ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แจ้งเตือนภัยยาปลอม จำนวน 1 รายการ คือ PACMADOL เลขทะเบียน 1A 435/56 โดยผลิตภัณฑ์ที่นอกเหนือจาก Lot.No. 13536 Mfg. 281113 Exp. 181117 คือยาปลอม

ยาจริงจะมีจุดสังเกตดังนี้

1.จะมีการติดสติกเกอร์ปิดทับเลขทะเบียนเดิม (1A 1065/44) เนื่องจากมีการ Transfer ทะเบียนจาก PACMADOL Reg.no 1A 1065/44 เป็น UPDOL Reg.no. 1A 404/55 แล้ว Transfer อีกครั้งเป็น PACMADOL Reg.no. 1A 435/56 และได้ยกเลิกทะเบียนตั้งแต่วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2560

ผลิตภัณฑ์ยา PACMADOL ที่ผลิตโดยบริษัท อินแพคฟาร์มา จำกัด ที่ยังคงเหลือในท้องตลาด คือ Lot.No. 13536 Mfg. 281113 Exp. 18117 เท่านั้น

2.มีการพิมพ์ Lot & Cont. No, Mfg. Date, ยาสิ้นอายุ ด้วย Ink jet ที่ตัวอักษรหนามากกว่า

ขณะที่ยาปลอม มีจุดสังเกต คือ มีการพิมพ์เลขทะเบียน Lot & Cont. No, Mfg. Date, ยาสิ้นอายุ ด้วย Ink jet ที่ตัวอักษรบางกว่ายาจริง จัดเป็นยาปลอม นั่นคือ ผลิตภัณฑ์ยา PACMADOL ดังกล่าวไม่ได้ผลิตโดย บริษัท อินแพคฟาร์มา จำกัด

ทั้งนี้ ยา Pacmadol (แพกมาดอล) เป็นชื่อทางการค้าของยาทรามาดอล (Tramadol) จัดประเภทเป็นยาอันตราย ใช้สำหรับบรรเทาอาการปวดชนิดรุนแรง ปานกลาง ถึงรุนแรงมากกำหนดให้จำหน่ายในร้านขายยาแผนปัจจุบันที่ได้รับอนุญาตและต้องส่งมอบยาโดยเภสัชกร โดยผู้รับอนุญาตขายยาและเภสัชกร ต้องร่วมกันจัดทำบัญชีการซื้อ ขายที่ถูกต้อง เป็นจริง และเป็นปัจจุบัน

สำหรับเภสัชกรจะต้องส่งมอบยาตามจรรยาบรรณวิชาชีพ โดยไม่จ่ายยาให้กับผู้ที่ไม่มีข้อบ่งใช้ทางการแพทย์ เพื่อความปลอดภัยของผู้ป่วย และจ่ายในปริมาณที่เหมาะสมไม่เกิน 20 เม็ด ต่อครั้ง และห้ามจำหน่ายให้แก่เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 17 ปี เพื่อป้องกันการนำยาไปใช้ผิดวัตถุประสงค์

เนื่องจากยากลุ่มนี้อาจก่อให้เกิดอาการข้างเคียงสูง ได้แก่ ทำให้มีอารมณ์แปรปรวน, มึนงง, เคลิ้ม, เฉื่อยชา ที่สำคัญหากได้รับยาเกินขนาดจะทำให้เกิดภาวะอื่น ๆ ตามมา เช่น รูม่านตาหด, ระบบหัวใจและหลอดเลือดทำงานล้มเหลว, ชัก, ระบบการหายใจทำงานช้าลงจนอาจถึงขั้นหยุดหายใจ อาจทำให้ช็อกถึงแก่ชีวิตได้

ทั้งนี้ หากร้านขายยาใดฝ่าฝืนจะมีโทษตามกฎหมาย รวมทั้งพิจารณาพักใช้ใบอนุญาตขายยาเป็นเวลา 120 วัน ต่อไป กรณีเภสัชกร ไม่ปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพ จะส่งเรื่องให้สภาเภสัชกรรมพิจารณาพักใช้หรือเพิกถอนใบประกอบวิชาชีพด้วย มาตรการดังกล่าวจัดทำขึ้นเพื่อควบคุมไม่ให้มีการใช้ยาทรามาดอลในทางที่ผิด อย่างไรก็ตาม ยาทรามาดอลเป็นยาที่ประชาชนบางส่วนมีความจำเป็นต้องใช้ อย.จึงต้องคำนึงถึงการเข้าถึงยาของประชาชนด้วย การควบคุมกำกับดูแลใด ๆ จึงต้องพิจารณาให้รอบด้าน