ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กลุ่ม ขรก.ผู้เคยดำรงตำแหน่ง พกส. ยื่นหนังสือนายกฯ ร้องขอความเป็นธรรม หลังร้องขอนับอายุงานต่อ พกส. 3 ปี ไม่คืบ เหตุเหลื่อมล้ำหลังบรรจุ ด้อยกว่าเพื่อน ขรก.ที่บรรจุจากลูกจ้างชั่วคราว ส่งผลต่อชำนาญการล่าช้า เริ่มนับอายุงานใหม่ กระทบความก้าวหน้าและค่าตอบแทน พร้อมยื่นขอ ก.พ.-สธ.หารือทบทวน หลัง ก.พ.มีหนังสือไม่อนุมัติ ระบุปี 2556 ลูกจ้างชั่วคราวย้ายเป็น พกส.เกิดจากนโยบาย สธ.ขณะนั้น    

นายฉัตรชัย ไวยะกา เจ้าพนักงานสาธารณสุข รพ.สต.บ้านห้วยส้านพลับพลา อ.แม่ลาว จ.เชียงราย ในฐานะโฆษกกลุ่มข้าราชการผู้เคยดำรงตำแหน่งพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (พกส.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2560 ตัวแทนกลุ่มข้าราชการผู้เคยดำรงตำแหน่ง พกส.ได้เข้าพบ นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เพื่อยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมอีกครั้งจากกรณีความเหลื่อมล้ำหลังการบรรจุเป็นข้าราชการจากตำแหน่ง พกส. ซึ่งได้เคยยื่นเรื่องไว้ก่อนหน้านี้ตั้งแต่ปี 2557 พร้อมกันนี้ในวันเดียวกันยังได้ยื่นหนังสือต่อสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) และขอความเป็นธรรมจากนายกรัฐมนตรี โดยยื่นหนังสือที่ทำเนียบรัฐบาล มีตัวแทนรับมอบ

นายฉัตรชัย กล่าวว่า ปัญหานี้ยืดเยื้อมานานถึง 3 ปีแล้ว โดยกลุ่มข้าราชการผู้เคยดำรงตำแหน่ง พกส.ได้พยายามขอความเป็นธรรมจากความเหลื่อมล้ำที่เกิดขึ้น เนื่องจากเราเป็นกลุ่มข้าราชการที่ได้รับการบรรจุตามมติ ครม.ปี 2555 ที่แบ่งการบรรจุออกเป็น 3 รอบ โดยในระหว่างที่รอการบรรจุนั้นในปี 256 สธ.ได้มีนโยบายให้ลูกจ้างชั่วคราวบรรจุเป็น พกส. โดยมีการระบุว่าหากไม่บรรจุอาจถูกให้ออกจากงาน เนื่องจากไม่มีเงินจ้างต่อ รวมถึงเหตุผลอื่นๆ ทำให้ลูกจ้างชั่วคราว สธ.ขณะนั้น รวมถึงกลุ่มที่รอบรรจุข้าราชการต้องเข้าเป็น พกส.ก่อน แต่เมื่อภายหลังมีการบรรจุข้าราชการในปี 2557 ปรากฎว่าในกลุ่มผู้ที่ได้รับการบรรจุข้าราชการจากตำแหน่ง พกส.กลับได้รับผลกระทบ เพราะไม่สามารถนับอายุงานต่อเนื่องได้ต่างจากลุ่มที่ได้รับบรรจุจากลูกจ้างชั่วคราว ส่งผลให้เกิดความเหลื่อมล้ำขึ้น ทั้งที่การปฏิบัติงานที่ผ่านมาไม่ได้แตกต่างกัน 

