ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นั่งทอดหุ่ยกลางทุ่งแสงตะวันในฤดูร้อนโหดๆ หลังจากตรวจคนไข้ไปจำนวนหนึ่ง คงเป็นช่วงหน้าเทศกาล คนออกเดินทางกันไปหมด โอพีดีเลยโล่งกว่าที่เคยเป็นมา ผมกราดนิ้วไถหน้าจอมือถือรัวๆ เห็นแต่ข่าวข่าวหนึ่งซ้ำแล้วซ้ำเล่า สื่อต่างๆ พร้อมใจกันโพสข่าวเด็กมัธยมโรงเรียนนึงสอบติดหมอเกือบยกห้อง

จริงๆ เห็นประโคมข่าวตามสื่อต่างๆ มาหลายวันแล้ว ไม่ยอมจบสักที ตอกย้ำเรื่องค่านิยมคลั่งความเก่งของสังคมไทยที่เป็นมาอย่างช้านาน ขอให้ลูกกรู เด็กโรงเรียนกรู ได้รางวัล ได้โควต้า ได้เหรียญทอง พอได้ก็บูชา ยกย่อง ขึ้นหิ้ง ล่อใจให้ลูกเล็กเด็กแดงในสังคมฝังใจว่า แบบนี้สิถึงจะเป็นที่รักของพ่อแม่ครูอาจารย์ หรือเป็นที่ยอมรับในสังคม

แล้วเป็นไงล่ะ? ทศวรรษที่ผ่านมา เราก็ยังเห็นตำแหน่งประเทศเราอยู่ในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา (ตลอดไป) เช่นเดิม ไม่เปลี่ยนแปลง แม้จะมีกูรู้หลากหลายมาชี้เป้าว่ารายได้ต่อหัวเพิ่มขึ้นนะ แต่ถามใจเราๆ ท่านๆ ดูว่าการใช้ชีวิตประจำวันนั้นยังต้องปากกัดตีนถีบไหม? ทะเลาะเบาะแว้งในสังคมเยอะขึ้นไหม? อาชญากรรมลดลงป่าว?

วงการสุขภาพนั้นแม้จะเป็นแวดวงเล็กๆ ในสังคม แต่ก็มีบทบาทในสังคมมากพอสมควร จนทำให้เราเห็นข่าวคราวเรื่องหมอกับคนไข้เยอะมากมายอย่างไม่น่าเชื่อ และข่าวจำนวนไม่น้อยนั้นก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเกิดมาจากปัญหาในแง่จริยธรรมวิชาชีพ รวมถึงปัญหาการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างกัน และปัญหาในเรื่องการปรับตัวต่อสถานการณ์วิกฤติต่างๆ จนนำมาสู่การฟ้องร้อง และทำร้ายกัน

ปรากฏการณ์เหล่านั้นเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และขยายไปทุกวงการ สาเหตุหลักก็มาจากค่านิยมคลั่งความเก่งนั่นเอง!!!

ครูหมอแก่ๆ อย่างผมก็ตัดสินใจไปโพสคอมเมนต์ในเพจของสื่อสำนักข่าวชื่อดังด้วยถ้อยความว่า...

"...ส่วนตัวแล้วไม่ชื่นชมความเก่งครับ เวลาเข้ามาเรียนหมอ ผมอยากเห็นเด็กที่ดี มีมารยาทสังคม มีความรับผิดชอบ ความเก่งไม่สำคัญ และกลับจะเป็นพิษร้าย เพราะทำให้เกิดการสำคัญตนผิด เอาตนเองเป็นที่ตั้ง เรียกร้องแต่สิทธิ แต่ไม่ตระหนักในบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบต่อสังคม เลิกค่านิยมประโคมข่าวแบบนี้ เลิกบ่มเพาะหุ่นยนต์ทำคะแนน ชิงรางวัล ชิงโควต้า แต่หันมาสร้างคนที่มีชีวิตจิตใจ จะดีกว่า..."

ถามใจเราให้ดีว่า เราอยากให้ลูกหลานเราเป็นเช่นไร?

ด้วยรักและปรารถนาดีต่อทุกคน...

ผศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์

11 เมษายน 2560

ผู้เขียน : ผศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ สำนักงานวิจัยและพัฒนาเพื่อการแปรงานวิจัยสุขภาพสู่การปฏิบัติ ภาควิชาเวชศาสตร์ป้องกันและสังคม คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ผศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์