ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“หมอสมศักดิ์” หารือ ก.พ. แก้ปัญหากลุ่ม ขรก.ผู้เคยดำรงตำแหน่ง พกส. ขอสิทธิเกื้อกูล นับอายุงานราชการต่อ พกส. ชี้แนวโน้มดี คาดได้ข้อสรุป 2 เดือน พร้อมแจง พกส.เงินเดือนยังไม่ปรับเพิ่ม 1.2 เท่า ส่งผลสถานะยังไม่ดีกว่าลูกจ้างชั่วคราว ขณะที่ ก.พ. ต้องพิจารณารอบคอบ กันสร้างความเหลื่อมล้ำกลุ่มอื่นเพิ่ม

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2560 ได้หารือกับรองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ถึงกรณีที่กลุ่มข้าราชการผู้เคยดำรงตำแหน่งพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (พกส.) ได้ร้องขอความเป็นธรรมกรณีการขอสิทธิเกื้อกูลในการนับอายุงานราชการต่อเนื่องจาก พกส. หลังจากที่เคยยื่นเรื่องไว้ก่อนหน้านี้ โดยผลจากการพูดคุยมีแนวโน้มที่ดี เพียงแต่ด้วยขั้นตอนของ ก.พ. ทำให้ต้องผ่านหลายกระบวนการ และเรื่องนี้กระทรวงสาธารณสุขได้เคยส่งเรื่องไปยัง ก.พ.ตั้งแต่ปีที่แล้ว ซึ่งเข้าใจว่า ก.พ.คงต้องดูในรายละเอียดอย่างรอบคอบก่อน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาและสร้างความเหลื่อมล้ำกับกลุ่มอื่นๆ อีก เนื่องจากในระบบสาธารณสุขไม่ได้มี พกส.ที่บรรจุเป็นข้าราชการกลุ่มเดียว แต่ยังมีลูกจ้างชั่วคราวและพนักงานราชการที่บรรจุเป็นข้าราชการด้วย รวมถึงผู้ที่เข้าบรรจุเป็นข้าราชการเลย อย่างไรก็ตามเข้าใจว่าน่าจะได้ข้อสรุปภายใน 2 เดือนนี้

ส่วนการยื่นหนังสือในครั้งนี้ของกลุ่มข้าราชการผู้เคยดำรงตำแหน่ง พกส.เพื่อขอให้ ก.พ.ทบทวนหนังสือที่เคยตอบไม่อนุมัติสิทธิเกื้อกูลนั้น นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า ก.พ.ยังไม่เคยมีหนังสือไม่อนุมัติ ซึ่งทาง สธ.เองก็เห็นด้วยกับน้องๆ ที่ควรได้รับสิทธิตรงนี้ จึงได้มีหนังสือเพื่อขอให้ ก.พ.อนุมัติเกื้อกูลไปก่อนหน้านี้

นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า การหารือในครั้งนี้ ก.พ.ได้สอบถามถึงสิทธิประโยชน์ของ พกส.เมื่อเปรียบเทียบกับลูกจ้างชั่วคราวเพื่อประกอบการพิจารณาว่ามีสวัสดิการดีกว่าหรือไม่ โดยได้ให้รายละเอียดว่า เดิมที สธ.อยากให้ พกส.เป็นรูปแบบการจ้างงานวิธีใหม่ มีสวัสดิการดีกว่าลูกจ้างชั่วคราวและพนักงานราชการ ทั้งการลาไปเรียนได้ มีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพที่ขณะนี้จัดตั้งแล้วเสร็จ รวมถึงเงินเดือนที่มากว่าข้าราชการ 1.2 เท่า แต่ไม่มีบำเหน็จบำนาญ ทั้งนี้เพื่อจูงใจว่าเมื่อเป็น พกส.แล้วไม่ต้องบรรจุเป็นข้าราชการก็ได้ แต่ด้วยงบประมาณที่จำกัดทำให้ไม่เพียงพอที่จะปรับเงินเดือนได้ตามที่ตั้งไว้ ดังนั้นทำให้สถานะของ พกส.จึงยังไม่ได้ดีกว่าลูกจ้างชั่วคราว   

“เรื่องนี้จากที่คุยกับ ก.พ. เข้าใจว่าน่าจะได้ข้อสรุป 2 เดือนนี้ โดยหลักการ สธ.เห็นด้วยและเห็นใจอยากให้ได้สิทธิเกื้อกูล เพียงแต่ ก.พ.ไม่ชัดเจนว่า พกส.คืออะไร มีสิทธิและสวัสดิการอย่างไร ดีกว่าลูกจ้างชั่วคราวหรือไม่ ซึ่ง สธ.ก็ได้มีการชี้แจงแล้ว” รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วอนนายกฯ แก้ปัญหา หลังร้องขอนับอายุงาน ขรก.ต่อ พกส.มา 3 ปี ไม่คืบ