ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรุงเทพมหานคร สปสช. การรถไฟแห่งประเทศไทย ผนึกกำลังเปิดลงทะเบียนบัตรทองให้บริการประชาชน นำร่องสถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง) เริ่ม 3 เดือนแรก 8 มีนาคม - 31 พฤษภาคม นี้  

เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2560 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานคร ได้ร่วมกับ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิด  “สถานีบัตรทอง” ซึ่งจะเป็นพื้นที่นำร่องในการให้บริการ "บัตรทอง" แบบเบ็ดเสร็จครบวงจร แก่ประชาชนที่ต้องการลงทะเบียนหรือขอเปลี่ยนแปลงหน่วยบริการ ซึ่งก็คือคลินิกชุมชนอบอุ่นและศูนย์บริการสาธารณสุข ในการใช้สิทธิรักษาพยาบาล รวมถึงบริการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง และเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้รับรู้ข้อมูลสิทธิหลักประกันสุขภาพและสิทธิประโยชน์ พร้อมเพิ่มช่องทางประชาสัมพันธ์สิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าไปให้ประชาชนได้รับทราบ สามารถเข้าถึงการบริการด้านสุขภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ด้าน นพ.ชูชัย ศรชำนิ รองเลขาธิการและรักษาการเลขาธิการ สปสช. กล่าวว่า การเปิดสถานีบัตรทองที่สถานีรถไฟหัวลำโพง จะให้บริการแก่ประชาชนทั้งกรุงเทพ และต่างจังหวัด เข้ามาใช้บริการอย่างครบวงจร ทั้งในด้านสุขภาพ สิทธิการรักษาพยาบาล และสิทธิการเลือกใช้สถานพยาบาลที่เป็นหน่วยบริการในระบบหลักประกันสุขภาพ โดยจะเริ่มเปิดให้บริการตั้งแต่วันนี้จนถึง 31 พฤษภาคม 2560 ทุกวัน (ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์ยาวต่อเนื่อง) ตั้งแต่เวลา 08.00 จนถึง 19.00 น.

สำหรับผู้ที่เดินทางมาใช้บริการดังกล่าว จะได้รับของที่ระลึกเป็นซองใส่บัตรประชาชนพิมพ์เลขเก้าจาก สปสช. และคาดว่าจะมีผู้เข้ามาใช้บริการจำนวนมาก เนื่องจากเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนเป็นครั้งแรก

ทั้งนี้ สปสช.ยังมีแผนที่จะเปิดสถานีบัตรทองในพื้นที่อื่นๆ ที่เป็นจุดสัญจรของประชาชนเพิ่มขึ้น โดยสถานที่ต่อไปคาดว่าอาจจะเปิดให้บริการ คือ สถานีขนส่งหมอชิต 2 เนื่องจากเป็นจุดที่ประชาชนใช้เดินทางเข้าออกเป็นจำนวนมาก

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวว่า ความร่วมมือของทั้ง 3 หน่วยงาน ทำให้ประชาชนทั่วไปมีโอกาสที่จะใช้บริการบัตรทองได้มากขึ้น และ สปสช.เลือกใช้พื้นที่สถานีรถไฟหัวลำโพง ในการให้บริการเป็นที่แรก ซึ่งการรถไฟฯ ยินดีอำนวยความสะดวก ดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อย ให้ทั้งเจ้าหน้าที่ สปสช.และประชาชนที่เดินทางมาใช้บริการเกี่ยวกับบัตรทองตลอด 3 เดือนนี้