ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สาธารณสุขย้ำ การส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคคือหัวใจสำคัญที่สุดในระบบสาธารณสุขของประเทศ ทั้งงาน Promotion, Prevention และ Protection ต้องบวกด้วย Partnership ให้ประชาชนมีส่วนร่วมจึงจะสำเร็จ

นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร

นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข (สธ.) กล่าวปิดการประชุมขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคสู่ความเป็นเลิศ (PP Excellence Forum 2017) วันที่ 31 มี.ค.2560 โดยระบุว่า เรื่อง PP Excellence เป็นหัวใจสำคัญที่สุดในระบบสาธารณสุขของประเทศ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาชัยนาทนเรนทรได้เคยนำเสนอไว้เมื่อ 100 ปีที่แล้วว่าการสาธารณสุขคือการมีสุขภาพที่ดีของประชาชน ซึ่งรัฐบาลต้องส่งเสริมและสนับสนุน จากวันนั้นถึงวันนี้ก็ยังเป็นความจริงอยู่และจะเป็นความจริงตลอดไปตราบที่มีมนุษย์อยู่ในโลก ดังนั้นการที่ สธ.จะเน้นเรื่อง PP Excellence จึงเป็นสิ่งที่ถูกต้องที่สุด และเป็นนโยบายที่ชัดเจนของรัฐบาลนี้

นพ.ปิยะสกล กล่าวต่อไปว่า เรื่อง PP Excellence คือการมีการส่งเสริม (Promotion) และการป้องกัน (Prevention) แต่จริงๆ แล้วยังมี P ตามมาอีกเยอะ มีเรื่อง Protection คือการคุ้มครองด้วย นี่คือหลักที่ต้องรวมกัน และที่สำคัญคือทั้ง 3 P นี้ ต้องมี Partnership ประชาชนต้องมีส่วนร่วมด้วย เพราะประชาชนเป็นเจ้าของสุขภาพ ไม่ใช่กระทรวงสาธารณสุข ดังนั้นต้องรวม PPP และ Partnership สิ่งที่เรียกว่าประชาชนมีสุขภาพดีจึงจะสำเร็จ

นอกจากนี้เรื่องความรอบรู้ในด้านสุขภาพ (Health Literacy) ก็เป็นหัวใจสำคัญของการนำพา PP Excellence ไปสู่ความสำเร็จได้ ทำอย่างไรจึงจะส่งสัญญาณที่ชัดเจนไปยังประชาชนทั่วประเทศในเรื่องการดูแลสุขภาพของตัวเอง หลายคนยังคิดว่าเรื่องสุขภาพของฉันรัฐบาลรับผิดชอบ ดังนั้นต้องปลูกฝังสิ่งเหล่านี้ให้ลงไปสู่ประชาชน ให้เกิดการเปลี่ยนแนวคิดและเกิดการเรียนรู้ที่จะดูแลสุขภาพของตัวเอง

“ตอนนี้โลกไปเร็วมาก คนเชื่อไลน์มากกว่าเชื่อเรา เวลาเราบอกอะไรเพื่อให้เกิดความถูกต้องเขากลับไม่ค่อยเชื่อ เพราะเราส่งสารไปด้วยรายละเอียดมากมาย แต่ในไลน์เวลาส่งให้อ่านแล้วเชื่อ เขาพูดมาไม่กี่คำแต่มันกินใจแล้วคนเชื่อไปเลย เพราะฉะนั้นระบบหลายอย่างต้องปรับเปลี่ยน การทำงานต้องทำงานเชิงรุก จะทำเชิงรับเกิดแล้วค่อยป้องกันคงไม่ได้” นพ.ปิยะสกล กล่าว

นพ.ปิยะสกล กล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า ในการจัดทำยุทธศาสตร์ทั้งหลายต้องทำให้ยุทธศาสตร์ออกไปสู่การปฏิบัติให้ได้ ประเด็นนี้คือสิ่งที่สำคัญมาก ดังนั้นคนที่ทำเรื่องยุทธศาสตร์จะต้องรู้สภาวะความเป็นจริงในการขับเคลื่อน และขับเคลื่อนให้เกิดการปฏิบัติให้ได้