ทั้งนี้การไม่สามารถนำอายุงาน พกส.มานับต่อหลังการบรรจุข้าราชการได้ทำให้เกิดความแตกต่างอย่างมาก เนื่องจากกลุ่มข้าราชการที่ได้รับการบรรจุจากลูกจ้างชั่วคราวสามรถนำอายุงานมานับต่อในการบรรจุข้าราชได้ ทำให้บางคนสามารถทำตำแหน่งชำนาญการได้เลยหรือหลังจากบรรจุข้าราชการเพียงปีเดียว ขณะที่ผู้ที่บรรจุข้าราชการจาก พกส.ถูกกำหนดให้นับอายุงานใหม่ หากจะทำตำแหน่งชำนาญการได้ต้องอยู่ในระดับปฏิบัติการต่อไปอีก 6 ปี ทั้งที่หลายคนได้เริ่มทำงานมาพร้อมกับผู้ที่ได้รับการบรรจุข้าราชการจากลูกจ้างชั่วคราว ซึ่งบางคนทำงานที่เดียวกัน เป็นเพื่อนรุ่นพี่รุ่นน้องที่ทำงานมาพร้อมกัน แต่จากหลักเกณฑ์นี้ทำให้ความก้าวหน้าในหน้าที่การงานแตกต่างกัน

“ผมทำงานมาตั้งแต่ปี 2552 ได้บรรจุเป็น พกส.ปี 2556 เนื่องจากเป็นผู้ที่มีคะแนนประเมินสูดสุดในอำเภอ และได้รับการบรรจุข้าราชการในปี 2557 โดยเพื่อนที่บรรจุข้าราชการไปก่อนหน้านี้ในปี 2555 และ2556 รวมถึงเพื่อที่บรรจุในปีเดียวกัน แต่บรรจุจากลูกจ้างชั่วคราวกลับสามารถนับอายุงานต่อเพื่อทำชำนาญการได้เลย ส่วนผมที่ทำงานมานานถึง 5 ปีแล้ว เพียงแต่เป็น พกส.ด้วยนโยบาย สธ.กลับต้องเริ่มอายุงานในราชการใหม่ หากจะทำชำนาญการได้ต้องรอถึงปี 2563 ทั้งที่เราทำดีมาแต่ผลที่ได้กลับเป็นแบบนี้ ทำให้รู้สึกเสียกำลังใจ” โฆษกกลุ่มข้าราชการผู้เคยดำรงตำแหน่ง พกส. กล่าว

นายฉัตรชัย กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบตต่อความก้าวหน้าและค่าตอบแทน เนื่องจากตำแหน่งชำนาญการจะได้ค่าวิชาชีพเพิ่มเติม กรณีของพยาบาลวิชาชีพจะได้เพิ่มเติม 3,500 บาท นอกจากนี้ยังมีผลต่อการคำนวณปรับเพิ่มเงินเดือนในแต่ละปี ทั้งที่การย้ายจากลูกจ้างชั่วคราวมาเป็น พกส.ก็เป็นนโยบายของ สธ.เอง ซึ่งขณะนั้นมีการะบุด้วยว่าหากไม่บรรจุเป็น พกส. คงไม่มีการจ้างลูกจ้างชั่วคราวต่อ ทั้งนี้มีข้าราชการกว่า10,000 คนที่ได้รับผลกระทบนี้จากหลักเกณฑ์ที่ไม่เป็นธรรมนี้        

นายฉัตรชัย กล่าวว่า ส่วนที่ต้องมีการยื่นหนังสือเพื่อขอให้ทบทวนในครั้งนี้ เนื่องจากก่อนหน้านี้เคยได้รับหนังสือตอบกลับจาก ก.พ.ว่าไม่อนุมัติให้ผู้บรรจุข้าราชการจาก พกส.นับต่ออายุงานได้ ทำให้กระทบต่อขวัญกำลังใจในฐานะผู้ปฏิบัติงานอย่างมากจึงอยากขอความเห็นใจ ซึ่งจากการเข้าพบรองปลัด สธ.ยังบอกว่า เข้าใจปัญหาและรู้สึกเห็นใจน้องๆ ข้าราชการกลุ่มนี้มาก ซึ่งที่ผ่านมา สธ.ได้พยายามติดตามมาตลอด โดยเรื่องนี้ทางกลุ่มข้าราชการผู้เคยดำรงตำแหน่ง พกส.จะติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ.หารือ ก.พ.แก้สิทธิเกื้อกูล พกส. ชี้แนวโน้มดี คาด 2 เดือนได้ข้อสรุป