ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“หมอประสิทธิ์” นำทีมผู้บริหารแพทยสภาชุดใหม่แถลงนโยบาย วิสัยทัศน์ ทิศทางบริหาร มุ่งเป็น สภาวิชาชีพที่ได้รับความเชื่อถือไว้วางใจทั้งในและต่างประเทศ สร้างความไว้วางใจ ลดช่องว่างระหว่างแพทย์กับสังคม

วันที่ 2 มีนาคม 2560 ภายหลังการประชุมคณะกรรมการแพทยสภา วาระใหม่ พ.ศ. 2560 – 2562 ณ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล ในฐานะนายกแพทยสภา นำคณะผู้บริหารแพทยสภาชุดใหม่เปิดตัวพร้อมแถลงนโยบาย วิสัยทัศน์ และทิศทางการบริหารของนายกแพทยสภา วาระ พ.ศ. 2560 – 2562 โดยระบุว่า เพื่อมุ่งให้แพทยสภาเป็นสภาวิชาชีพที่ได้รับความเชื่อถือไว้วางใจทั้งในระดับประเทศและนานาชาติ ภายใน พ.ศ. 2561

ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า นโยบายเร่งด่วนที่นายกแพทยสภาวาระนี้ต้องดำเนินการคือ การเสริมความไว้วางใจของสังคมและแพทย์ต่อแพทยสภา (Trust Building) โดยการลดช่องว่างระหว่างแพทย์กับแพทยสภา และสังคมกับแพทยสภา ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการลดช่องว่างระหว่างแพทย์และสังคม โดยต้องใช้การสื่อสารกับสื่อมวลชน เพื่อให้เข้าใจในบทบาท หน้าที่ และการทำงานของแพทยสภา จัดเวทีให้มีการสื่อสารโดยตรงระหว่างแพทยสภากับแพทย์ และแพทยสภากับสังคมอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเกิดกรณีข้อขัดแย้ง

ที่สำคัญคือต้องประชาสัมพันธ์เชิงรุกเกี่ยวกับกิจกรรมของแพทยสภา โดยเฉพาะอย่างยิ่งกิจกรรมที่นำไปสู่การพัฒนาสุขภาพของประชาชน ตลอดจนพัฒนาความร่วมมือกับองค์กรทางการแพทย์ควบคู่กัน (Partnership Strengthening) เพื่อยกระดับประสิทธิภาพและประสิทธิผลของการดูแลสุขภาพของประชาชน โดยจัดเวทีและการประชุมร่วมระหว่างแพทยสภาและแพทยสมาคม เพื่อดำเนินการร่วมกันให้แพทย์สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ/ประสิทธิผล

และจัดเวทีและการประชุมร่วมกับสถาบันผลิตแพทย์ ราชวิทยาลัย องค์กรวิชาชีพ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการดูแลสุขภาพประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกระทรวงสาธารณสุข เพื่อร่วมกันยกระดับการดูแลสุขภาพ ทั้งโดยตรงและโดยอ้อม เพื่อให้เกิดให้ความร่วมมืออย่างยั่งยืน รวมทั้งพิจารณาและประสานงานให้มีการปรับปรุงและแก้ไขกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง และเร่งดำเนินการเชิงรุก เพื่อให้เกิดการดูแลสุขภาพประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ

นายกแพทยสภา กล่าวว่า แพทยสภาเป็นองค์กรที่ถูกตั้งขึ้นตาม พ.ร.บ.วิชาชีพเวชกรรม เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2511 เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศและประชาชน โดยที่วัตถุประสงค์ของแพทยสภาตามมาตรา 7 แห่ง พ.ร.บ.วิชาชีพเวชกรรม มีดังนี้

ควบคุมการประพฤติของผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมให้ถูกต้องตามจริยธรรมแห่งวิชาชีพเวชกรรม

ส่งเสริมการศึกษา การวิจัย และการประกอบวิชาชีพในทางการแพทย์

ส่งเสริมความสามัคคีและผดุงเกียรติของสมาชิก

ช่วยเหลือ แนะนำ เผยแพร่ และให้การศึกษาแก่ประชาชน องค์กรอื่น ในเรื่องที่เกี่ยวกับการแพทย์และการสาธารณสุข

ให้คำปรึกษาหรือข้อเสนอแนะต่อรัฐบาลเกี่ยวกับปัญหาการแพทย์และการสาธารณสุขของประเทศ

เป็นตัวแทนของผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมในประเทศไทย

โดยวัตถุประสงค์ทั้ง 6 ข้อ นี้ แพทยสภามีหน้าที่ประสาน 3 ภาคส่วน ได้แก่ ประชาชน แพทย์ และสถาบันทางการแพทย์ทุกหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อให้เกิดสมดุลภาพ ผู้บริหารแพทยสภาชุดนี้จึงมีความพร้อมในการนำแพทยสภาให้บรรลุวัตถุประสงค์ โดยต้องมีพัฒนา/ควบคุมมาตรฐาน และจริยธรรม การประกอบวิชาชีพเวชกรรม รวมทั้งคุ้มครองการประกอบวิชาชีพเวชกรรมอย่างต่อเนื่องและมีดุลยภาพ ส่งเสริมการผลิตแพทย์และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ พัฒนาการฝึกอบรม การศึกษาต่อเนื่องและการวิจัยทางการแพทย์ให้พอเพียงเหมาะสมและมีคุณภาพ

ให้ความคุ้มครองประชาชนและชาวต่างชาติที่เข้ามาในประเทศจากการประกอบวิชาชีพเวชกรรมอย่างบูรณาการและเป็นระบบ รวมทั้งให้คำปรึกษาหรือข้อเสนอแนะต่อรัฐบาล/องค์กรภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับปัญหาการแพทย์และการสาธารณสุขของประเทศโดยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง ทันต่อสถานการณ์และมีระบบดูแลสุขภาพที่เชื่อถือได้ ด้วยเป้าหมายอันสูงสุดคือ ประชาชนมีสุขภาพดี

ทั้งนี้คณะผู้บริหารแพทยสภาชุดใหม่ ประกอบด้วย

ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา นายกแพทยสภา

นพ.อำนาจ กุสลานันท์ อุปนายกแพทยสภา คนที่หนึ่ง

รศ.พญ.ประสบศรี อึ้งถาวร อุปนายกแพทยสภา คนที่สอง

นพ.สุกิจ ทัศนสุนทรวงศ์ เลขาธิการแพทยสภา

พลอากาศตรี นพ.อิทธพร คณะเจริญ รองเลขาธิการแพทยสภา

นพ.ภาคภูมิ สุปิยพันธุ์ เหรัญญิกแพทยสภา

ศ.นพ.วิรัติ พาณิชย์พงษ์ อนุกรรมการบริหาร

นพ.เอื้อชาติ กาญจนพิทักษ์ อนุกรรมการบริหาร

พญ.เชิดชู อริยศรีวัฒนา อนุกรรมการบริหาร

นพ.สมศักดิ์ โล่ห์เลขา ที่ปรึกษา

พญ.สมศรี เผ่าสวัสดิ์ ที่ปรึกษา

ศ.นพ.สิน อนุราษฎร์ ที่ปรึกษา

นพ.สัมพันธ์ คมฤทธิ์ ที่ปรึกษา