ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

'พฤกษา' แตกไลน์ธุรกิจใหม่ บุกธุรกิจโรงพยาบาล เปิดโรงพยาบาลวิมุตติ 250 เตียง รักษาคนไข้ระดับกลาง ยึดทำเลถนนสายหลักใจกลางเมือง ใช้เงินลงทุนไม่เกิน 4.9 พันล้านบาท เปิดปี 63 คาดจะเริ่มทำกำไรใน 2-3 ปี หลังเปิดให้บริการ

นายทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์

นายทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์ ประธานกรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง  จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ความคืบหน้าด้านการปรับโครงสร้างกิจการเป็นพฤกษา โฮลดิ้ง เพื่อศึกษาโอกาสในทำธุรกิจใหม่ๆ ที่สามารถสร้างรายได้อย่างต่อเนื่องอื่นๆ เพิ่มเติม ษัทฯ สามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืนนั้น ธุรกิจแรกที่บริษัทฯ ได้ตัดสินใจลงทุนคือ ธุรกิจโรงพยาบาล ในชื่อ “โรงพยาบาลวิมุตติ” โดยลงทุนแบบเริ่มธุรกิจใหม่ทั้งระบบ จับกลุ่มลูกค้าในตลาดกลาง มีขนาดประมาณ 250 เตียง ตามมาตรฐานโรงพยาบาลแบบ JCI (Joint Commission International Accreditation) ซึ่งเป็นมาตรฐานโรงพยาบาลระดับสากลที่ได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายทั้งในและต่างประเทศ โดยจะเลือกทำเลที่อยู่บนถนนสายหลักใจกลางเมือง (CBD) ใกล้ชุมชน เดินทางสะดวก ซึ่งจากการศึกษาพบว่า ทำเลที่สามารถเดินทางได้สะดวก เป็นหนึ่งในปัจจัยหลักที่ลูกค้าจะเลือกใช้บริการ

การเลือกที่ตั้งโรงพยาบาลจะคำนึงถึงภาระการลงทุนของบริษัทฯ โดยจะใช้งบลงทุนไม่เกิน 4,900 ล้านบาท เนื่องจากเป็นธุรกิจที่สามารถสร้างรายได้อย่างต่อเนื่อง (Recurring Income) อีกทั้งตลาดของธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ (Health Care) มีขนาดใหญ่ โดยในแต่ละปีมีมูลค่าตลาดสูงถึงราวกว่า 600,000 ล้านบาท

สำหรับความคืบหน้าในขณะนี้คณะกรรมการบริษัทเพิ่งจะอนุมัติหลักการลงทุนและอยู่ระหว่างการยื่นขออนุญาตการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) และคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในไตรมาส 3/2560 ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 3 ปี และคาดว่าธุรกิจนี้จะเริ่มทำกำไรภายใน 2-3 ปี หลังจากเปิดให้บริการในปี 2563

“ขณะนี้อยู่ระหว่างพัฒนา คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ในปี 2563 ซึ่งจะบริหารงานโดยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ยาวนานเป็นที่ยอมรับในวงการธุรกิจโรงพยาบาลของประเทศไทย ลูกค้าจึงมั่นใจได้ว่าจะได้รับบริการที่มีคุณภาพตามมาตรฐานระดับสากลในราคาที่เหมาะสมและเข้าถึงได้” นายทองมา กล่าว 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง