ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นสพ.ไทยโพสต์ : กกอ.เห็นชอบ 9 หลักสูตรฝึกอบรมทันตแพทย์เทียบเท่าได้คุณวุฒิระดับปริญญาเอก เผยพิจารณาจากการเรียนการสอน ลักษณะวิชา และงานวิจัยที่ตีพิมพ์ความรู้ใหม่ๆ ส่วนความคืบหน้าการแก้ปัญหาธรรมภิบาล 4 มหาวิทยาลัย อยู่ระหว่างการออกระเบียบ-ข้อบังคับ ตรวจสอบคุณภาพ และส่งข้อมูล 9 ม.เอกชน ให้ "รมว.ศธ." พิจารณาแล้ว

นายสุภัทร จำปาทอง เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) กล่าวว่า ในการประชุม กกอ.ครั้งที่ 2/2560 เมื่อเร็วๆ นี้ ราชวิทยาลัยทันตแพทย์แห่งประเทศไทยได้มีหนังสือ ที่ ร.วทท/172 ลงวันที่ 27 กันยายน 2559 ขอให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) พิจารณารับรองความเทียบเท่าคุณวุฒิหลักสูตรการฝึกอบรมทันตแพทย์ประจำบ้าน เพื่อวุฒิบัตรแสดงความรู้ความชำนาญในการประกอบวิชาชีพทันตกรรม จำนวน 9 สาขา ดังนี้

1.สาขาศัลยศาสตร์ช่องปากและแม็กซิลโลเฟเชียล

2.สาขาทันตกรรมสำหรับเด็ก

3.สาขาทันตกรรมจัดฟัน

4.สาขาทันตกรรมประดิษฐ์

5.สาขาทันตสาธารณสุข

6.สาขาวิทยาเอ็นโดดอนต์

7.สาขาทันตกรรมหัตถการ

8.สาขาวิทยาการวินิจฉัยโรคช่องปาก

และ 9.สาขาทันตกรรมทั่วไป

สามารถเทียบเท่าได้กับคุณวุฒิระดับปริญญาเอก ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะกรรมการทันตแพทยสภา ในการประชุมครั้งที่ 5/2559 เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2559 เพื่อประโยชน์แก่สมาชิกที่ได้รับการฝึกอบรมและได้รับวุฒิบัตรจากทันตแพทยสภา โดยที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบหลักสูตรดังกล่าวเทียบเท่าได้คุณวุฒิระดับปริญญาเอก เนื่องจากมีการพิจารณาจากโครงสร้างการเรียนการสอน ลักษณะวิชาที่เรียน และมีงานวิจัยตีพิมพ์องค์ความรู้ใหม่ๆ

เลขาฯ กกอ.กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ในที่ประชุมยังได้รับทราบความคืบหน้าการดำเนินการแก้ปัญหามหาวิทยาลัย 4 แห่ง ประกอบด้วย มหาวิทยาลัยราชภัฏ (มรภ.) สุรินทร์ มรภ.ชัยภูมิ มหาวิทยาลัยบูรพา และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ตะวันออก ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 39/2559 เรื่องการจัดระเบียบและแก้ไขปัญหาธรรมาภิบาลในสถาบันอุดมศึกษา โดยขณะนี้ทั้ง 4 มหาวิทยาลัยอยู่ระหว่างการออกระเบียบและข้อบังคับในการปฏิบัติงาน การตรวจสอบคุณภาพการจัดการเรียนการสอนในหลักสูตรต่างๆ โดยเน้นว่าจะต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ สกอ.กำหนด ส่วนกรณีมหาวิทยาลัยเอกชน 9 แห่งที่มีปัญหาเรื่องการจัดการศึกษาที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานการอุดมศึกษา ตามคำสั่งหัวหน้า คสช.นั้น ขณะนี้ สกอ.ได้ส่งรายละเอียดและข้อเสนอแนะในการแก้ปัญหามหาวิทยาลัยดังกล่าวให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) แล้ว

ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2560