ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เผยการกู้ระบบสนับสนุนบริการที่ รพ.บางสะพานมีประสิทธิภาพ สามารถให้บริการที่แผนกผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยในได้ภายใน 48-120 ชั่วโมง  ชี้การทำงานที่รวดเร็วสามารถลดความสูญเสีย เครื่องมือแพทย์ เครื่องใช้ไฟฟ้า กลับมาใช้งานได้ตามปกติได้กว่าร้อยละ 80 ระบุผลจากน้ำท่วมครั้งนี้ เครื่องมือแพทย์ของ รพ. 3 แห่ง ได้แก่ รพ.บางสะพาน  รพ.ชะอวด รพ.หลังสวน ได้รับความเสียหาย 25 ล้านบาท

นพ.ประภาส จิตตาศิรินุวัตร รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานศูนย์ปฏิบัติการเฉพาะกิจแก้ไขปัญหาน้ำท่วมสถานพยาบาลและการสนับสนุนภาคประชาชนของ สบส. ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้า การฟื้นฟูโรงพยาบาล (รพ.) บางสะพาน  อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ว่า การกอบกู้ระบบการสนับสนุนบริการทางการแพทย์ทั้งระบบน้ำ ไฟ ระบบบำบัดน้ำเสีย ระบบสื่อสาร ความปลอดภัยอาคาร และเครื่องมือแพทย์ทุกชิ้นในระยะเร่งด่วนเพื่อให้กลับมาใช้บริการได้โดยเร็วที่สุดประสบผลสำเร็จด้วยดี 

ซึ่ง สบส.ได้ระดมทีมวิศวกรทั้งสาขาโยธาและเครื่องมือแพทย์กว่า 20 คน จากส่วนกลางและภูมิภาค รวมทั้งได้รับความร่วมมือจากคณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ มหาวิทยาลัยรังสิต และวิทยาลัยเทคนิคประจวบคีรีขันธ์ ส่งผลให้ รพ.บางสะพานสามารถเปิดให้บริการผู้ป่วยนอก/ฉุกเฉินได้ภายใน 48 ชั่วโมง และเปิดรับผู้ป่วยไว้รักษาใน รพ.ภายใน 120 ชั่วโมง นับว่ามีประสิทธิภาพมาก ขณะนี้สามารถฟื้นฟูบ้านพักเจ้าหน้าที่ทุกหลังสำเร็จแล้วเช่นกัน

อย่างไรก็ตามในการรับมือกับฝนตกหนักในช่วงนี้ สบส.ส่งทีมวิศวกรจากสำนักงานบริการสุขภาพเขต 4 จ.นนทบุรี เพื่อทำการเฝ้าระวังที่ รพ.บางสะพานด้วย เพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า โดยเฉพาะเครื่องมือแพทย์ เพื่อให้สามารถให้บริการประชาชนได้อย่างต่อเนื่อง

นพ.ประภาส กล่าวต่อว่า ผลจากน้ำท่วม รพ.ครั้งนี้ มี รพ.ชุมชนที่ได้รับผลกระทบ 3 แห่ง ทำให้เครื่องมือแพทย์ได้รับความเสียหายมูลค่ารวมประมาณ 25 ล้านบาทเศษ ประกอบด้วย รพ.บางสะพานได้รับความเสียหายมูลค่าประมาณ 17 ล้านบาท เช่น เครื่องเอ็กซเรย์ระบบดิจิตอล ยูนิตทันตกรรม เครื่องช่วยหายใจ รพ.หลังสวน จ.ชุมพร ได้รับความเสียหาย ประมาณ 8 ล้านบาท  เช่น เครื่องกำเนิดไฟฟ้า ยูนิตทันตกรรม ระบบบำบัดน้ำเสีย และที่ รพ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ประมาณ 3 แสนบาท เช่น เตาเผาขยะ เครื่องนึ่งอบไอน้ำฆ่าเชื้อ ยูนิตทันตกรรม    

ผลการทำงานของทีมวิศวกร สามารถลดความเสียหายเครื่องมือแพทย์ รวมทั้งอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ได้กว่าร้อยละ 80 โดย สบส.ได้จัดทีมเอ็มเสิร์ท (Medical Supportive Emergency Response Team: MSERT) ออกประเมินความเสียหายสถานพยาบาลทุกแห่งที่ถูกน้ำท่วมทั้งด้านเครื่องมือแพทย์ และความปลอดภัยอาคารสถานที่ รวมทั้งการออกแบบป้องกันน้ำท่วมในระยาวให้สถานพยาบาลที่น้ำท่วมซ้ำซากด้วย คาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในสิ้นเดือนนี้ เพื่อรวบรวมของบประมาณฟื้นฟูในภาพรวมของกระทรวงสาธารณสุขต่อไป