ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อย.ใจดีมอบบัตรอำนวยความสะดวกพิเศษสำหรับผู้นำเข้าผลิตภัณฑ์สุขภาพ จำนวน 294 ราย ที่ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมการอำนวยความสะดวกพิเศษ เป็นผู้นำเข้าที่มีประวัติดี ปฏิบัติตามระเบียบอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งเป็นการดำเนินงานระยะแรกของโครงการพัฒนาระบบการตรวจประเมินผู้นำเข้าตามหลักเกณฑ์วิธีการที่ดีในการนำเข้าผลิตภัณฑ์สุขภาพ หรือ GIP โดยจะเริ่มให้สิทธิ์ในวันที่ 1 มีนาคม 2560 นี้

นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันการค้าระหว่างประเทศได้เติบโตขึ้น ทำให้มีการนำเข้าผลิตภัณฑ์สุขภาพเป็นจำนวนมาก ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีนโยบายที่จะอำนวยความสะดวกในการนำเข้าผลิตภัณฑ์สุขภาพ เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการสามารถดำเนินธุรกิจได้ตามแผนที่กำหนดไว้ อันเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศได้อีกทางหนึ่ง จึงได้ดำเนินโครงการพัฒนาระบบการตรวจประเมินผู้นำเข้าตามหลักเกณฑ์วิธีการที่ดีในการนำเข้าผลิตภัณฑ์สุขภาพ (Good Importing Practices: GIP) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการเป็นผู้ประกอบการนำเข้าที่ดี และอำนวยความสะดวกในการนำเข้าสำหรับผู้ประกอบการที่ผ่านเกณฑ์ประเมินตามเกณฑ์ GIP

ซึ่งการดำเนินการระยะแรก จะเป็นการอำนวยความสะดวกพิเศษสำหรับการนำเข้าวัตถุดิบ โดยผู้ผลิตที่ผ่านการรับรองมาตรฐานการผลิตและเป็นผู้ประกอบการประวัติดี จะได้รับการลดหรือยกเว้นการตรวจสอบเอกสารการนำเข้าสำหรับวัตถุดิบอาหาร (green line) ซึ่งขณะนี้มีผู้ประกอบการนำเข้าวัตถุดิบอาหารที่ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมโครงการฯ จำนวน 139 ราย และมีการจัดช่องทางด่วนพิเศษ (fast track) สำหรับตรวจสอบการนำเข้าวัตถุดิบยา โดยมีผู้ประกอบการนำเข้าวัตถุดิบยาที่ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมโครงการฯ จำนวน 155 ราย

การอำนวยความความสะดวกพิเศษทั้ง 2 อย่างนี้จะเริ่มต้นให้สิทธิในวันที่ 1 มีนาคม 2560 นี้ ถือเป็นก้าวแรกของการเชื่อมโยงมาตรการตรวจสอบการนำเข้ากับประวัติการนำเข้า โดยมุ่งเน้นอำนวยความสะดวกพิเศษเฉพาะกับผู้ประกอบการนำเข้าที่ปฏิบัติตามกฎระเบียบการนำเข้าอย่างสม่ำเสมอ

โดย อย.ได้จัดการประชุมชี้แจงเงื่อนไขการใช้สิทธิและประโยชน์ที่ผู้ประกอบการนำเข้าได้รับพร้อมมอบบัตรอำนวยความสะดวกพิเศษสำหรับผู้นำเข้าผลิตภัณฑ์สุขภาพ ทั้งหมด 294 ราย ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2560

รองเลขาธิการฯ อย. กล่าวต่อว่า แผนการดำเนินงานในระยะต่อไป อย.จะขยายไปยังกลุ่มผู้นำเข้าวัตถุดิบ และผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปอื่น โดยจะพิจารณาผลการประเมินผู้ประกอบการนำเข้าตามหลักเกณฑ์วิธีการที่ดีในการนำเข้าผลิตภัณฑ์สุขภาพ ตามที่ อย.ได้ประกาศไว้ ก่อนที่จะพิจารณาให้สิทธิประโยชน์พิเศษ ซึ่ง อย.หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ผู้ประกอบการจะให้ความสนใจในการสมัครเข้าร่วมโครงการต่อไป