ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“พลเรือเอกณรงค์” รองนายกรัฐมนตรี พอใจผลการดำเนินงานคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน คณะที่ 4 คณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปด้านสาธารณสุข ยกระดับสมุนไพรอภัยภูเบศร์เป็นผลิตภัณฑ์สร้างเศรษฐกิจชาติ เร่งออกประกาศ สธ.บังคับใช้ “เจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤต มีสิทธิทุกที่” ยกร่างยกร่างกฎหมาย คกก.นโยบายสุขภาพชาติเพื่อภิบาลระบบ คาดแล้วเสร็จ เม.ย.นี้

เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2560 ที่ห้องประชุม 301 ทำเนียบรัฐบาล กทม. พลเรือเอกณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน คณะที่ 4 คณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปด้านสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวง ประชุมคณะกรรมการฯ

พลเรือเอกณรงค์ ให้สัมภาษณ์ว่า การดำเนินงานของคณะกรรมการฯ มีความคืบหน้าเป็นอย่างดี อาทิ

1.การดูแลสร้างเสริมสุขภาพป้องกันโรค ในกลุ่มวัยเด็ก และผู้สูงอายุ ได้ทำงานแบบบูรณาการ 4 กระทรวง คือสาธารณสุข ศึกษาธิการ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และมหาดไทย โดยรัฐมนตรีว่าการทั้ง 4 กระทรวงจะลงนามความร่วมมือดำเนินงานในเดือนมีนาคมนี้ 

2.การปฏิรูประบบการแพทย์แผนไทยและยาสมุนไพรแห่งชาติ ขับเคลื่อนสมุนไพรเชิงเศรษฐกิจ ได้จัดทำโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์สมุนไพรของโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร์ จ.ปราจีนบุรี ตั้งเป้าหมายเพิ่มการจำหน่ายจากปีละ 300 – 400 ล้านบาท อีก 3 เท่าตัวภายใน 4 ปี รวมทั้งการพัฒนาสมุนไพรทั้งระบบ 4 ชนิด คือ ไพล กระชายดำ ขมิ้นชัน ใบบัวบก ยกระดับให้เป็นผลิตภัณฑ์สร้างเศรษฐกิจชาติ 

3.ระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉิน ตามนโยบายเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤต มีสิทธิทุกที่ (UCEP) ซึ่งปรับปรุงจากนโยบายเจ็บป่วยฉุกเฉิน รักษาทุกที่ ดีทุกสิทธิ (EMCO) ให้เกิดความชัดเจน ครอบคลุมผู้ป่วยวิกฤตฉุกเฉินทุกราย เข้ารักษาได้ทุกที่โดยไม่ต้องสำรองจ่าย อยู่ระหว่างการจัดทำร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข 3 ฉบับ ตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ.2559 เพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรี และประกาศใช้โดยเร็ว

ส่วนความก้าวหน้าการจัดทำข้อเสนอการปฏิรูปด้านการคลังสุขภาพและระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติที่มาจากการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะเมื่อเดือนตุลาคม 2559 เพื่อให้เกิดความยั่งยืน ความพอเพียง ความเป็นธรรม และความมีประสิทธิภาพ เช่น การจัดชุดสิทธิประโยชน์หลักและชุดสิทธิประโยชน์เสริม เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและยั่งยืนระหว่างกองทุน การสนับสนุนงบประมาณค่าใช้จ่ายด้านสาธารณสุขภาครัฐ มุ่งยกระดับประสิทธิผลและประสิทธิภาพของระบบการดูแลสุขภาพ

นอกจากนี้ ในการปฏิรูปด้านการอภิบาลระบบสุขภาพ อยู่ระหว่างการยกร่าง พ.ร.บ.คณะกรรมการนโยบายสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. .... รองรับการจัดตั้งคณะกรรมการนโยบายสุขภาพแห่งชาติ ซึ่งจะเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนและอภิบาลระบบ คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนเมษายน 2560

ทั้งนี้ ได้มีการนำเสนอร่างยุทธศาสตร์การพัฒนาเครือข่ายบริการปฐมภูมิ พ.ศ. 2560-2569 รองรับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย เพื่อรับฟังความคิดเห็นและนำไปปรับปรุงให้สมบูรณ์ ก่อนเสนอ ครม.ให้ความเห็นชอบต่อไป