูกฝังว่าชีวิตนี้จะต้องประสบความสำเร็จ 1 2 3 4... ดังนั้นคน Gen Y จึงมีความคิดว่าถ้าทำในสิ่งที่ถูกปลูกฝังมาสำเร็จโดยเร็ว นั่นคือความสำเร็จ เช่น เรียนจบเร็ว ทำงานเร็ว มีรายได้สูงเร็ว นั่นคือการสร้างความพึงพอใจให้แก่พ่อแม่ได้ภาคภูมิใจ พูดง่ายๆ ก็คือต้องการประสบความสำเร็จโดยเร็ว

ขณะเดียวกัน คน Gen Y ชอบแสดงความเห็น ชอบให้คนอื่นรับฟังความคิดเห็น แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่รับฟังความคิดเห็นของคนอื่น รวมทั้งต้องการการเรียนรู้ ต้องการคำชี้แนะ แต่ก็เลือกตัดสินใจปฏิบัติตาม เมื่อมองว่าสิ่งนั้นเป็นสิ่งที่ต้องการทำ

นพ.อังคาร กล่าวอีกว่า คน Gen Y ยังมีความรักอิสระ ดังนั้นถ้าหมดเวลางานแล้ว จะไม่ห่องานกลับไปทำที่บ้าน เพราะนั่นคือการใช้ชีวิต จะแยกงานและชีวิตออกจากกันชัดเจน เที่ยวคือเที่ยว งานคืองาน และมีความกล้าแสดงออกสูง เช่นจะเห็นว่าการประกวดต่างๆ มีคน Gen Y เข้าประกวดเยอะ รวมทั้งไม่ชอบกฎระเบียบ

“เหล่านี้ก็อยากให้พี่ๆ Gen X ให้เข้าใจเราด้วยว่าเราไม่ค่อยชอบกฎระเบียบเท่าไหร่ คำสั่งเหมือนเป็นการบังคับ ยิ่งสั่งมากยิ่งต่อต้าน” นพ.อังคาร กล่าว

นพ.อังคาร กล่าวอีกว่า จากประสบการณ์ทำงานร่วมกับคนต่าง Gen พบว่า กลุ่ม Gen Z เป็นกลุ่มที่ตะล่อมได้ง่าย แต่ถ้ายิ่งอายุเยอะ ตะล่อมอย่างไรก็ไม่มา และพูดทำความเข้าใจด้วยได้ยากที่สุด เพราะคนที่ Gen อายุเยอะค่อนข้างจะมีความคิดที่ตายตัว

“แต่สุดท้ายผมไม่อยากให้มองว่าช่วงวัย หรือประสบการณ์ชีวิตที่ต่างกัน จะเป็นความแตกต่างในการทำงาน แต่อยากให้มองว่า Gen Y ก็ไม่ได้แตกต่างจากใคร เพียงแต่มีตรรกะมองชีวิตเป็นชีวิต มองงานเป็นงาน ไม่ได้เอาชีวิตไปอยู่กับงาน หรือเอางานมาอยู่กับชีวิต ถ้าใช้เราให้ถูกทาง เราจะทำงานให้ได้ดีมาก”นพ.อังคาร กล่าวทิ้งท้าย

ขอบคุณภาพจาก www.awardco.com

เรื่องที่เกี่ยวข้อง