ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงการคลังเห็นชอบหลักการเกณฑ์จ่ายค่าตอบแทนฉบับที่ 11 และ 12 ของ สธ.แต่ให้คำนึงถึงผลกระทบต่อภาระงบประมาณที่อาจส่งผลต่อการให้บริการด้วย พร้อมให้ สธ.ส่งร่างหลักเกณฑ์จ่ายค่าตอบแทนให้ คกก.พิจารณาโครงสร้างหน่วยงานและระบบค่าตอบแทนบุคลากรภาครัฐพิจารณาด้วย

เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2559 นายพชร อนันตศิลป์ รองปลัดกระทรวงการคลังทำหนังสือด่วนที่สุด ที่ กค 0408.4/24238 ลงวันที่ 22 ธันวาคม 2559 ถึง นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ขอทำความตกลงในรายละเอียดของหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และอัตราการจ่ายค่าตอบแทนกำลังคนด้านสาธารณสุข โดยระบุว่า ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2559 เห็นชอบในหลักการปรับปรุงค่าตอบแทนกำลังคนด้านสาธารณสุขตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ และให้กระทรวงสาธารณสุขทำความตกลงในรายละเอียดของหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และอัตราการจ่ายค่าตอบแทนกำลังคนด้านสาธารณสุขกับกระทรวงการคลังก่อนดำเนินการ

และเพื่อให้การดำเนินการเป็นไปตามนัยมติ ครม.ดังกล่าว กระทรวงสาธารณสุขจึงได้จัดทำร่างรายละเอียดของหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และอัตราการจ่ายค่าตอบแทนกำลังคนด้านสาธารณสุข โดยกำหนดเป็นร่างหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไข และอัตราการจ่ายค่าตอบแทนแนบท้ายข้อบังคับกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วยการจ่ายเงินค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานให้กับหน่วยบริการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ.2544 (ฉบับที่ 11) พ.ศ.2559 และร่างหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการจ่ายเงินค่าตอบแทนแนบท้ายข้อบังคับกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วยการจ่ายเงินค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานให้กับหน่วยบริการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ.2544 (ฉบับที่ 12) พ.ศ.2559 รวมทั้งได้จัดทำตารางสรุปเปรียบเทียบอัตราการจ่ายค่าตอบแทนกำลังคนด้านสาธารณสุข ระหว่างอัตราเดิมและอัตราที่เสนอใหม่ และตารางสรุปค่าตอบแทนกำลังคงด้านสาธารณสุข เพื่อให้กระทรวงการคลังพิจารณาและขอความเห็นชอบเพื่อดำเนินการต่อไปนั้น

กระทรวงการคลังพิจารณาแล้ว ขอเรียนว่า โดยที่การปรับปรุงค่าตอบแทนและอัตราการจ่ายค่าตอบแทนกำลังคนด้านสาธารณสุขของกระทรวงสาธารณสุขเป็นไปโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดความเหลื่อมล้ำระหว่างวิชาชีพตามอายุงานของผู้ปฏิบัติงาน ลักษณะการให้บริการ ความแตกต่างของพื้นที่ และผลการปฏิบัติงาน ดังนั้น จึงเห็นชอบในหลักการของร่างหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการจ่ายเงินค่าตอบแทนแนบท้ายข้อบังคับกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วยการจ่ายเงินค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานให้กับหน่วยบริการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ.2544 (ฉบับที่ 11) และ (ฉบับที่ 12) พ.ศ.2559

อย่างไรก็ดี เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุขมีภารกิจหน้าที่ที่เกี่ยวกับการสร้างเสริมสุขภาพอนามัย การป้องกัน ควบคุม และรักษาโรคภัย การฟื้นฟูสมรรถภาพของประชาชน ซึ่งปัจจุบันมีกำลังคนด้านสาธารณสุข จำนวน 188,603 คน การปรับปรุงค่าตอบแทนและอัตราการจ่ายดังกล่าว จะใช้วงเงินจำนวน 9,800,000,000 บาท (เงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีและเงินบำรุงของโรงพยาบาล) โดยเพิ่มขึ้นจากปีงบประมาณ พ.ศ.2558 จำนวน 400,000,000 บาท ซึ่งการเบิกค่าตอบแทนดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อภาระงบประมาณ

ดังนั้น เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติราชการของหน่วยบริการและการให้บริการด้านสาธารณสุข จึงควรคำนึงถึงประเด็นดังกล่าวด้วย ประกอบกับเพื่อให้เกิดความเสมอภาคและเป็นธรรมในการกำหนดค่าตอบแทนกำลังคนด้านสาธารณสุขทั้งระบบ จึงเห็นควรให้กระทรวงสาธารณสุขส่งร่างหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการจ่ายค่าตอบแทนดังกล่าวให้คณะกรรมการพิจารณาโครงสร้างหน่วยงานและระบบค่าตอบแทนบุคลากรภาครัฐ เพื่อให้เป็นไปตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2559 ด้วย