ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

มูลนิธิเมาไม่ขับ และซุปเปอร์โพล เผ คนไทยเห็นด้วยที่จะให้ติดกล้องหน้ารถ เป็นการดึงเทคโนโลยีและโลกโซลเซียลช่วยมาเป็นหูเป็นตาให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ หวังช่วยสังคม “ลดตาย ช่วยคนดี ชี้คนผิด” ลดปัญหาทุจริตและอุบัติเหตุ

นพ.แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ กล่าวว่า กว่า 20 ปีแล้วที่มูลนิธิเมาไม่ขับไม่ได้มีการเคลื่อนไหวผลักดันมาตรการต่างๆ เพื่อลดอุบัติเหตุทางถนน มีทั้งที่ได้รับการตอบสนองและไม่ได้รับการตอบสนอง สิ่งที่พบคือ คนไทยส่วนใหญ่พร้อมที่จะกระทำการละเมิดกฎหมายได้ตลอดเวลา ถ้าคิดว่า ไม่มีผู้ใดพบเห็น

ในช่วงสงกรานต์ปี 59 ที่ผ่านมา มีจำนวนผู้เสียชีวิตสูงสุด 442 คน บาดเจ็บ 3,656 คน เฉลี่ยวันละ 63 คน ใขณะเดียวกันมาตรการในการหยุดความสูญเสียยังไม่มีอะไรใหม่ และเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) คาดหวังที่จะผลักดันให้ประเทศไทยเข้าสู่ยุค ไทยแลนด์ 4.0

นพ.แท้จริง กล่าวว่า การนำเทคโนโลยีและโซเซียลเข้ามาใช้ ด้วยการให้ประชาชนติดกล้องหน้ารถกัน ปัจจุบันพบว่ามีผู้ติดกล้องหน้ารถประมาณ 10% และคาดว่าถ้ามีการติดกล้องห้ารถเพิ่มขึ้นเป็น 50% เชื่อว่าสถิติการเกิดอุบัติเหตุในช่วงสงกรานต์จะลดน้อยลง นอกจากนี้ทางมูลนิธิเมาไม่ขับ จะมีการเปิดชมรมกล้องหน้ารถ เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนส่งคลิปเหตุการณ์อุบัติเหตุที่ถ่ายได้จากกล้องหน้ารถ เพื่อเก็บไว้ใช้เป็นหลักฐานให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำผิด ส่วนผู้ที่ส่งคลิปและสามารถนำไปใช้เป้นหลักฐษนจับกุมผู้กระทำผิดได้จะได้รับในประกาศนียบัตรจากมูลนิธิเมาไม่ขับ ซึ่งเท่ากับการติดกล้องหน้ารถเป็นการช่วย “ลดตายช่วยคนดี ชี้คนผิด”

นอกจากนี้ ทาง คปภ.ยังได้แก้ไข้ข้อกฎหมายให้ผู้ขับขี่ติดติดกล้องหน้ารถสามารถนำไปลดหย่อยเบี้ยประกันภัยได้10% และในเดือน มิถุนายนนี้ ผู้ที่มีตรวจพบว่ามีแอลกอฮอล์ในเลือดไม่เกิน 50 มิลลิกรัม หากเกิดอุบัติเหตุทางบริษัทประกันภัยจะไม่รับผิดชอบ

ด้าน นายนพดล กรรณิกา ประธานมูลนิธิสถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำ และสำนักวิจัยซุปเปอร์โพล กล่าวว่า จากการสำรวนเรื่องโพล ติดกล้องหน้า ช่วยคนดี ชี้คนผิด มาตรการภาคประชาชน คุมเข้มอุบัติเหตุ สงกรานต์ 60 จากประชาชนทุกอาชีพ จำนวน 1,499 ตัวอย่าง พบว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประชาชนร้อยละ 45.1 จะใช้รถยนต์ส่วนตัว ร้อยละ 40.3 จะใช้รถยนต์สาธารณะ ร้อยละ 8.9 ใช้รถมอเตอร์ไซค์ บิ๊กไบค์ 

นอกจากนี้ ร้อยละ 58.8 ระบุว่า ถ้าภาครัฐไม่มีมาตรการใหม่ๆออกมา คาดว่าคนจะตายมากขึ้นเมื่อเทียบกับสงกรานตืปีที่แล้ว เมื่อสอบถามถึงข้อเสนอต่อ การออกมาตรา 44 ลดตาย ลดอุบัติเหตุ สงกรานต์ พบว่า ว่วนใหญ่หรือร้อยละ 87.1 ระบุเสนอให้มีการส่งเสริม มาตรการติดกล้องหน้ารถ รองลงมา ร้อยละ 85.6 เสนอให้มีการตรวจวัดแอลกอฮอล์ ทุกรายโดยไม่มีข้อยกเว้น แทนการใช้ดุลยพินิจของตำรวจเพียงอย่างเดียว

นายนพดล กล่าวว่า ที่น่าพิจารณาคือ ร้อยละ 73.1 เห็นด้วยต่อการติดกล้องหน้ารถ เป็นการส่งเสริมมาตรการภาคประชาชน ช่วยคนดี ชี้คนผิด ลดปัญหาทุจริต รีดไถของเจ้าหน้าที่ และลดเหตุร้าย ปัญหาอาชญากรรมบนถนนอีกด้วย