ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ภาคประชาชนออกแถลงการณ์ ค้านแก้ พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพ ชี้บิดเบือนคนจนไม่รักสุขภาพ-ไม่ดูแลตัวเอง หวั่นสมบัติชิ้นสุดท้ายของประชาชนถูกทำให้อ่อนแอ เอื้อกลุ่มทุนหาประโยชน์กับสุขภาพ

นายชูวิทย์ จันทรส

นายชูวิทย์ จันทรส เลขานุการเครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์ กล่าวว่า ขณะนี้หลายภาคส่วนเรียกร้องให้มีการยุติกระบวนการแก้ไขพระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2545 ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการของคณะกรรมการแก้ไขกฎหมาย 26 คนที่ รมว.สาธารณสุขแต่งตั้งขึ้น ภาคีเครือข่ายในนามขบวนการสร้างเสริมสุขภาพภาคประชาชน (ขสช.) ที่ประกอบด้วยองค์กรภาคสังคมด้านการพัฒนาสุขภาวะของประชาชนหลากหลายกลุ่ม อาทิ เด็ก ครอบครัว สตรี คนพิการ ผู้บริโภค มีความกังวลของฝ่ายที่ต้องการแก้ไขกฎหมาย ในมุมมองที่ลดทอนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์โดยเฉพาะคนยากจนในการเข้าถึงบริการทางการแพทย์ ซึ่งหลักประกันสุขภาพคือสิทธิพื้นฐานของประชาชนที่จะได้รับการรักษาอย่างเท่าเทียมกันและลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมอย่างเป็นรูปธรรม ขสช.จึงไม่อาจรับได้กับแนวคิดที่ชี้นำและสรุปว่าคนจน คนยากไร้ คือกลุ่มคนที่ไม่รักสุขภาพ ไม่ดูแลตัวเอง ทำให้เป็นภาระในการรักษาเป็นปัญหากับระบบสาธารณสุขโดยรวมของประเทศ เป็นเหตุในการกล่าวอ้างเพื่อแก้ไขกฎหมายดังกล่าว

“การตั้งคณะกรรมการแก้ไขกฎหมายที่โน้มเอียงไปในทางเอื้อประโยชน์ให้กับผู้ให้บริการจากกระทรวงสาธารณสุข มีภาคประชาชนเพียง 2 คน จาก 26 คน ซึ่งส่วนใหญ่เน้นไปที่ฝ่ายผู้จัดบริการและส่วนราชการ และในเนื้อหาการแก้ไขกฎหมายก็พบข้อกังขาหลายประการอาทิ การเพิ่มบอร์ด สปสช.ที่ทำลายหลักการสมดุลระหว่างผู้ซื้อบริการและผู้ให้บริการ การลดทอนอำนาจในการบริหารกองทุนของสำนักงาน สปสช.ไม่สามารถบริหารจัดหายาที่มีราคาแพง ส่งผลให้มีปัญหาการเข้าถึงบริการของประชาชน เป็นต้น”

นายชูวิทย์ กล่าวว่า การแก้กฎหมายครั้งนี้ควรที่จะส่งเสริมให้ประชาชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้ามามีบทบาทในการจัดบริการสุขภาพ ส่งเสริมและป้องกันโรคเพิ่มขึ้น แต่กลับเป็นการลดบทบาทลงแล้วให้อำนาจไปอยู่ที่โรงพยาบาล อีกทั้งไม่ได้ปรับปรุงกฎหมายเพื่อลดความเหลื่อมล้ำของ 3 กองทุนสุขภาพเลย ขณะเดียวกันปัญหาที่สำคัญยิ่งคือขาดการมีส่วนร่วมของประชาชนผู้มีส่วนได้เสีย ทั้งทีเป็นกฎหมายเกี่ยวข้องกับประชาชนทั้งประเทศ

ขณะที่ นายคำรณ ชูเดชา ผู้ประสานงานขบวนการสร้างเสริมสุขภาพประชาชน (ขสช.) กล่าวว่า ในนาม ขสช.ขอแสดงจุดยืนและมีข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลและฝ่ายที่เกี่ยวข้องดังนี้

1.ขอสนับสนุนการเคลื่อนไหวรณรงค์และข้อเรียกร้องของกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพและ ขสช.พร้อมที่จะเข้าร่วมในการขับเคลื่อนทุกรูปแบบ เพื่อปกป้องกลไกการปฏิรูประบบสุขภาพของคนไทยทั้งประเทศ

2.ขอเรียกร้องให้ยุติกระบวนการแก้ไขปรับปรุงพระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2545 และให้มีการเริ่มต้นกระบวนการแก้ไขใหม่ที่ประชาชนมีส่วนร่วมอย่างกว้างขวางเป็นธรรม ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 77

และ 3.ขอให้ประชาชนคนไทยทั้งประเทศร่วมกันจับตาความพยายามแก้ไขกฎหมายฉบับนี้ ซึ่งเป็นเสมือนสมบัติชิ้นสุดท้ายของประชาชนทั้งประเทศ ที่เราทุกคนจะต้องช่วยกันปกป้องและรักษาไว้ให้กับลูกหลาน มิให้กลับไปสู่ยุคคนไข้อนาถา ไร้ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ แต่กลับไปสร้างความมั่งคั่งให้กับนายทุน อุตสาหกรรมการแพทย์ ที่มุ่งเน้นกำไรจากผลประกอบการเป็นหลัก