ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ประธานสหภาพพยาบาลชี้ ข้าราชการพิการหรือเสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ ได้สิทธิน้อยกว่าแรงงานข้ามชาติเสียอีก ยกตัวอย่างพยาบาลพิการจากอุบัติเหตุรถส่งต่อผู้ป่วย ไม่มีเงินช่วยเหลือระระยาว แต่แรงงานข้ามชาติได้เงินทดแทน 70% ของเงินเดือนไม่น้อยกว่า 15 ปี จี้รัฐเร่งจัดระบบช่วยเหลือเทียบเท่าลูกจ้างเอกชน แนะโอนข้าราชการเข้าใช้สิทธิกองทุนเงินทดแทนง่ายสุด

น.ส.มัลลิกา ลุนจักร์

น.ส.มัลลิกา ลุนจักร์ ประธานสหภาพพยาบาลแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ปัญหาการบาดเจ็บและเสียชีวิตของพยาบาลในระหว่างปฏิบัติหน้าที่ โดยเฉพาะอุบัติเหตุทางรถยนต์ขณะส่งต่อคนไข้ (Refer) ยังคงมีให้เห็นเป็นระยะและไม่ทราบว่าในอนาคตจะต้องสูญเสียอีกมากเท่าไหร่ อีกทั้งไม่มีระบบอะไรที่จะช่วยดูแลคนเหล่านี้ในระยะยาว ซึ่งหากเปรียบเทียบกับแรงงานข้ามชาติแล้ว พยาบาลได้รับการดูแลน้อยกว่าแรงงานข้ามชาติเสียอีก

น.ส.มัลลิกา กล่าวว่า สมมุติเกิดเหตุแรงงานข้ามชาติตกตึกขณะทำงานก่อสร้าง และต้องส่งต่อไปรักษาในอีกโรงพยาบาลหนึ่ง แต่ระหว่างทางรถพยาบาลเกิดอุบัติเหตุจนพยาบาลและผู้ป่วยเสียชีวิตหรือพิการจนไม่สามารถทำงานได้ ในส่วนของพยาบาลไม่มีระบบระเบียบใดๆ มาให้การช่วยเหลือกรณีพิการ หรือหากเสียชีวิตก็ได้เพียงเงินสงเคราะห์ซึ่งเป็นจำนวนที่น้อยมาก

ขณะที่แรงงานข้ามชาติ หากเสียชีวิตจะได้รับเงินค่าจัดการศพไม่น้อยกว่า 100 เท่าของค่าจ้างขั้นต่ำรายวันสูงสุดตามประกาศกระทรวงแรงงาน และทายาทยังได้เงินทดแทน 60% ของค่าจ้างรายเดือน เป็นเวลา 8 ปี หรือหากพิการก็จะได้รับเงินทดแทนเป็นจำนวน 70% ของค่าจ้างรายเดือน เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 15 ปี

“ประเด็นสำคัญอยู่ที่บาดเจ็บจนพิการ ซึ่งทุกวันนี้ก็ดูแลกันตามอัตภาพช่วยเหลือกันเองในโรงพยาบาล ไม่มีระเบียบว่าด้วยการให้เงินดูแลเลย และข้าราชการถ้าพิการ ยังไงก็ต้องให้ออกและไม่มีเงินมาดูแล แต่แรงงานข้ามชาติ ถ้าพิการจากการทำงานจะได้รับการชดเชยมากกว่าพยาบาลที่เป็นข้าราชการเสียอีก กรณีแบบนี้มันไม่น่าเกิดในเมืองไทย” น.ส.มัลลิกา กล่าว

ประธานสหภาพพยาบาลแห่งประเทศไทย กล่าวต่อไปว่า สิ่งที่สหภาพพยาบาลฯ พยายามผลักดันคือให้มีกองทุนเงินทดแทนเพื่อคุ้มครองข้าราชการและลูกจ้างภาครัฐทุกประเภทให้ได้รับความคุ้มครองอย่างน้อยเทียบเท่าลูกจ้างเอกชน โดยได้ยื่นหนังสือต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ตั้งแต่ปี 2558 แต่ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น จึงอยากเรียกร้องให้กระทรวงสาธารณสุขและรัฐบาลชุดปัจจุบัน ดำเนินการจัดระบบการดูแลข้าราชการที่บาดเจ็บทุพพลภาพหรือเสียชีวิตระหว่างปฏิบัติหน้าที่ให้ดีกว่านี้ โดยอาจให้ข้าราชการใช้สิทธิกองทุนเงินทดแทนของประกันสังคมก็ได้ เนื่องจากเป็นระบบที่มีอยู่แล้ว ไม่ต้องเปลี่ยนแปลงแก้ไขมากมาย เพียงโอนข้าราชการมาเข้ากองทุนนี้ และรัฐบาลจ่ายสมทบตามหลักเกณฑ์ ก็จะทำให้ข้าราชการและลูกจ้างภาครัฐทุกคนได้รับการดูแลทันที

อนึ่ง สหภาพพยาบาลแห่งประเทศไทย ยังได้ยื่นเรื่องต่อศาลปกครองขอให้มีคำสั่งให้รัฐบาลจัดระบบดูแลข้าราชการที่บาดเจ็บพิการหรือเสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ โดยอยู่ระหว่างรอการพิจารณาว่าศาลปกครองจะรับคำฟ้องหรือไม่

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

‘5 ปีใน รพ.’ ชีวิตพยาบาลแม่สอด หลังรถฉุกเฉินคว่ำจนพิการ

จี้ สธ.เพิ่มอายุราชการทวีคูณให้พยาบาลที่ทุพพลภาพจากการทำงาน

“หมออิทธพร” หนุนจัดระบบเยียวยาบุคลากร กรณีรถฉุกเฉินเกิดอุบัติเหตุ

สำนักการพยาบาลชงเรื่องตั้งกองทุนเยียวยาช่วยพยาบาลเสียชีวิต/พิการขณะปฏิบัติหน้าที่

เล็งตั้งกองทุนเยียวยาพยาบาลพิการ/เสียชีวิต ย้ำแค่ช่วยเบื้องต้น สธ.ต้องดูแลระยะยาว