ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นายกสภาการพยาบาลจี้ สธ.จริงใจแก้ปัญหาให้พยาบาล ถามมีตำแหน่งว่างหมื่นกว่าอัตราเก็บไว้ทำไม แนะน้องๆ ใจเย็น รอดูก่อนว่าเอาตำแหน่งว่างมาบรรจุได้กี่อัตรา คาดรู้ผลใน 60 วัน

รศ.ดร.ทัศนา บุญทอง นายกสภาการพยาบาล เปิดเผยว่า หลังจากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติไม่อนุมัติอัตราข้าราชการตั้งใหม่ในตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพจำนวน 10,992 อัตรา เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ยังมีตำแหน่งว่างอีกประมาณ 1 หมื่นอัตราและให้นำตำแหน่งว่างเหล่านี้มาบรรจุก่อนนั้น ตนได้ติดต่อสอบถามไปยังผู้บริหาร สธ.แล้ว และได้ทราบว่ารัฐมนตรี สธ.ได้เรียกประชุมด่วนเพื่อตรวจสอบว่ามีตำแหน่งว่างที่สามารถบรรจุพยาบาลได้เท่าใด ดังนั้นขอให้น้องๆ พยาบาลใจเย็นๆ และรอดูก่อนว่า สธ.จะสามารถพิจารณาตำแหน่งว่างที่สามารถบรรจุพยาบาลได้จำนวนเท่าใด

ขณะเดียวกันก็ขอเรียกร้องให้ สธ. จริงใจและรีบแก้ไขปัญหาโดยเร็ว เนื่องจากน้องๆ พยาบาลที่รอบรรจุเข้ารับราชการมีความผิดหวังเป็นอย่างมาก พยาบาลเหล่านี้รักในวิชาชีพ รักในการทำงาน แต่ก็ต้องการความมั่นคงในชีวิตและการทำงาน แล้วทำไม สธ.ถึงจะไม่ดูแลกลุ่มคนเหล่านี้

“ปี 2556 ครม.อนุมัติอัตราให้พยาบาล 22,641 อัตรา โดยให้ทยอยบรรจุใน 3 ปี ปีละ 7,547 อัตรา แต่เวลา สธ.รับมา จัดสรรให้พยาบาล ปี 2556 บรรจุ 3,574 อัตรา ปี 2557 บรรจุ 3,846 อัตรา และปี 2558 บรรจุ 4,418 อัตรา รวม 3 ปีพยาบาลได้มา 11,838 อัตรา หรือ 52% ของที่ได้จัดสรรตำแหน่งทั้งหมด อัตราที่เหลือเอาไปแจกให้คนอื่นหมด นี่คือสิ่งที่ สธ.ทำกับเด็กพยาบาล และจากที่ ครม.ให้เหตุผลว่า สธ.มีอัตราว่างอยู่กว่า 1 หมื่นกว่าอัตรา แต่ไม่ดำเนินการที่จะเอาบรรจุเด็กพยาบาล ก็ไม่รู้ว่าเก็บไว้ทำไม” รศ.ดร.ทัศนา กล่าว

นายกสภาการพยาบาล กล่าวอีกว่า ตามมติ ครม. ให้ สธ.รายงานผลการดำเนินการภายใน 60 วัน ดังนั้นใน 60 วันนี้ก็น่าจะทราบแล้วว่าจะใช้ตำแหน่งว่างมาบรรจุน้องๆ พยาบาลได้เท่าใด ซึ่งจำนวนที่ขอไปคือปีละ 3,664 อัตรา แต่ สธ.มีอัตราว่างหมื่นกว่าอัตรา ดังนั้นน่าจะสามารถเคลียร์มาให้ได้

อย่างไรก็ดี หากตรวจสอบแล้วพบว่าไม่มีอัตราว่างมากขนาดนั้น และต้องกลับเข้าพิจารณาในที่ประชุม ครม. โดยส่วนตัวก็เชื่อว่านายกรัฐมนตรีและ ครม.น่าจะตัดสินใจที่เหมาะสมได้ แต่ ณ ขณะนี้ สธ.ต้องเร่งดำเนินการโดยเร็วก่อน