ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขต 11 เผย บุคลากรทางการแพทย์กว่า 50% ใน จ.นครศรีธรรมราชยังประสบปัญหาน้ำท่วมบ้าน หวั่นโรงพยาบาลอำเภอคนไม่พอ เตรียมส่งต่อผู้ป่วยในให้ จ.สุราษฎร์ธานี ช่วยดูแลกว่า 100 ราย คาดวันจันทร์ที่ 9 ม.ค. 2560 เปิดให้บริการได้ทุกโรงพยาบาล 100% 

นพ.ณัฐวุฒิ ประเสริฐสิริพงศ์

นพ.ณัฐวุฒิ ประเสริฐสิริพงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขต 11 เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ส่วนใหญ่ดีขึ้นมาแล้วเพราะฝนตกน้อยลง แต่ยังมีหลายจุดที่มีน้ำท่วมขัง ซึ่งในส่วนของ จ.นครศรีธรรมราช พบว่าบุคลากรกว่า 50% ของทั้งจังหวัดถูกน้ำท่วมบ้าน ดังนั้นศักยภาพของโรงพยาบาลประจำอำเภอต่างๆ อาจยังไม่พร้อม มีเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอ จึงมีแนวคิดส่งต่อผู้ป่วยในประมาณ 100 ราย ให้ จ.สุราษฎร์ธานี ช่วยดูแลในสัปดาห์หน้า โดยทางโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราชจะรับผู้ป่วยภายในจังหวัดแล้วส่งต่อให้โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี ซึ่งจะเป็นศูนย์กลางรับผู้ป่วยแล้วกระจายไปตามโรงพยาบาลอำเภอโดยรอบอีกทีหนึ่ง ซึ่งการส่งต่อผู้ป่วยก็ส่งทางรถ EMS เพราะถนนส่วนใหญ่เริ่มดีแล้ว รถพยาบาลสามารถผ่านได้หมด

สำหรับสถานการณ์ทั่วไปในขณะนี้ ในส่วนของโรงพยาบาลชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ยังมีปัญหาไม่สามารถให้บริการได้ แต่คาดว่าวันจันทร์ที่ 9 ม.ค. 2560 จะสามารถให้บริการได้ ส่วนที่โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช ตัวโรงพยาบาลให้บริการได้ แต่พื้นที่รอบนอกน้ำยังท่วมอยู่ นอกจากนี้ ยังมีโรงพยาบาลหลังสวน จ.ชุมพร ซึ่งแม้ว่าน้ำลดแล้ว แต่โรงพยาบาลเสียหายยังต้องทำความสะอาดอยู่ คาดว่าวันจันทร์ ที่ 9 ม.ค. 2560 ถึงจะเปิดบริการได้

"วันจันทร์เปิดให้บริการได้ 100% ไม่มีโรงพยาบาลไหนหยุดให้บริการแล้ว ยกเว้นจะมีฝนหลากมาอีก ปัญหาของเราคือเนื่องจากมีการปิดบริการเป็นระยะเวลานานพอสมควร ก็คิดว่าวันจันทร์เวลาเปิด ผู้ป่วยจะเยอะมาก เราก็เตรียมการขอทีมสนับสนุน จากทั้งส่วนกลางและจังหวัดในเขตสุขภาพ รวมทั้งหมด 32 ทีมเข้ามาในวันที่ 8 ม.ค.2560 นี้" นพ.ณัฐวุฒิ กล่าว

อย่างไรก็ดี ยังมีพื้นที่ที่ต้องจับตาสถานการณ์ต่อไป คือพื้นที่ อ.หัวไทร และ อ.เชียรใหญ่ เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่น้ำจาก อ.เมืองนครศรีธรรมราชจะไหลลงไป หากใน 1-2 วันนี้ระดับน้ำไม่เพิ่มขึ้น ก็ถือว่าปลอดภัยแล้ว 

ทั้งนี้ นพ.ณัฐวุฒิ กำชับขั้นตอนหลังจากน้ำลดว่า ให้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ลงไปตรวจเยี่ยมผู้ป่วยตามบ้าน โดยเฉพาะผู้ป่วยติดเตียงในพื้นที่ประสบอุทกภัยให้ลงไปดูแลให้ครบทุกคน