ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“หมอสมาน” เอาผิดร้านเหล้าเชียงราย โพสต์โปรโมชั่นดื่มไม่อั้นผ่านโซเชียล เตือนประชาชนทั่วไปแชร์สุ่มเสี่ยงมีความผิด ด้านนักวิชาการห่วงเทศกาลปีใหม่ ธุรกิจน้ำเมาทำการตลาดหนัก วอนผู้ใช้สื่ออย่าตกเป็นเครื่องมือ

นพ.สมาน ฟูตระกูล

นพ.สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงกรณีที่มีการโพสต์โปรโมชั่นบุฟเฟต์แอลกอฮอล์ของสถานบันเทิงแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงราย ซึ่งผู้ใช้บริการสามารถดื่มได้ไม่อั้นที่นี่ที่เดียวในราคา 190 บาท จนมีการแชร์ส่งต่อภาพและข้อมูลในโลกออนไลน์เป็นจำนวนมาก ว่า เข้าใจว่าเป็นเทคนิคกลุยุทธ์ทางการตลาดของธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่กำลังระบาดหนักในช่วงใกล้ถึงเทศกาลปีใหม่ ธุรกิจนี้ต้องการสื่อสารให้คนที่พบเห็นภาพเกิดการแชร์ต่อ ซึ่งแม้เจ้าหน้าที่ตำรวจจะลงพื้นที่ตรวจสอบจะไม่พบหลักฐาน แต่จากภาพที่ปรากฎสามารถใช้เป็นหลักฐานได้ว่าเข้าข่ายโฆษณาสื่อสารการตลาด มีความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 มาตรา 32 ที่ระบุว่า ห้ามมิให้ผู้ใดโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือแสดงชื่อ หรือแสดงเครื่องหมายของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อันเป็นการอวดอ้างสรรพคุณ หรือเป็นการชักจูงใจให้ผู้อื่นดื่มโดยตรงหรือโดยอ้อม มีโทษจำคุกไม่เกิน1ปี ปรับไม่เกิน5แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และยังมีโทษปรับรายวัน 5 หมื่นบาทจนกว่าจะเลิกกระทำการดังกล่าว นอกจากนี้หากสืบทราบว่ามีการลดแลกแจกแถม ส่งเสริมการขายจะเข้าขายความผิดมาตรา 30 โทษจำคุก 6 เดือน ปรับ 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ดังนั้นกรณีนี้มีความผิดตามหลักฐานที่มีการแชร์ข้อมูลและภาพชัดเจน

“สถานบันเทิงรายนี้สามารถเอาผิดตามมาตรา 32 ได้ทันที และขอเตือนประชาชนทั่วไปในการแชร์ข้อมูล แม้จะไม่ผิดตามกรณีที่1คือการโฆษณาสื่อสารการตลาด แต่จะผิดกรณีที่ 2 ที่ระบุว่า การที่ผู้ใดแสดงชื่อหรือเครื่องหมายของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อันเป็นการอวดอ้างสรรพคุณหรือชักจูงใจให้ดื่มโดยตรงหรือโดยอ้อม ซึ่งพฤติกรรมแชร์แบบนี้สุ่มเสี่ยงมีความผิดได้เช่นกัน ดังนั้นขอเตือนว่าอย่าไปตกเป็นเครื่องมือการตลาดของธุรกิจโดยไม่รู้ตัว ซึ่งขณะนี้ฝ่ายกฎหมายกำลังรวบรวมหลักฐานว่ามีผู้ใดเกี่ยวข้องบ้าง เช่น ผู้ร่วมกระทำ ผู้จ้างวาน ผู้สนับสนุน เพื่อนำมาดำเนินคดี ทั้งนี้ขอประนามการทำการตลาดลักษณะนี้ ที่ซ้ำเติมสถานการณ์อุบัติเหตุเจ็บตาย โดยเฉพาะใกล้เทศกาลปีใหม่ที่ธุรกิจเหล้าเบียร์ถือว่าเป็นโอกาสนาทีทองโกยยอดขาย สวนทางกับนโยบายรัฐบาลที่ต้องการลดจำนวนคนเสียชีวิตช่วงวันหยุดยาว ซึ่งจำนวนคนไทยที่ตายบนถนนสูงเป็นอันดับ 2 ของโลกอยู่แล้ว”นพ.สมาน กล่าว

ด้าน ผศ.ดร.นิษฐา หรุ่นเกษม เครือข่ายนักวิชาการเฝ้าระวังธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กล่าวว่า  มองในมุมนิเทศศาสตร์ ถือว่าร้านเหล้ารายนี้ประสบความสำเร็จในการทำการตลาด ด้วยการใช้เล่ห์เหลี่ยม หรือเรียกว่า กลยุทธ์แฮกเกอร์มาร์เก็ตติ้ง คือ สร้างเรื่องราว สร้างจุดเด่น สร้างความพิเศษแปลกใหม่ มีสิ่งที่น่าสนใจ เช่น นำขวดมาเรียงต่อกัน สามารถเดินกดดื่มได้ทั่วร้าน จากนั้นโพสต์เชิญชวนผ่านสังคมออนไลน์  ซึ่งจะกระตุ้นอารมณ์เกิดการแชร์ แท็กเพื่อนเข้าไปดู ทำให้คนอยากรู้จักว่าร้านนี้ตั้งอยู่ที่ไหน โดยที่ไม่ต้องเสียเงินค่าโฆษณา แต่กลับทำให้คนสนใจจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม ฝากว่าอย่าไวในการแชร์ ต้องมีสติ เราเป็นผู้บริโภคไม่ใช่ลูกจ้างร้านเหล้า แม้จะอ้างว่าเป็นพื้นที่ส่วนตัว แต่การกดแชร์เท่ากับไปโฆษณาให้ร้านเหล้า เหมือนเป็นลูกจ้างแต่ไม่ได้เงิน ก็เหมือนกับถูกหลอกใช้งานฟรี แถมสุ่มเสี่ยงมีความผิดตามกฎหมาย และขอฝากไปยังธุรกิจเหล้าเบียร์ หากทำอาชีพนี้ควรมีจรรยาบรรณ รักษากฎกติกาของสังคม อย่าอ้างว่าไม่รู้กฎหมาย