ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมสุขภาพจิต เตรียมสร้าง “ศูนย์จิตธรรม” บำบัดผู้ป่วยจิตเวช ด้วย “สติบำบัด” พร้อมเปิดตัววันครบรอบ 76 ปี รพ.ศรีธัญญา

นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์

นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า ปัจจุบัน ประชาชนเริ่มมีความตระหนักและต้องการพัฒนาตนเอง โดยเฉพาะการพัฒนาจิตใจที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตทางสังคม การฝึกสติ จึงเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่ได้รับความสนใจอย่างมากในการนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน การทำงาน การสร้างสัมพันธภาพในสังคม และการดูแลสุขภาพในทุกช่วงวัย ซึ่งได้มีการศึกษาวิจัยทั้งในและต่างประเทศ พบว่า การฝึกสติเป็นประจำและสม่ำเสมอจะช่วยป้องกัน บรรเทาและบำบัดอาการเจ็บป่วยได้อย่างหลากหลาย เช่น ความวิตกกังวล อาการซึมเศร้า พฤติกรรมเสพติด โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เช่น ความดันโลหิตสูง เบาหวาน โรคหัวใจและมะเร็ง เป็นต้น และต่างยอมรับว่ การบำบัดทางจิตใจควบคู่กับการกินยา เป็นวิธีให้ผลดีที่สุด มีค่าใช้จ่ายต่ำและเหมาะสมกับวิถีชีวิตทางสังคม เป็นการต่อยอดระบบสุขภาพให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ได้วางแผนจะผลักดันการรักษาด้วยสติบำบัดเข้าสู่ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ซึ่งอยู่ระหว่างจัดระบบบริการและทำการวิจัย โดยจะประเมินทั้งผลการบำบัด ระยะเวลา และราคาที่เหมาะสม และโรงพยาบาลศรีธัญญา ถือเป็นอีกหนึ่งโรงพยาบาลนำร่องที่จะนำสติบำบัดเข้ามาใช้กับผู้ป่วยและบุคลากรของโรงพยาบาล โดยเตรียมปรับปรุงอาคารพิพิธภัณฑ์โรงพยาบาลศรีธัญญา เป็น ศูนย์จิตธรรม” (จิต – ตะ – ทำ) ในการฝึกพัฒนาสติ

นพ.ศิริศักดิ์ ธิติดิดิลกรัตน์

ด้าน นพ.ศิริศักดิ์ ธิติดิดิลกรัตน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีธัญญาและประธานมูลนิธิ รพ.ศรีธัญญา กล่าวเพิ่มเติมว่า จากนโยบายของอธิบดีกรมสุขภาพจิต โรงพยาบาลและมูลนิธิ รพ.ศรีธัญญาเตรียมปรับปรุงพื้นที่บริเวณอาคารพิพิธภัณฑ์ ให้เป็น “ศูนย์จิตธรรม” เพื่อให้ผู้ป่วยจิตเวช และบุคลากรโรงพยาบาลศรีธัญญา ใช้เป็นสถานที่ในการฝึกปฏิบัติสมาธิ ใช้หลักธรรมะบำบัดในการบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยจิตเวช ซึ่งจะเปิดให้บริการกับประชาชนทั่วไปอีกด้วย โดยพร้อมเปิดตัวในวันครบรอบการก่อตั้งปีที่ 76 โรงพยาบาลศรีธัญญา

นอกจากนี้ ยังเตรียมบูรณะอาคารพิพิธภัณฑ์ ให้เป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลทางประวัติศาสตร์ ความเป็นมาของโรงพยาบาล ตลอดจนองค์ความรู้ด้านการบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยจิตเวชของประเทศไทย ให้เป็นแหล่งศึกษาดูงานด้านจิตเวชในระดับประเทศ รวบรวมข้อมูลตั้งแต่แรกเริ่มจนถึงปัจจุบัน รวมทั้งเชิดชูเกียรติศาสตราจารย์นายแพทย์หลวงวิเชียรแพทยาคม ซึ่งเป็นผู้มีอุปการะคุณต่อวงการสาธารณสุขไทยในการจัดหาที่ดินไว้ใช้ประโยชน์ในงานบริการสาธารณสุขและจิตเวช ทั้งนี้ ในการสร้างศูนย์จิตธรรมและบูรณะพิพิธภัณฑ์ได้มีการระดมทุนจากการจัดกิจกรรมที่หลากหลาย เช่น จำหน่ายผลิตภัณฑ์ผู้ป่วย นวดแผนไทย ฝังเข็ม จัดกระดูก แสดงดนตรีโดยผู้ป่วย การฉายหนัง งานตลาดนัด ชมพันธุ์ไม้สมุนไพรหายาก รายได้ทั้งหมด มอบให้มูลนิธิโรงพยาบาลศรีธัญญา โดยไม่หักค่าใช้จ่าย ผู้มีจิตศรัทธาสามารถร่วมสมทบทุนได้ที่มูลนิธิฯ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0-2528-7800 ต่อ 57136