ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

‘หมอปิยะสกล’ วอนหากโครงการเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤตมีสิทธิทุกที่ เกิดข้อผิดพลาดในระยะแรกอย่าเพิ่งกล่าวโทษกัน ชี้เป็นเรื่องใหม่และจะทำให้คนทำงานเสียกำลังใจ ควรติเพื่อก่อและร่วมสนับสนุนให้ระบบเกิดความยั่งยืน

นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงโครงการเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤต มีสิทธิทุกที่ หรือ ยูเซป (Universal Coverage for Emergency Patients : UCEP) ซึ่งจะเริ่มมีผลในวันที่ 1 เม.ย. 2560 นี้ว่า นี่คือการปฏิรูประบบสุขภาพอย่างหนึ่งเพราะเป็นระบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนและไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำให้ทั้ง 3 กองทุนสุขภาพและโรงพยาบาลเอกชนยินยอมพร้อมใจกัน

ดังนั้น อยากจะขอร้องสื่อว่าหากเกิดมีข้อผิดพลาดในช่วงเริ่มต้นของการดำเนินการ อย่าเอาแต่เพ่งโทษ เพราะจะทำให้คนที่ตั้งใจทำงานเสียกำลังใจไปเปล่าๆ และควรจะติเพื่อก่อและช่วยกันสนับสนุนระบบที่ปฏิรูปให้เกิดขึ้นนี้มีความยั่งยืน

“อย่างคำว่าวิกฤติก็ยากแล้วที่ประชาชนจะเข้าใจ บางคนถูกสุนัขกัดก็บอกว่าวิกฤต ผมก็รู้สึกว่าพรุ่งนี้ก็คงจะถูกวิพากษ์วิจารณ์มากขึ้น เพราะระบบที่ไม่เคยเกิดได้เกิดขึ้น แต่เราต้องทำ มันไม่มีวันไหนที่เราพร้อมหรอก เราพร้อมที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่พร้อมที่สุดไม่มี เพราะฉะนั้นทำเลย นี่สิ่งที่เกิดขึ้นคือตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 2560 ประชาชนทุกคนที่ป่วยฉุกเฉินวิกฤตสามารถเข้าโรงพยาบาลได้ทุกแห่งในประเทศ” นพ.ปิยะสกล กล่าว

ทั้งนี้ โครงการยูเซป กำหนดให้ผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤตเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้ที่สุด ทั้งโรงพยาบาลรัฐและเอกชน โดยไม่ต้องสำรองจ่ายในระยะ 72 ชั่วโมงแรก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พร้อมเดินหน้านโยบาย 'เจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤต มีสิทธิทุกที่' เริ่ม 1 เม.ย.นี้