ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อโฆษณาผลิตภัณฑ์สตรี เซรั่มกระชับช่องคลอด ผ่านโลกออนไลน์ อวดอ้างสรรพคุณเกินจริง ทั้งกระชับช่องคลอด ผิวเรียบเนียน กำจัดเชื้อแบคทีเรีย ลดอาการคัน ตกขาว รักษาเริม ชี้ไม่เกิดประโยชน์และยังเสียเงินฟรี แนะทำความสะอาดตามปกติ และหากมีเพศสัมพันธ์ควรป้องกันการติดเชื้อโดยการใช้ถุงยางอนามัย ผู้ที่มีอาการผิดปกติควรปรึกษาแพทย์

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากการติดตามเฝ้าระวังการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพทางสื่อต่างๆ อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะทางโซเชียลมีเดียที่มีการโฆษณาเป็นจำนวนมาก พบมีการอ้างสรรพคุณเกินจริง และนำภาพเลขที่จดแจ้งผลิตภัณฑ์กับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ไปแสดงในโฆษณาขายสินค้าทางสื่อออนไลน์ ทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดว่า อย.รับรองสรรพคุณของผลิตภัณฑ์ที่กล่าวอ้าง เช่น เซรั่มกระชับช่องคลอดที่ขอจดแจ้งผลิตภัณฑ์กับ อย.ว่าเป็นเครื่องสำอางประเภทโลชั่นบำรุงผิวกาย แต่โฆษณาอวดอ้างสรรพคุณว่ามีคุณสมบัติครบในหลอดเดียว เพิ่มความฟิตกระชับ เรียบเนียนกระจ่างใสอมชมพู กำจัดเชื้อแบคทีเรีย ลดกลิ่น คัน ตกขาว ลดการอักเสบและอาการแพ้น้ำอสุจิ ช่วยรักษาเริมและปรับสมดุลฮอร์โมนให้ปกติ ทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดว่าสามารถรักษาโรคได้ ทั้งที่เป็นเพียงโลชั่นบำรุงผิวกายเท่านั้น นอกจากจะไม่ได้ผลแล้ว ยังทำให้เสียเวลาในการรักษา และอาจเกิดอันตรายตามมาได้

ที่ผ่านมา อย.ตรวจพบและดำเนินคดีไปหลายรายแล้ว โดยผู้กระทำผิดต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ จึงขอให้ผู้บริโภคอย่าตกเป็นเหยื่อหลงเชื่อคำโฆษณา หากพบการโฆษณาผลิตภัณฑ์โอ้อวดเกินจริง ร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือผ่านทาง Oryor Smart Application หรือที่ E-mail :1556@fda.moph.go.th

ด้าน นพ.เกษม เสรีพรเจริญกุล หัวหน้ากลุ่มงานสูตินรีเวชศาสตร์ โรงพยาบาลราชวิถี กล่าวว่า การรักษาอาการผิดปกติของช่องคลอด เช่น มีตกขาว คัน มีกลิ่นผิดปกตินั้น สาเหตุอาจเกิดจากเชื้อรา พยาธิ แบคทีเรีย ยาที่ใช้ในการรักษาก็จะแตกต่างกันไป บางกรณีอาจจะไม่ได้ติดเชื้อแต่อยู่ในช่วงที่มีฮอร์โมนเพศหญิงสูง เช่นก่อนมีประจำเดือน หลังมีประจำเดือน และช่วงไข่ตกซึ่งจะมีตกขาวมากที่สุด ทำให้มีมูกลักษณะใสเหนียวมากกว่าช่วงปกติ สำหรับวิธีการดูแลคือ การทำความสะอาดตามปกติ ไม่จำเป็นต้องใช้น้ำยาอะไรเป็นพิเศษ ควรใช้ถุงยางอนามัยเมื่อมีเพศสัมพันธ์เพื่อป้องกันการติดเชื้อ หากไม่ป้องกันควรแน่ใจว่าสะอาดและพร้อมที่จะตั้งครรภ์

ขอย้ำว่า ผลิตภัณฑ์หลอดเดียว มีสารชนิดเดียวกันไม่สามารถรักษาได้หลายอาการ จึงอย่าหลงเชื่อซื้อเพราะไม่มีเหตุผลทางวิทยาศาสตร์มายืนยัน ส่วนการหาผลิตภัณฑ์ต่างๆ มาใช้เพื่อให้ช่องคลอดกระชับเพราะคิดว่าจะทำให้สามีหรือคนรักพอใจนั้นเป็นความเข้าใจผิดและไม่จำเป็น นอกจากไม่มีประโยชน์แล้วยังทำให้เสียเงินฟรี หากมีปัญหาควรปรึกษาแพทย์ดีที่สุด