ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

มูลนิธิเครือข่ายหมออนามัย จัดเวทีเสริมพลัง อสม.ชวนคนเลิกบุหรี่ หนุนโครงการ 3 ล้าน 3 ปี เลิกบุหรี่ทั่วไทย เทิดไท้องค์ราชัน นำคนเลิกสูบบุหรี่ถ่ายทอดประสบการณ์ตรง เพิ่มความรู้แก่ อสม.   

เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2560 ในการประชุมคณะกรรมการมูลนิธิเครือข่ายหมออนามัยสัญจรภาคกลาง  จ.กาญจนบุรี เพื่อขับเคลื่อนโครงการ 3 ล้าน 3 ปี เลิกบุหรี่ทั่วไทย เทิดไท้องค์ราชัน เป้าหมายเชิญชวน ชักชวน และรณรงค์ให้คนไทยเลิกสูบบุหรี่ จำนวน 3 ล้านคน ในระยะเวลา 3 ปี เป็นการสร้างเสริมสุขภาพของคนในชาติ และลดความสูญเสียทางเศรษฐกิจ นำโดยนายธาดา วรรธนปิยกุล ประธานมูลนิธิเครือข่ายหมออนามัยและคณะกรรมการมูลนิธิฯ กว่า 20 คน เยี่ยมชมการดำเนินงานและรับฟังบรรยายสรุปการดำเนินโครงการ 3 ล้าน 3 ปี เลิกบุหรี่ทั่วไทยฯ ณ รพ.สต.บ้านท่าเสา อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี มี นายสุคนธ์ อินเกตุ สาธารณสุขอำเภอท่ามะกา ให้การต้อนรับคณะ

จากนั้นร่วมเวทีเสริมพลัง อสม.สานพลังชุมชน ลดละเลิก บุหรี่-เหล้า โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านลาดหญ้า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ซึ่งเป็นเวทีนำเสนอเทคนิคการเลิกบุหรี่ การชวนคนเลิกสูบบุหรี่ให้สำเร็จ มีนายอนันชัย กลางพิมพ์ ช่างภาพการแพทย์ชำนาญการ และนายอิทธพล อำนวย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านทับศิลา ต.ช่องสะเดา อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ร่วมถ่ายทอดประสบการณ์การเลิกสูบบุหรี่แก่ อสม.รพ.สต.บ้านลาดหญ้า กว่า 100 คน เพื่อนำไปเป็นประโยชน์และเสริมเทคนิคการทำงาน ชวนคนเลิกบุหรี่ให้เป็นไปตามเป้าหมาย 

นายอนันชัย กลางพิมพ์ เล่าว่า ตนเองสูบบุหรี่มาตั้งแต่ ปี 2528 รวมเวลากว่า 40 ปีที่สูบมาพยายามเลิกหลายครั้งแต่ไม่สำเร็จ เพราะสิ่งแวดล้อม เพื่อนที่ยังสูบอยู่ จนที่สุดตัดสินใจเลิกเด็ดขาดเพราะมีหลาน ไม่อยากให้หลานได้กลิ่นและควันบุหรี่ และรังเกียจตนเอง จึงเลิกแบบหักดิบทันที พร้อมประกาศผ่านสื่อโซเชี่ยลเพื่อจะได้มีพยาน เป็นสัญญาใจอีกทางว่าต้องทำให้ได้ ซึ่งครั้งแรกที่เลิกทำใจแทบไม่ได้ หงุดหงิด และเริ่มเก็บเงินค่าบุหรี่หยอดกระปุก วันละ100 บาท ไว้ให้หลาน ดีกว่าไปซื้อบุหรี่สูบเหมือนแต่ก่อน การเลิกบุหรี่อยู่ที่ใจ กำลังใจคือคนในคนครอบครัว และต้องมีสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจ พอเลิกได้สุขภาพก็ดีขึ้นตามา

นางสาวพันธ์ทิพย์ สุริยธน ประธาน อสม.ตำบลบ้านลาดหญ้า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี เล่าว่า จากการที่มีโครงการ 3 ล้าน 3 ปี เลิกบุหรี่ ฯ และให้ อสม.เป็นผู้ชวนคนเลิกสูบบุหรี่ ก็ได้นำข้อมูลมาบอกต่อ อสม.ในพื้นที่ที่มีกว่า 150 คน ให้รับทราบและเข้าใจถึงพิษภัยของบุหรี่ ให้มีองค์ความรู้เกี่ยวกับบุหรี่เพื่อให้สามารถนำไปถ่ายทอดแนะนำประชาชนในพื้นที่ได้อย่างถูกต้อง โดยการทำงานของเราจะนำเคสตัวอย่างของคนสูบบหรี่ในหมู่บ้านเป็นอุทธาหรณ์ ชี้ถึงพิษภัยและโทษของการสูบบุหรี่ที่ส่งผลเสียต่อชีวิตอย่างไรเพื่อให้ อสม.เข้าใจและไปบอกต่อได้อย่างถูกต้อง  

“อสม.ร่วมกับเจ้าหน้าที่ รพ.สต.ลงเยี่ยมชุมชน เป็นประจำอย่างต่อเนื่อง โดยจะใช้โอกาสลงเยี่ยมสอบถามข้อมูล สำรวจจำนวนผู้สูบบุหรี่ไปด้วยพร้อมกัน ส่วนการทำงานชวนคนเลิกบุหรี่ ได้ห้ อสม.แต่ละหมู่บ้านไปชักชวนคนเลิกบุหรี่ และติดตามอย่างต่อเนื่อง อสม.ต้องกล้าที่จะทำ กล้าที่จะบอกและแนะนำคนอื่นได้ ซึ่ง อสม.ในตำบลเองก็ยังมีผู้ที่สูบบุหรี่อยู่ ตนได้บอกให้เลิก เพื่อเป็นตัวอย่างเพราะการจะไปชวนไปบอกคนอื่นให้เลิกสูบ อสม.ต้องเป็นแบบบอย่างที่ดีก่อน จึงจะน่าเชื่อถือและช่วยให้ทำงานให้ลุล่วงตามเป้าหมายได้” ประธาน อสม.ตำบลบ้านลาดหญ้า กล่าว