ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ภาคีลูกจ้างชั่วคราวของรัฐโวยลูกจ้าง สธ.ได้สิทธิต่ำกว่าแรงงานข้ามชาติ ค่าจ้างไม่ถึง 300 บาท ชี้หลายโรงพยาบาลดึงเกมขึ้นค่าจ้างช้าถึงสิ้นปี 2560 เล็งเคลื่อนขบวนหากตัวแทนลูกจ้า งสธ.ไม่มีผลงานเป็นชิ้นเป็นอัน

นางกนกพร สุขสนิท ประธานภาคีลูกจ้างชั่วคราวของรัฐแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สถานการณ์ลูกจ้างรายวันตามโรงพยาบาลต่างๆ ที่สังกัดในกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เช่น คนงาน คนสวน พนักงานทำความสะอาด พนักงานโรงซักฟอก ฯลฯ ในปัจจุบันถือว่ามีสิทธิน้อยกว่าแรงงานข้ามชาติเสียอีก เพราะแรงงานข้ามชาติยังมีกฎหมายของกระทรวงแรงงานคุ้มครอง แต่ลูกจ้างของกระทรวงสาธารณสุขไม่มีกฎหมายอะไรรองรับ ไม่ได้สวัสดิการอะไรเลย และยังได้รับค่าจ้างประมาณ 250-270 บาท/วัน ต่ำกว่าขั้นต่ำ 300 บาท/วันเสียอีก

นางกนกพร กล่าวว่า แม้ทางปลัดกระทรวง สธ.เคยมีคำสั่งไปยังแต่ละหน่วยงานตั้งแต่ต้นปีให้ปรับค่าจ้างขั้นต่ำให้ได้ 9,000 บาท/เดือน แต่มีเดดไลน์ถึงสิ้นปี 2560 จึงเป็นช่องว่างให้ผู้บริหารโรงพยาบาลหลายแห่งยื้อการขึ้นค่าจ้างออกไปจนถึงสิ้นปี 2560

“เหมือนเป็นการช่วยกันมากกว่า ไม่ได้มองว่าลูกจ้างเดือดร้อนไหม ผู้บริหารเล่นเกมให้ลูกจ้างเหนื่อยล้า เมื่อก่อนสมัย นพ.สุชัย เจริญรัตนกุล เป็น รมว.สธ. เคยเสนอคณะรัฐมนตรี ได้รับอนุมัติตำแหน่งมา 3 หมื่นอัตรา ผู้บริหาร สธ.ในอดีตก็เอาตำแหน่งนี้ไปให้นักเรียนทุนหมด ลูกจ้างถึงถูกลอยแพมาถึงทุกวันนี้” นางกนกพร กล่าว

นางกนกพร กล่าวว่า ในส่วนของการเคลื่อนไหวเรียกร้องต่างๆ ทาง สธ.ก็วางเกมโดยให้คัดตัวแทนในแต่ละเขตไป 12 คน แล้วคัดเหลือ 1 คนไปเป็นตัวแทนลูกจ้าง ซึ่งจำนวน 1 คนนี้คานอำนาจไม่ได้ ไม่มีผลงานออกมาเลย พอลูกจ้างจะเคลื่อนขบวนไปเรียกร้อง ทางผู้บริหารก็บอกว่ามีตัวแทนเขตแล้วมาเคลื่อนไหวทำไม คุณไม่ได้เป็นตัวแทนคุณมาทำไม

“สถานการณ์ตอนนี้มันสุกงอม แต่เกมยังอยู่ในรูปตัวแทน ถ้าตัวแทนลูกจ้าง สธ.ไม่ไหวจริงๆ ก็คงต้องจะนัดน้องๆ เข้ากระทรวงอีกครั้งเพื่อไปหารือกับท่านปลัด สธ. เพราะทุกคนให้โอกาสตัวแทนลูกจ้างไปแล้วแต่ผ่านไป 2 ปี ก็ยังเหมือนเดิม” นางกนกพร กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชี้ลูกจ้าง รพ.สธ.ได้ค่าจ้างไม่ถึงขั้นต่ำ เหตุอยู่นอกระบบงบแผ่นดิน ขึ้นอยู่กับผู้บริหาร