ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ขอให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขทุกคน เพิ่มการสื่อสารพูดคุยทำความเข้าใจกับผู้ป่วยและญาติ ลดปัญหาที่เกิดจากความเข้าใจผิด ขณะเดียวกันขอให้ญาติเข้าใจและปฏิบัติตามคำแนะนำเจ้าหน้าที่ เพื่อความปลอดภัยของผู้ป่วยด้วย

พ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต

จากกรณีข่าวญาติคนไข้ทำร้ายเจ้าหน้าที่เวชกิจฉุกเฉิน โรงพยาบาลตรัง ทำให้เจ้าหน้าที่ดังกล่าวรู้สึกหวาดกลัวจะถูกทำร้ายอีก และขอลาพักงานนั้น (ดูข่าว ที่นี่พ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขและโฆษกกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขรู้สึกไม่สบายใจ อยากให้ทั้ง 2 ฝ่ายได้พูดคุยทำความเข้าใจกัน เข้าใจดีว่าญาติมีความเป็นห่วงผู้ป่วยที่มีอาการค่อนข้างหนัก แต่อยากให้เข้าใจการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ โดยเฉพาะห้องฉุกเฉิน ต้องดูแลผู้ป่วยในระยะวิกฤต การให้ญาติรอหน้าห้องขณะเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน เพื่อให้แพทย์และเจ้าหน้าที่สามารถดูแลช่วยเหลือ ตรวจรักษาได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นผลดีกับผู้ป่วยเอง

อย่างไรก็ดี ในส่วนของเจ้าหน้าที่ขอให้เพิ่มการสื่อสารและพูดคุยกับผู้ป่วยและญาติให้มากขึ้น ชี้แจงทำความเข้าใจถึงเหตุผลความจำเป็นในการปฏิบัติภารกิจต่างๆ ด้วยความสุภาพ ซึ่งจะช่วยให้เกิดความเข้าใจที่ดี ลดปัญหาความเข้าใจผิดที่อาจเกิดขึ้นได้

โฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวต่อว่า ได้รับรายงานจากผู้อำนวยการโรงพยาบาลตรังว่า โรงพยาบาล ได้เข้มมาตรการความปลอดภัยที่ห้องฉุกเฉิน มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำที่หน้าห้องฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง หากมีสัญญาณว่าจะเกิดเหตุการณ์รุนแรงจะแจ้งตำรวจทันที มีกล้องวงจรปิดและประตู 2 ชั้น เพื่อคัดกรองแยกผู้ป่วยตามความรุนแรง และเก็บของมีคมในห้องฉุกเฉินให้มิดชิด สำหรับด้านจิตใจของเจ้าหน้าที่เวชกิจนั้น เมื่อกลับจากการลาหยุด จะปรับเปลี่ยนให้ทำงานในจุดที่ไม่ต้องติดต่อกับญาติผู้ป่วยจนกว่าสภาพจิตใจจะกลับสู่ปกติ ซึ่งเจ้าพนักงานตำรวจได้เรียกตัวญาติผู้ป่วยไปเสียค่าปรับแล้ว และจะมาพบเจ้าหน้าที่เวชกิจเพื่อขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่องานฌาปณกิจศพเสร็จสิ้น  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ญาติคนไข้ทำร้าย จนท.เวชกิจ รพ.ตรัง ขณะปฏิบัติหน้าที่

มือตบ จนท.ฉุกเฉิน รพ.ตรัง รับทราบข้อกล่าวหาจ่าย 500 ขอโทษจบด้วยดี