ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข เร่งส่งยา-เวชภัณฑ์ ให้หน่วยบริการสาธารณสุขในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมภาคใต้เพิ่ม อาทิ ยาชุดช่วยน้ำท่วม 1.4 แสนชุด สารส้ม รองเท้าบู๊ท และเสื้อชูชีพ ส่งทีมแพทย์จากส่วนกลาง ออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่รวมกว่า 100 ทีม กำชับดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรังไม่ให้ขาดยา พร้อมเฝ้าระวังโรคไม่ให้มีโรคระบาดเกิดขึ้น ประชาชนเจ็บป่วยฉุกเฉินโทรสายด่วน 1669 ฟรีตลอด 24 ชั่วโมง

นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ในวันนี้ได้เร่งศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาสาธารณภัยด้านการแพทย์และสาธารณสุข (EOC) จัดส่งยาและเวชภัณฑ์ ช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่ภาคใต้ 11 จังหวัด เพิ่มเติมอีก ประกอบด้วย ยาชุดช่วยน้ำท่วม 1.4 แสนชุด สารส้ม 1,000 กิโลกรัม รองเท้าบู๊ท 950 คู่และเสื้อชูชีพ 50 ตัว พร้อมส่งทีมแพทย์จากจังหวัดต่างๆ ออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ช่วย 3 จังหวัดคือ นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี และชุมพร อีก 27 ทีม รวมมีหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกให้บริการในพื้นที่น้ำท่วมทุกจังหวัดรวม 103 ทีม มีผู้เข้ารับบริการ 8,484 คน ส่วนใหญ่ อุบัติเหตุ ของมีคมบาด ถูกสัตว์ทำร้าย จมน้ำ เป็นต้น

“ได้กำชับให้โรงพยาบาลและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุกแห่ง สำรวจกลุ่มเสี่ยงและวางแผนจัดบริการต่อเนื่อง ได้แก่ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ผู้สูงอายุ คนพิการ เด็ก หญิงตั้งครรภ์และหลังคลอดในความรับผิดชอบ ให้จัดทีมเคลื่อนที่ดูแลถึงบ้าน ไม่ให้มีปัญหาการขาดยา ประชาชนเจ็บป่วยฉุกเฉิน เข้าไม่ถึงบริการ โทรขอความช่วยเหลือสายด่วน 1669 ฟรีตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ยังได้ให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังโรคติดต่อ เช่น โรคฉี่หนู โรคตาแดง โรคอุจจาระร่วง ทั้งนี้ยังไม่พบรายงานโรคติดต่อหรือโรคระบาดแต่อย่างใด” นพ.โสภณ กล่าว

สำหรับในวันนี้ ยังมีสถานบริการที่ยังต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด หากยังมีฝนตกหนักต่อเนื่อง จำนวน 23 แห่ง เป็นโรงพยาบาล 6 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลชะอวด โรงพยาบาลทุ่งสงเก่าชัยชุมพล โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช โรงพยาบาลพระพรหม โรงพยาบาลจุฬาภรณ์  โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล 16 แห่ง และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ทั้งหมดเปิดบริการได้ตามปกติ บางแห่งมีน้ำท่วมรอบๆ พื้นที่ แต่ประชาชนเข้ารับบริการได้ตามปกติ