ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผลสำรวจซูเปอร์โพล ประชาชนระทมทุกข์ใช้บริการ รพ.ของรัฐ รอคิวนาน แพทย์ไม่ใส่ใจรักษา เมื่อให้จัดอันดับ รพ. ศิริราช อันดับหนึ่ง ตามมาด้วย รพ.รามาอันดับสาม รพ.ราชวิถีและ รพ.จุฬาฯ ได้เท่ากันอันดับ 3 “นพดล กรรณิกา” วอนหน่วยงานรัฐ ใส่ใจความรู้สึกประชาชน นำไปแก้ไข เพิ่มประสิทธิภาพการบริการอย่างบูรณาการ

นสพ.เดลินิวส์รายงานว่า เมื่อวันที่ 26 ก.พ. นายนพดล กรรณิกา ประธานมูลนิธิสถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำ สำนักวิจัยซูเปอร์โพล เปิดเผยผลสำรวจ เรื่อง โพลรถเมล์ และ รพ.รัฐบาล ปัญหาทุกข์ร้อน เรื่องอะไร กรณีศึกษาประชาชน ทุกสาขาอาชีพ ทั้งสิ้น 1,417 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 20-25 ก.พ. ที่ผ่านมา ในส่วนของ รพ.รัฐบาลนั้น คณะประเมินของมูลนิธิสถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำ ได้สอบถามประชาชนถึงประสบการณ์ใช้บริการ รพ.ของรัฐบาลในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา พบสารพัดปัญหาทุกข์ของประชาชน โดยพบว่า ปัญหาอันดับแรกคือ ร้อยละ 51.7 ระบุคนป่วยทั่วไปรอนาน ร้อยละ 47.1 คนป่วยฉุกเฉิน ประสบอุบัติเหตุ เช่น บาดเจ็บ ที่อวัยวะต่าง ๆ แต่ต้องรอนานกว่าจะได้รับการรักษา ร้อยละ 34.9 ระบุ พยาบาล บุรุษพยาบาล พูดจาไม่ดี ร้อยละ 29.1 ระบุ ห้องน้ำสกปรก ร้อยละ 28.2 ระบุ แพทย์ใส่ใจรักษาไม่เพียงพอ และรอง ๆ ลงไปคือ มีการแซงคิว พูดจาดูถูก เหยียดหยาม มีการปฏิเสธการรักษา อุปกรณ์การแพทย์ไม่สะอาด ไม่รักษาความลับของผู้ป่วย และจ่ายยาผิด ตามลำดับ

และเมื่อถามถึงคะแนนพอใจโดยรวม ต่อการบริการของโรงพยาบาลรัฐบาล พบว่า เมื่อคะแนนเต็ม 10 คะแนน ได้ 6.38 คะแนน คือค่อนข้างพอใจเท่านั้น

เมื่อขอให้ประชาชนจัดอันดับ รพ.รัฐบาล พบว่า อันดับหนึ่ง ได้แก่ รพ.ศิริราช ได้ ร้อยละ 40.81 อันดับสอง ได้แก่ รพ.รามาธิบดี ร้อยละ 20.15 อันดับสาม ได้แก่ รพ.ราชวิถี ร้อยละ 10.08 เท่ากับ รพ.จุฬาลงกรณ์ ที่ได้อันดับสาม คือ ร้อยละ 10.08 เช่นกัน และอันดับห้า ได้แก่ รพ.พระมงกุฎเกล้า ร้อยละ 7.30 ตามลำดับ ในขณะที่ อันดับของ รพ. รัฐบาล อื่น ๆ ที่ตามมาคือ รพ.ตำรวจ รพ.นพรัตนราชธานี รพ.กลาง (รพ.เด็ก) รพ.วชิรพยาบาล รพ.เลิดสิน รพ.ธรรมศาสตร์ และ สถาบันมะเร็งแห่งชาติ ตามลำดับ

ประธานมูลนิธิสถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำ กล่าวว่า ผลสำรวจครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่า ประชาชนส่วนใหญ่ประสบกับปัญหาความทุกข์จากการใช้บริการหลักของรัฐที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตประจำวัน ทั้งบริการของรถเมล์ และบริการของ รพ. ที่ประชาชนเดือดร้อนมาพึ่งพาการให้บริการ แต่จำนวนไม่น้อยกลับประสบความทุกข์จากการให้บริการที่ขาดคุณภาพที่ดีเหล่านั้น ยิ่งผลสำรวจของการให้บริการจาก รพ.รัฐบาล ที่พบว่า ประชาชนจำนวนมากมีประสบการณ์ต้องรอรับการรักษาจากอุบัติเหตุจนกลายเป็นผู้พิการไปเพราะรอรับการรักษา รพ.รัฐบาลที่นานเกินไป จึงหวังว่า ผลสำรวจประสบการณ์ของประชาชนใน ครั้งนี้จะช่วยทำให้การบริการประชาชนจาก หน่วยงานภาครัฐได้นำไปปรับปรุงให้ดีขึ้น เพื่อ ลดความทุกข์ของประชาชนที่มาพึ่งการให้บริการ

ที่มา: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2560 จากข่าว “โพลคนเมืองกรุง ระทมทุกข์ บริการรถเมล์-รพ. คนป่วยรอนานฉะหมอไม่ใส่ใจ”