ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ชมรม ผอ.รพ.สต.เผย เกิดเหตุหมออนามัยโดนวัยรุ่นทำร้ายร่างกายหวังข่มขืนระหว่างอยู่เวรนอกเวลาวานนี้ แต่ยังดีหนีรอดมาได้ กระทุ้งผู้บริหาร สธ. เพิ่มความสำคัญระบบการรักษาความปลอดภัย รพ.สต. และปรับระบบการอยู่เวร จากอยู่เวรคนเดียวเป็นอยู่เวรคู่

นายริซกี สาร๊ะ เลขาธิการชมรมนักวิชาการสาธารณสุขประเทศไทย (ชวส.) และกรรมการฝ่ายยุทธศาสตร์ชมรม ผอ.รพ.สต. (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากทีมงานชมรม ผอ.รพ.สต.(ประเทศไทย) ว่า วันที่ 15 เม.ย.2560 ที่ผ่านมา เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ รพ.สต.แห่งหนึ่ง ใน อ.เซกา จ.บึงกาฬ ถูกวัยรุ่นชายทำร้ายร่างกายและพยายามข่มขืน อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวหลบหนีออกมาได้ และผู้ก่อเหตุถูกจับกุมตัวได้แล้วโดยพบว่าเป็นเยาวชนในพื้นที่นั่นเอง

“น้องคนนี้เป็นหมออนามัยที่เพิ่งทำงานไม่นาน ตอนที่เกิดเหตุนั้นเป็นช่วงอยู่เวรนอกเวลาประมาณ 2 ทุ่ม มีวัยรุ่นชายเข้ามาทำทีเหมือนมารับการรักษา แล้วทำร้ายร่างกายโดยมีเป้าหมายจะข่มขืนแต่น้องสามารถหลบหนีออกมาได้ ขณะนี้รับการรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลและทีมงานชมรม ผอ.รพ.สต.เข้าไปเยี่ยมแล้ว พบว่าน้องยังมีกำลังใจดี ส่วนการช่วยเหลือเยียวยานั้น คาดว่าผู้บริหารในระดับจังหวัดน่าจะทราบเรื่องแล้ว แต่ผู้บริหารระดับสูงกว่านั้นไม่ทราบว่าได้รับข้อมูลแล้วหรือยัง และจะมีการช่วยเหลือเยียวยาอย่างไร” นายริซกี กล่าว

นายริซกี กล่าวต่อไปว่า กรณีที่เกิดขึ้นนี้เป็นครั้งที่ 3 ในรอบปี 2559-2560 และอยากสะท้อนไปถึงผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงสาธารณสุขว่า ควรมีการปรับปรุงระบบการรักษาความปลอดภัยของ รพ.สต.ให้มากกว่านี้ เพราะเหตุที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ทางผู้บริหารอ้างว่า รพ.สต.มีระบบรักษาความปลอดภัยที่ดี แต่ในทางปฏิบัติถึงแม้จะมีรั้วที่มั่นคง แต่ก็ไม่รู้ว่าผู้ที่มารับบริการนั้นเป็นคนดีหรือคนไม่ดี ครั้นจะติดตั้งกล้องวงจรปิดก็ขาดแคลนงบประมาณ ต้องทำผ้าป่าระดมทุนบ้าง หรือของบประมาณจากหน่วยงานอื่นซึ่งขอค่อนข้างยาก

เช่นเดียวกับเรื่องการอยู่เวรนอกเวลา คงปล่อยให้อยู่เวรคนเดียวไม่ได้แล้ว ต้องอยู่เวรคู่ แต่หากจะอยู่เวรคู่ก็ติดปัญหาขาดแคลนงบประมาณไม่พอ แต่ถ้าจะตัดเวรเลยก็กระทบกับชาวบ้านที่มารับบริการอีก บางพื้นที่ใช้วิธีอยู่เวรแล้วล็อกประตู หากผู้มารับบริการดูไว้ใจได้ค่อยเปิดให้เข้ามา ซึ่งก็สร้างความไม่สะดวกอีก

“อยากให้ประเด็นเรื่องระบบการรักษาความปลอดภัยของ รพ.สต.เป็นประเด็นหลักที่ต้องมีการแก้ไข เราลงทุนเรื่องอื่นค่อนข้างมาก แต่เรื่องความปลอดภัยและการอยู่เวรคงต้องปรับให้เหมาะสมกว่านี้” นายริซกี กล่าว