ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ลุ้นสิ้นเดือนนี้ ก.พ.พิจารณาเยียวยานับวันเกื้อกูลข้าราชการ 15,000 คนที่ถูกตัดสิทธินับอายุราชการช่วงเป็น พกส. หลังจากนี้ไม่มีการเยียวยาอีก แต่เพิ่มสิทธิประโยชน์ให้ พกส.รุ่นใหม่แทน

นายธรรมนูญ ติณโสภารัตน์ ประธานกลุ่มข้าราชการกระทรวงสาธารณสุขอดีตพนักงานกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าการเรียกร้องขอนับวันเกื้อกูล กรณีถูกตัดสิทธิ ไม่สามารถนับอายุราชการต่อเนื่องในช่วงที่เป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (พกส.) ว่า สิ้นเดือน มิ.ย.นี้ คณะกรรมการข้าราชการพลเรือนมีวาระพิจารณาเยียวยาการนับวันเกื้อกูลให้แก่กลุ่มข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ที่ได้รับผลกระทบประมาณ 15,000 คน โดยแนวทางที่ทางกลุ่มฯ ได้หารือกับ นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวง และ นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ รองปลัดกระทรวง เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.2560 ที่ผ่านมา คือจะเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบกลุ่มนี้เป็นกลุ่มสุดท้าย โดยผู้ที่เป็น พกส.หลังจากนี้จะไม่ได้รับการเยียวยาอีก

“ทาง ก.พ.ก็เห็นด้วยที่จะให้เยียวยา แต่มีแค่คำถามเดียวคือจะเยียวยาจนถึงเมื่อไหร่ ซึ่งแนวทางที่ทางกลุ่มหารือกับท่านรองปลัดฯ คือให้ตัดจบแค่กลุ่มนี้ โดยขอแค่สิทธินับวันเกื้อกูลเพื่อทำขั้นที่สูงขึ้นได้ แต่จะไม่เรียกร้องให้ตกเบิกเงินเดือนย้อนหลัง โดยหลังจาก ก.พ.มีมติเยียวยาแล้ว หลังจากนี้ สธ.จะไม่มีการเยียวยาอีก แต่จะจัดทำรูปแบบการจ้างใหม่หรือจัดทำสิทธิประโยชน์ใหม่แก่ผู้ที่เป็น พกส.หลังจากนี้ เช่น อาจจะเพิ่มเงินเดือนให้สูงกว่าลูกจ้างชั่วคราวเป็นต้น”นายธรรมนูญ กล่าว

นายธรรมนูญ กล่าวว่า อ.ก.พ.กระทรวงสาธารณสุข จะมีการประชุมพิจารณารูปแบบการจ้างใหม่ในวันที่ 13 มิ.ย.2560 นี้ ซึ่งหลังจากนี้ ก็จะมี 2 ทางเลือก เช่น หากคนไหนต้องการได้เงินเดือนที่สูง เริ่มต้นที่ 18,000 บาท อาจเลือกเป็น พกส. แต่หากต้องการอายุงาน ก็เลือกเป็นลูกจ้างชั่วคราว ซึ่งเงินเดือนเริ่มต้นที่ 12,000 บาท

“กว่าจะได้บรรจุข้าราชการก็ประมาณ 3-4 ปี คนที่เลือกเป็น พกส.ก็จะได้เงินเดือนมากกว่าลูกจ้างชั่วคราวไปประมาณ 3-4 ปี แต่ถ้าเป็นลูกจ้างชั่วคราว ก็จะได้นับอายุราชการ แต่เงินเดือนเริ่มต้นจะน้อยกว่า พกส.ประมาณ 5,000-6,000 บาท ส่วนกลุ่มของพวกผม หลังจาก ก.พ.เยียวยาแล้วก็คงไม่ไปเรียกร้องสวัสดิการเรื่องเงินอีก ขอแค่นับวันเกื้อกูลเพื่อทำขั้นที่สูงขึ้นอย่างเดียวเท่านั้น” นายธรรมนูญ กล่าว