ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นักวิเคราะห์เผยปี 60 ธุรกิจโรงพยาบาลอนาคตดีมีกำไรเพิ่ม โดยเฉพาะโรงพยาบาลที่เข้าร่วมประกันสังคม ได้อานิสงส์จากการเพิ่มสิทธิให้ผู้ประกันตน และ สปส.เล็งปรับฐานคำนวณเงินสมทบใหม่ ส่งผลกองทุนประกันสังคมมีเงินเพิ่มและอาจพิจารณาเพิ่มค่าเหมาจ่ายต่อหัว

นสพ.เดลินิวส์ : นายมงคล พ่วงเภตรา ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ กลยุทธ์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ในปี 60 ธุรกิจกลุ่มโรงพยาบาลมีแนวโน้มที่สดใสและมีกำไรเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะโรงพยาบาลที่อยู่ในเครือประกันสังคม ที่จะได้รับอานิสงส์การเพิ่มสิทธิให้ผู้ประกันตนได้ทำฟันฟรีโดยไม่ต้องสำรองจ่ายล่วงหน้าวงเงิน 900 บาท หมือนในอดีต และตรวจสุขภาพฟรี เพราะทำให้ผู้ประกันตนไปใช้สิทธิทำฟันและตรวจสุขภาพมากขึ้น จนส่งผลให้มีรายได้เพิ่มจากปีก่อน 5% ประกอบกับสำนักงานประกันสังคมเตรียมจะปรับฐานคำนวณเงินสมทบใหม่เพิ่มจาก 750 บาทเป็น 1,000 บาทต่อเดือน ส่งผลให้กองทุนประกันสังคมมีเงินเพิ่มขึ้นและอาจพิจารณาเพิ่มค่าเหมาจ่ายต่อหัวขึ้นในปีนี้

นอกจากนี้พบว่าหุ้นโรงพยาบาลขนาดใหญ่ได้ผ่านจุดต่ำสุด เนื่องจากราคาน้ำมันเริ่มดีขึ้น คาดว่าจะมีผู้ป่วยต่างชาติที่เข้ามาใช้บริการในโรงพยาบาลมากขึ้น จากก่อนหน้านี้มีปริมาณลดลง โดยเฉพาะลูกค้ากลุ่มตะวันออกกลางถูกตัดสวัสดิการลงจากรายได้น้ำมันลดลง

"แนวโน้มปี 60 ธุรกิจโรงพยาบาลเอกชนยังเติบโตได้ คาดว่าจะมีกำไรเติบโตดี โดยหุ้นโรงพยาบาลขนาดใหญ่ที่เริ่มได้รับอานิสงส์จากราคาน้ำมันเริ่มดีขึ้น ทำให้มีผู้ป่วยต่างชาติที่หายไปจะเริ่มกลับเข้ามา อีกทั้งโรงพยาบาลกลุ่มนี้ยังได้ขยายฐานลูกค้าไปยังประเทศอาเซียนด้วย ส่วนกลุ่มโรงพยาบาลขนาดเล็กถึงปานกลาง โดยเฉพาะกลุ่มประกันสังคม คาดว่ากลุ่มนี้ได้รับประโยชน์จากปัจจัยบวก ๆ คาดว่าจะมีรายได้เพิ่มขึ้น 5%"

ที่มา: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2560 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง