ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สตาร์ทอัพสุขภาพไทยคว้า 2 เหรียญทองในงานนวัตกรรมนานาชาติที่กัวลาลัมเปอร์ คือ Zeekdoc ค้นหาแพทย์เฉพาะทางใกล้บ้าน และผลงาน HexSense ระบบติดตามและแจ้งเตือนกรณีตู้แช่ยาหรือวัคซีนมีอุณหภูมิหรือความชื้นผิดปรกติ

วันที่ 12 พฤษภาคม 2560 ศูนย์บ่มเพาะธุรกิจเทคโนโลยี (BIC) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้สนับสนุนสตาร์ทอัพด้านสุขภาพของไทย รวมถึงสตาร์ทอัพในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เข้าร่วมแสดงนวัตกรรมในงาน ITEX 2017, International Innovation & Technology Exhibition ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ซึ่งในงานมีการจัดประกวดผลงานนวัตกรรมจากผู้เข้าแข่งขัน 24ประเทศ รวมกว่า 1,300 ผลงาน ปรากฎว่าสตาร์ทอัพสุขภาพของไทยได้รับรางวัล 2 เหรียญทองจากทั้งหมด 9 เหรียญทองที่ไทยได้รับมา โดยผลงาน 2 เหรียญทอง ได้แก่ ผลงาน Zeekdoc ค้นหาแพทย์เฉพาะทางใกล้บ้าน และผลงาน HexSense (เฮคซ์เซ้น) (Real time cold chain monitoring system) หรือระบบติดตามและแจ้งเตือนกรณีตู้แช่ยาหรือวัคซีนมีอุณหภูมิหรือความชื้นผิดปรกติ

ผลงาน Zeekdoc เป็นเว็บไซต์และโมบายแอปพลิเคชั่น ที่สามารถค้นหาหมอเฉพาะทางใกล้บ้าน และทำการนัดหมายได้ทันที ซึ่งปัจจุบันรวบรวมแพทย์เฉพาะทางมากกว่า 2,000 คน ครอบคลุมสาขาต่างๆ เช่น อายุรกรรม สูตินารีเวช กุมารเวช ศัลยกรรม เป็นต้นโดยผู้สนใจสามารถใช้งานได้ที่ เว็บไซต์ Zeekdoc.com หรือโมบายแอปพลิเคชั่น Zeekdoc ในระบบ IOS และ Android

ผลงาน HexSense (เฮคซ์เซ้น) Real time cold chain monitoring system หรือระบบติดตามและแจ้งเตือนกรณีตู้แช่ยาหรือวัคซีนมีอุณหภูมิหรือความชื้นผิดปรกติ เป็นระบบ Internet of Things (IoT sensor) นำมาใช้ในการตรวจวัดอุณหภูมิและความชื้นของสถานที่เก็บรักษายาหรือวัคซีน ได้ทั้งห้องยา ตู้แช่ รวมถึงคลังเลือด ห้องแลป

โดยระบบมีความสามารถในการแจ้งเตือนหลายวิธี ยกตัวอย่างในกรณีเมื่อเกิดเหตุอุณหภูมิออกนอกช่วง 2-8 องศาเซลเซียส วิธีการแจ้งเตือน เช่น ผ่าน sms ไปยังหมายเลขที่โรงพยาบาลให้ไว้, ผ่านการ call ไปยังโทรศัพท์มือถือที่ทางโรงพยาบาลกำหนดไว้ได้สูงสุด 5 หมายเลขเป็นระบบอัตโนมัติ 100% และผ่านการ push email ไปยัง email ที่ทางโรงพยาบาลให้ไว้ เป็นต้น

ทั้งนี้ การแสดงผลแจ้งเตือน จะมีเสียงไซเรนเมื่อมีความผิดปกติเกิดขึ้นบนจอทีวี หรือคอมพิวเตอร์ที่โรงพยาบาลต้องการให้เป็นจุดแจ้งเตือนเจ้าหน้าที่ที่อยู่เวรตลอด 24 ชั่วโมง จุดเด่นอีกประการหนึ่ง คือ สามารถทำรายงานได้เลยโดยไม่ต้องใช้โปรแกรมเสริมใดๆ ซึ่งราคาบริการที่พัฒนาขึ้นอยู่ในระดับที่เหมาะสม โรงพยาบาลหรือผู้สนใจติดต่อ บริษัท เฮคซ์ เทค ไทย จำกัด ได้ที่ sales@hextechthai.com หรือที่ https://www.facebook.com/hextechthai/

หมายเหตุ เครือข่ายสตาร์ทอัพด้านสุขภาพไทย (Health Startup Network) เป็นการรวมกลุ่มกันของผู้ประกอบการสตาร์ทอัพที่นำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาสร้างสินค้าหรือบริการทางด้านการแพทย์หรือสุขภาพ เช่น บริการทางการแพทย์ทางไกล บริการส่งเสริมสุขภาพ บริการค้นหาและนัดหมายแพทย์ บริการจัดหาผู้ดูแลที่บ้าน การวิเคราะห์ข้อมูลทางสุขภาพและการแพทย์ เทคโนโลยี IoT เทคโนโลยี Blockchain ระบบบริหารจัดการโรงพยาบาล ร้านยา คลินิก เป็นต้น

ปัจจุบันเครือข่ายสตาร์ทอัพด้านสุขภาพ มีการจัดตั้งเฟซบุ๊คเพจ HealthTechStartupThailand ซึ่งมีผู้เข้าร่วมกลุ่มมากกว่า 1,300 คน มีผู้ประกอบการสตาร์ทอัพกว่า 20 ราย โดยวิสัยทัศน์ของเครือข่าย คือ"การนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมายกระดับบริการสาธารณสุขของไทยสู่ระดับโลก" โดยมีพันธกิจหลัก คือ สนับสนุนให้เกิดการรวมกลุ่มและพัฒนาผู้ประกอบการ สตาร์ทอัพด้านสุขภาพ ร่วมกับขับเคลื่อนการปรับสภาวะแวดล้อมทางธุรกิจ เช่น กฎหมายระเบียบ ให้สอดคล้องกับบริบทของปัจจุบันและอนาคต กระตุ้นให้เกิดการพัฒนา การขยายตัว และการสนับสนุนสตาร์ทอัพด้านสุขภาพ สร้างความตระหนักและปรับกระบวนการคิดสู่การนำเทคโนโลยีมาใช้ในวงการสาธารณสุขไทยและทั่วโลกต่อไป