ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รพ.นครนายกเปิดคลินิกเวชรักษ์รักษาแพทย์แผนไทย มุ่งเน้นรักษา 4 โรคเรื้อรัง สร้างความมั่นใจให้ผู้ป่วยเลือกรักษาตามแผนไทย ต่อยอดลดความหนาแน่นผู้ป่วยในโรงพยาบาล

นางเนตรนภา มะลิวัลย์ เจ้าพนักงานเภสัชกรรมชำนาญงาน โรงพยาบาลนครนายก กล่าวถึงการบริการแพทย์แผนไทยของโรงพยาบาลนครนายกที่ขณะนี้ได้ให้บริการผู้ป่วยอย่างครอบคลุมว่า โรงพยาบาลนครนายกจะมีการให้บริการแพทย์แผนไทยที่ครอบคลุมในทุกด้าน ทั้งการนวดประคบทุกรูปแบบ การให้บริการหลังการคลอด รวมถึงการให้การรักษาและฟื้นฟูผู้ป่วยด้วยวิธีแพทย์แผนไทยอย่างถูกต้อง และยังมีคลินิกเวชรักษ์ ซึ่งเป็นคลินิกแพทย์แผนไทย โดยเป็นการให้บริการแพทย์ทางเลือกกับประชาชน 

ทั้งนี้ คลินิกเวชรักษ์จะครอบคลุมการรักษาผู้ป่วยใน 4 โรคเรื้อรังหลักตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข ประกอบด้วย 1.โรคไมเกรน 2.โรคอัมพฤกษ์ อัมพาต 3.โรคระบบทางเดินหายใจส่วนต้น และ 4.โรคที่เกี่ยวกับข้อเข่าเสื่อม ซึ่งโรคทั้งหมดสามารถใช้แพทย์แผนไทยเข้ามารักษาและช่วยเหลือผู้ป่วยได้

“การให้บริการจะเรียกได้ว่าครอบคลุมทุกด้านก็ว่าได้ และถูกต้องตามรูปแบบของแแพทย์แผนไทยทุกประการ ไม่ว่าจะเป็นการรักษาด้วยวิธีการฝังเข็ม เผายา กักน้ำมัน หรือจัดสมดุลของร่างกาย” นางเนตรนภา กล่าว 

นางเนตรนภา กล่าวอีกว่า สำหรับข้อแตกต่างระหว่างการให้บริการแพทย์แผนไทยจากโรงพยาบาลอื่นๆ นั้น ในส่วนโรงพยาบาลนครนายกจะมุ่งเน้นใส่ใจผู้เข้ารับบริการ หรือคนไข้เป็นพิเศษ โดยเฉพาะผู้เข้าบริการทุกคนจะได้พบแพทย์แผนไทยโดยตรง เพื่อซักประวัติและสอบถามอาการเจ็บป่วย เพื่อนำไปสู่การรักษาตามแผนไทยอย่างถูกต้อง ไม่ว่าผู้เข้ารับบริการนั้นจะตรวจรักษาจริงๆ หรือเพียงเข้ามารับบริการเพื่อผ่อนคลายร่างกายก็ตาม ซึ่งจุดนี้จะมีความแตกต่างเนื่องจากหากเป็นที่อื่นก็จะให้นวดผ่อนคลายเลยทันที โดยไม่มีการซักประวัติ หรือตรวจคนไข้เบื้องต้น 

“คนไข้บางคนที่ยังไม่มีอาการป่วย หรือบางคนยังไม่ทราบถึงวิธีการรักษาตามแบบแพทย์แผนไทยอย่างถูกต้อง เราก็ให้บริการตรวจให้ เรียกว่าดูแลทั้งระบบ เพราะเราต้องรักษาใจคนไข้ด้วย ไม่ใช่เพียงร่างกายอย่างเดียว” 

นางเนตรนภา กล่าวอีกว่า การตอบรับจากคนไข้ และผู้มาใช้บริการเป็นที่น่าพอใจ เนื่องจากการสอบถามทำให้ทราบว่าคนไข้พึงพอใจที่ได้รับการเอาใจใส่ และที่สำคัญคือได้รับความรู้เพิ่มเติมในการดูแลรักษาตนเอง จากเดิมที่คิดว่าแพทย์แผนไทยคือการนวดบำบัดเพียงอย่างเดียว แต่เมื่อได้พบแพทย์จะทำให้ได้ความรู้ในการดูแลตนเอง ทั้งการใช้สมุนไพรในการรักษาที่นอกเหนือจากแพทย์แผนปัจจุบัน 

ทั้งนี้ ผลพวงเกิดจากการสร้างความมั่นใจให้กับคนไข้ผ่านทางเจ้าหน้าที่ด้านแพทย์แผนไทยของโรงพยาบาลนครนายก ซึ่งนับเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมาก เพราะเจ้าหน้าที่เองก็ต้องมั่นใจในอาชีพของตนเองก่อนจะไปรักษาผู้ป่วยด้วย

“เป้าหมายต่อไปคืออยากจะสร้างเยาวชนแพทย์แผนไทยขึ้นมาในพื้นที่ เพื่อให้ความรู้ด้านสมุนไพร และวิธีการดูแลตนเองเบื้องต้นผ่านรูปแบบแพทย์แผนไทย เพราะเยาวชนจะได้สืบสาน และต่อยอดองค์ความรู้ของแพทย์แผนไทยต่อไป ที่สำคัญคือสามารถบอกผู้ปกครองได้ว่าเกิดอาการเช่นนี้ ควรใช้สมุนไพรใดช่วยในการรักษา ซึ่งจะช่วยลดทอนความหนาแน่นในโรงพยาบาลภาครัฐในทางอ้อมได้อีกด้วย” นางเนตรนภา กล่าวทิ้งท้าย 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง