ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กลุ่ม ขรก.ผู้เคยดำรงตำแหน่ง พกส. เตรียมส่งตัวแทนร่วมประชุม สธ. 5 มิ.ย.นี้ ติดตามความคืบหน้า ขอความเป็นธรรม “รวมนับอายุงาน พกส.ต่อบรรจุราชการทำชำนาญการ” หลัง 2 เดือนยังไม่ได้ข้อสรุป ชี้ส่งผลสร้างความเหลื่อมล้ำ ทำความก้าวหน้าล่าช้า เหตุต้องเริ่มนับอายุราชการใหม่

นายฉัตรชัย ไวยะกา เจ้าพนักงานสาธารณสุข รพ.สต.บ้านห้วยส้านพลับพลา อ.แม่ลาว จ.เชียงราย ในฐานะโฆษกกลุ่มข้าราชการผู้เคยดำรงตำแหน่งพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (พกส.) กล่าวว่า จากที่กลุ่มข้าราชการผู้เคยดำรงตำแหน่ง พกส.ได้เข้ายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมกรณีความเหลื่อมล้ำหลังการบรรจุเป็นข้าราชการจากตำแหน่ง พกส.ต่อกระทรวงสาธารณสุขเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา (ดูข่าว ที่นี่) โดยกระทรวงสาธารณสุขแจ้งว่าน่าจะได้ข้อสรุปจากสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ภายใน 2 เดือน แต่จนขณะนี้ใกล้ครบเวลา 2 เดือนแล้ว คือในวันที่ 4 มิถุนายนที่จะถึงนี้ยังไม่มีความคืบหน้า ดังนั้นภายในกลุ่มจึงมีการพูดคุยกันว่า จะส่งตัวแทนเข้าติดตามความคืบหน้าในการประชุมตัวแทนเครือข่ายวิชาชีพกระทรวงสาธารณสุขในวันที่ 5 มิถุนายน นี้

ทั้งนี้ข้อเรียกร้องของกลุ่มข้าราชการผู้เคยดำรงตำแหน่ง พกส. เป็นการขอคืนอายุงานในช่วงที่เป็นลูกจ้างชั่วคราวและช่วงที่ย้ายเข้ามาเป็น พกส.ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2556 ที่เป็นไปตามนโยบายกระทรวงสาธารณสุขก่อนที่จะได้บรรจุข้าราชการในเดือนกุมภาพันธ์ 2557 เท่านั้น ซึ่งมีประมาณกว่าหนึ่งหมื่นคน ทั้งนี้เพื่อให้สามารถต่อทำชำนาญการได้ เช่นเดียวกับกลุ่มลูกจ้างชั่วคราวที่บรรจุเป็นข้าราชการ โดยไม่มีการเรียกร้องในส่วนเงินเดือน และเราเป็นคนละกลุ่มกับกลุ่มพนักงานของรัฐที่บรรจุเป็นข้าราชการในปี 2543-2546

“ในวันที่ 5 มิถุนายนนี้ เราจะส่งตัวแทนเพื่อเข้าร่วมประชุมชี้แจงต่อผู้บริหารกระทรวงอีกครั้ง เพื่อติดตามความคืบหน้าจากผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขและยืนยันในเจตนารมณ์ว่า เราต้องการเพียงแค่ให้มีการนับอายุงานในช่วงเป็น พกส.ที่ต่อเนื่องจากลูกจ้างชั่วคราวเท่านั้น เนื่องจากการย้ายเข้าเป็น พกส.ทำให้ภายหลังบรรจุข้าราชการต้องเริ่มต้นนับอายุราชการใหม่ กระทบต่อความก้าวหน้าในการทำงาน ขณะที่เพื่อนๆ และน้องๆ ที่เป็นลูกจ้างชั่วคราวและบรรจุเป็นข้าราชการเลย กลับสามารถนับต่ออายุงานและทำชำนาญการได้เลย ดังนั้นจึงขอให้กระทรวงสาธารณสุขและ ก.พ.แก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำให้กับผู้ปฏิบัติงานที่ได้ผลกระทบนโยบาย พกส.นี้” โฆษกกลุ่มข้าราชการผู้เคยดำรงตำแหน่ง กล่าวและว่า ทั้งนี้เรื่องนี้เราได้ยื่นเรื่องร้องเรียนเพื่อขอความเป็นธรรมหลังได้รับผลกระทบตั้งแต่ปี 2557 จนถึงปัจจุบัน