ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ชมรมเภสัชกรลูกจ้างเผย ยังมีเภสัชกรที่ปฏิบัติงานในสถานพยาบาล สธ.ทั่วประเทศที่ยังไม่ได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการกว่า 400 ราย เรียกร้องขอความเป็นธรรม ขอให้กระทรวงสาธารณสุขจัดสรรตำแหน่งข้าราชการให้เภสัชกรที่เป็นพนักงานราชการ พนักงานกระทรวงสาธารณสุข และลูกจ้างชั่วคราวที่ตกค้างไม่ได้รับการบรรจุมาตั้งแต่ปี 2551

ภก.วีรวุฒิ สุมา ประธานชมรมเภสัชกรลูกจ้างแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในขณะที่กระทรวงสาธารณสุขเป็นองค์กรหลักด้านสุขภาพที่รวมพลังสังคมเพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพที่ดี โดยเภสัชกรเป็นส่วนหนึ่งของระบบสุขภาพที่จะทำให้กระทรวงสาธารณสุขสามารถปฏิบัติภารกิจได้บรรลุตามเป้าหมาย ซึ่งเภสัชกรมีบทบาทภารกิจในการบริหารจัดการด้านยา ทั้งการผลิต การจัดหาและคัดเลือก การบริการเพื่อให้ประชาชนได้ใช้ยาอย่างสมเหตุผลและมีความปลอดภัย การติดตามดูแลผู้ป่วยร่วมกับสหสาขาวิชาชีพอย่างต่อเนื่องในชุมชน งานคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ เพื่อให้ประชาชนในชุมชนและสังคมได้รับความปลอดภัยจากการบริโภคยา อาหาร เครื่องสำอาง ฯลฯ การเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้อมูลด้านยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพให้แก่เครือข่ายต่างๆ ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมายและทุกกลุ่มอายุ การสร้างความเข้มแข็งของเครือข่ายเพื่อร่วมกันพัฒนาชุมชนและสังคมด้วยจิตสำนึกของการเป็นเภสัชกรและตามมาตรฐานวิชาชีพเภสัชกรรม เพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพที่ดี

แต่จากภาระงานตามนโยบายและตามสถานการณ์ปัญหาในพื้นที่เมื่อเทียบกับกรอบอัตรากำลังของเภสัชกรพบว่าไม่สอดคล้องกัน ทำให้มีเภสัชกรทั่วประเทศเกือบ 400 รายที่ปฏิบัติภารกิจเพื่อสุขภาพที่ดีของประชาชนต้องตกอยู่ในสถานะของพนักงานราชการ พนักงานกระทรวงสาธารณสุข และลูกจ้างชั่วคราวที่รอการบรรจุมาตั้งแต่ปี 2551 นับว่าอยู่ในสถานะที่ขาดความมั่นคงในการประกอบวิชาชีพเพื่อสุขภาวะที่ดีของประชาชน

ดังนั้น ชมรมเภสัชกรลูกจ้างแห่งประเทศไทยจึงเรียกร้องขอความเป็นธรรมจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและปลัดกระทรวงสาธารณสุขขอให้จัดสรรตำแหน่งข้าราชการให้กับเภสัชกร พนักงานราชการ พนักงานกระทรวงสาธารณสุข และลูกจ้างชั่วคราว ที่รอการบรรจุข้าราชการให้ครอบคลุมตั้งแต่ปี 2551 จนถึงปัจจุบันเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่เพื่อประชาชน เป็นแรงบันดาลใจให้เภสัชกรรุ่นต่อไปมุ่งมั่นทำงานในภาครัฐ และร่วมกันพัฒนาระบบสุขภาพเพื่อสุขภาวะของประชาชน ชุมชน และสังคมต่อไป