ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข ขับเคลื่อน “โรงพยาบาลคุณธรรม-หน่วยงานคุณธรรม” น้อมเกล้าฯ ถวายความจงรักภักดี เฉลิมพระเกียรติแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง “ประชาชนสุขภาพดี เจ้าหน้าที่มีความสุข ระบบสุขภาพยั่งยืน”

เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2560 ที่ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพมหานคร นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดประชุมและมอบนโยบายขับเคลื่อนโรงพยาบาลคุณธรรมเพื่อเฉลิมพระเกียรติ มุ่งหวังให้หน่วยบริการสาธารณสุขทุกแห่งเป็น “โรงพยาบาลคุณธรรม” และ “หน่วยงานคุณธรรม” กระทรวงสาธารณสุข โดยมีผู้บริหารและบุคลากรสาธารณสุขในหน่วยงานสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ร่วมประชุม 1,300 คน 

นพ.โสภณ กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายขับเคลื่อนในการพัฒนาหน่วยงานบริการทุกแห่งในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทั่วประเทศเป็น “โรงพยาบาลคุณธรรม” และ “หน่วยงานคุณธรรม” เพื่อน้อมเกล้า ถวายความจงรักภักดี เฉลิมพระเกียรติแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง หรือทางสายกลาง มีเหตุผล ตามกฎหมาย หลักวิชา หลักคุณธรรม จริยธรรมตามวิชาชีพ และไม่กระทบต่อสังคม วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อม โดยมีเป้าหมายในการดำเนินงาน คือ

1.ประชาชนสุขภาพดีและได้รับบริการด้านสุขภาพที่ดีที่สุด

2.เจ้าหน้าที่มีความสุขในการทำงานและบริการแก่ประชาชน

3.ระบบสุขภาพยั่งยืนโดยมีธรรมาภิบาลในการบริการและบริหารที่มีคุณธรรม

4. บุคลากรสาธารณสุขมีศักยภาพควบคู่กับคุณธรรม

สำหรับการปฏิบัติงานและการดำเนินชีวิต สำหรับหน่วยงานที่ไม่ใช่หน่วยบริการ ได้ส่งเสริมให้มีการดำเนินงานในระดับกลุ่ม สำนัก ศูนย์ และสถาบัน สังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข

นพ.โสภณ กล่าวต่อว่า แนวทางขับเคลื่อนหน่วยงานคุณธรรม ปี 2560 การสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอก บูรณาการกับกระทรวงมหาดไทย (อำเภอคุณธรรม) เน้นการขับเคลื่อนให้บุคลากรสามารถขับเคลื่อนไปพร้อมกับค่านิยมองค์กร คือ MOPH เพื่อสร้างบุคลากรสาธารณสุข ให้มีจิตใจที่ดีงาม อดทนอดกลั้น ให้เห็นถึงความสำคัญของการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ดูแลใส่ใจประชาชน ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลางและมีธรรมาภิบาล สอดคล้องเป้าหมายของกระทรวง “ประชาชนสุขภาพดี เจ้าหน้าที่มีความสุข ระบบสุขภาพยั่งยืน"

ทั้งนี้ โรงพยาบาลคุณธรรม จะมีคุณภาพและคุณธรรมคู่กัน คือมีประโยชน์และมีความสุข หากโรงพยาบาลมีแต่คุณภาพแล้วไม่มีคุณธรรม อาจเกิดความทุกข์ทั้งผู้ทำงานและผู้มารับบริการ การเป็นโรงพยาบาลคุณธรรมต้องมีขั้นตอนดังนี้

1.เจ้าหน้าที่ทุกคนในโรงพยาบาลต้องพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิด และถ้ามีความตั้งใจที่จะทำร้อยละ 99 จะประสบผลสำเร็จ

2.กำหนดความต้องการร่วมกัน เช่น พฤติกรรมที่พึงประสงค์กับไม่พึงประสงค์

3.ร่วมกันขจัดพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์และส่งเสริมพฤติกรรมที่พึงประสงค์ เช่น กำหนดคุณธรรมหลัก 3 ประการ เช่น ความซื่อสัตย์ ความรับผิดชอบ ความมีน้ำใจ

4.การแปลงคุณธรรมเป็นจริยธรรม กำหนดเป็นตัวชี้วัดไปสู่การปฏิบัติในองค์กร

และ 5.ประเมินเมื่อครบ 1 ปี ปรับปรุงให้บรรลุเป้าหมาย วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อม เพื่อนำไปสู่เป้าหมายคือ มีคนดีมีน้ำใจอยู่ในทุกภาคส่วนของโรงพยาบาล

ตัวอย่างเช่น โรงพยาบาลชลบุรี และโรงพยาบาลบางมูลนาก จังหวัดพิจิตร ได้ดำเนินงานแล้ว ได้ผลดีพบว่าเจ้าหน้าที่ทุกคนมีความสุข ทำงานกลมเกลียวกัน ทำงานได้ผลสำเร็จได้ปริมาณงานมากขึ้น