ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รพ.กรุงเทพสมุยพร้อมร่วมมือ สปสช.และ สธ.รับดูแลคนไข้ที่ติดขัดปัญหาน้ำท่วมจนส่งต่อไปรักษาที่ รพ.สุราษฎร์ธานีไม่ได้

นายทวีสา เครือแพ

นายทวีสา เครือแพ ผู้อำนวยการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เขต 11 สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ขณะนี้ ทำให้การส่งต่อผู้ป่วยมารักษามีปัญหา สปสช.เขต 11 สฏ. และ นพ.ณัฐวุฒิ ประเสริฐสิริพงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขตสุขภาพที่ 11 สธ.จึงประสานงานไปยัง รพ.เอกชนในพื้นที่เพื่อรับส่งต่อผู้ป่วยดูแลในช่วงเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งรุนแรงนี้ โดย รพ.กรุงเทพสมุย รับส่งต่อผู้ป่วยจาก รพ.เกาะสมุย ซึ่งดูแลประชาชน ในพื้นที่ เกาะสมุย เกาพะงัน และเกาะเต่า ที่เดิมต้องส่งต่อ (Refer) มายัง รพ.สุราษฎร์ธานี ไปรับการรักษาแทน แต่เนื่องจากการเดินทางจากรพ.เกาะสมุย มีอุปสรรคจากภาวะคลื่นลมแรงและน้ำท่วมระหว่างการเดินทางไปรพ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งต้องขอขอบคุณ รพ.กรุงเทพสมุยอย่างมาก ที่ให้ความช่วยเหลือในครั้งนี้ และยินดีรับอัตราการเบิกจ่ายตามระเบียบของ สปสช.

นพ.สมคิด อุดมกิจมงคล

ด้าน นพ.สมคิด อุดมกิจมงคล ผู้อำนวยการ รพ.กรุงเทพสมุย เปิดเผยว่า จากวิกฤติน้ำท่วมในขณะนี้ ทาง รพ.กรุงเทพสมุยจะร่วมมือกับ รพ.เกาะสมุย ในการให้การดูแลผู้ป่วยในเขตที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่เกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า ที่ไม่สามารถส่งต่อ (Refer) ไปยัง รพ.สุราษฎร์ธานีได้

นพ.สมคิด กล่าวว่า ในพื้นที่สมุย โดยปกติแล้วหากผู้ป่วยมีปัญหาในการรักษา จะ Refer ไปที่ รพ.สุราษฎร์ธานี แต่เนื่องจากภาวะน้ำท่วมขณะนี้ทำให้เกิดปัญหาในการขนส่งทั้งทางรถและทางเรือ ดังนั้นสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) จึงได้ประสานขอความร่วมมือเข้ามาว่าระยะนี้อยู่ในภาวะวิกฤติ หากมีคนไข้ที่ส่งต่อไปไม่ได้ก็จะขอให้ รพ.กรุงเทพสมุยช่วยดูแล ซึ่งทาง รพ.เองก็ยินดีให้ความร่วมมือ เพราะโดยปกติทาง รพ.ก็ช่วยดูแลกรณีคนไข้ที่มีอุบัติเหตุทางสมองในกรณีฉุกเฉินอยู่แล้ว ซึ่งในขณะนี้ก็มีส่งตัวคนไข้เข้ามาบ้างแต่ยังมีจำนวนไม่มาก

"เกาะสมุยเป็นพื้นที่พิเศษ ต้องดูแลกันเองในภาวะวิกฤติ อย่างของเราก็ต้องดูเป็นวันๆ ถ้ามีคนไข้ฉุกเฉินมากๆและมีคนไข้ที่ refer ไม่ได้ ก็ต้องดูแลกันเอง ช่วยกันดูกับ รพ.เกาะสมุย ที่ไหนที่ผ่าตัดไม่ได้ก็ส่งมาที่เรา เราก็ผ่าตัดแล้วส่งกลับไป" นพ.สมคิด กล่าว

ทั้งนี้ ในส่วนของค่าใช้จ่ายในการให้การดูแลนั้น ทางโรงพยาบาลจะคิดค่าใช้จ่ายในอัตราที่ สปสช.กำหนด เพราะถือว่าเป็นการร่วมมือกันในภาวะวิกฤติ เมื่อมีผู้ป่วยที่ Refer ไม่ได้ ก็ต้องช่วยกันดูแลด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม