ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมควบคุมโรค เผยครึ่งปีแรกไทยพบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่เกือบ 4 หมื่นราย เสียชีวิต 4 ราย พร้อมยืนยันเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลไม่ได้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่ แต่เสียชีวิตด้วยภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบเฉียบพลัน

นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข

นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากรายงานข่าวที่พบเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลเสียชีวิตด้วยโรคไข้หวัดใหญ่ในจังหวัดทางภาคกลางตอนบนนั้น จากการสอบสวนโรคของหน่วยควบคุมโรคติดต่อ พบว่าผู้ป่วยมีอาการไข้ ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามตัว ประมาณ 1 วันก่อนมาโรงพยาบาล หลังจากนั้นประมาณ 5 ชั่วโมง ผู้ป่วยมีอาการเกร็งไม่รู้สึกตัว มีไข้สูง และมีภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน ทางทีมแพทย์และพยาบาลให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่ แต่ผู้ป่วยอาการไม่ดีขึ้น

จากนั้นแพทย์จึงรายงานแก่ญาติและแนะนำให้มีการชันสูตร แต่ญาติยืนยันไม่สมัครใจในการให้การชันสูตร แพทย์จึงลงความเห็นว่าผู้ป่วยเสียชีวิตจากหัวใจเต้นผิดจังหวะ เฉียบพลัน สันนิษฐานว่าอาจเกิดจากภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบเฉียบพลันและส่งผลให้เกิดภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ โดยการลงความเห็นนั้นประกอบกับหลักฐานการตรวจทางห้องปฏิบัติการ พบว่า ผลการตรวจน้ำเหลือง และการตรวจเพื่อหาเชื้อไข้หวัดใหญ่ ทั้งชนิด A และ B มีผลเป็นลบ แสดงว่าโรคไข้หวัดใหญ่ไม่ใช่สาเหตุของการเกิดภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันนี้

นพ.เจษฎา กล่าวต่อว่า สำหรับโรคไข้หวัดใหญ่ในปีนี้ พบว่าในช่วงครึ่งปีแรกนี้ มีรายงานผู้ป่วย 38,943 ราย เสียชีวิต 4 ราย โดยสาเหตุของการเสียชีวิตส่วนใหญ่เกิดจากโรคปอดบวม ในผู้ป่วยรายนี้ไม่มีหลักฐานการสัมผัสกับสัตว์ปีกที่มีชีวิตหรือการเดินทางออกนอกพื้นที่หรือต่างประเทศ ซึ่งสามารถยืนยันผลการวินิจฉัยจากการสอบสวนโรคของหน่วยควบคุมโรคติดต่อได้ จึงไม่มีโอกาสป่วยเป็นโรคไข้หวัดนก หรือโรคติดเชื้อไวรัสซิกาได้

ทั้งนี้ กรมควบคุมโรค แนะนำให้ประชาชนให้ดูแลสุขภาพของตนเอง เพื่อป้องกันโรคโดยการพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ หมั่นล้างมือ หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับผู้ป่วย สำหรับผู้ที่มีอาการ มีไข้สูง ปวดศีรษะ ให้รีบพบแพทย์ที่โรงพยาบาลใกล้บ้านท่าน

หากประชาชนมีข้อสงสัยเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422