ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.จัดอบรมเจ้าหน้าที่พัฒนาองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัล ตามแผนยุทธศาสตร์เทคโนโลยีสารสนเทศสุขภาพประเทศไทย ปีพ.ศ. 2559-2563 มาใช้ในการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ ให้ทุกคนบนแผ่นดินไทยเข้าถึงการบริการที่มีคุณภาพอย่างทั่วถึง เป็นธรรม ปลอดภัย และก้าวสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัล ตามนโยบาย Thailand 4.0

นพ.โสภณ เมฆธน

เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2560 ที่โรงแรมเบส เวสเทิร์นพลัส แวนด้า แกรนด์ แจ้งวัฒนะ กทม. นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดอบรมหลักสูตรเบื้องต้นการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ระบบงานสารสนเทศศาสตร์สุขภาพ (e-Health) เพื่อการประยุกต์และพัฒนาองค์กรสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัล โดยมีผู้บริหารหน่วยงาน แพทย์ นักวิชาการสาธารณสุข เจ้าหน้าที่เทคโนโลยีสารสนเทศ อาจารย์ และนักวิจัย จากกระทรวงสาธารณสุข มหาวิทยาลัย และองค์กรต่างๆ รวมทั้งสิ้น 155 คนเข้าร่วมการอบรม

นพ.โสภณ กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายในการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อสุขภาพของประชาชนตามแนวทางยุทธศาสตร์ e-Health ของ องค์การอนามัยโลก (WHO) และ ITU (International Telecommunication Union) ที่หลายประเทศนำมาประยุกต์ใช้ เพื่อพัฒนาระบบบริการสุขภาพให้ทุกคนบนแผ่นดินไทยสามารถเข้าถึงการบริการที่มีคุณภาพอย่างทั่วถึง เป็นธรรมและปลอดภัย ก้าวสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัลตามนโยบาย Thailand 4.0 โดยมีการใช้ทรัพยากรสุขภาพอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นระบบที่ยั่งยืน พัฒนาระบบสารสนเทศในการรองรับการเชื่อมโยงข้อมูลผู้ป่วยและสถานพยาบาล ความมั่นคงของระบบยา วัคซีน เวชภัณฑ์ และเทคโนโลยีทางการแพทย์ และพัฒนาหน่วยบริการสุขภาพ สำหรับประชากรตามพื้นที่ห่างไกล

นพ.โสภณ กล่าวต่อว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ร่วมมือมหาวิทยาลัยมหิดล ศูนย์ความร่วมมือไทย-สหรัฐด้านสาธารณสุข และสมาคมนักระบาดวิทยาภาคสนาม ในการพัฒนาทุนมนุษย์ด้าน e-Health ตามแผนยุทธศาสตร์เทคโนโลยีสารสนเทศสุขภาพ (e-Health Strategy) กระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2559–2563 ให้บุคลากรมีองค์ความรู้ด้าน e-Health จัดทำระบบบริหารจัดการฐานข้อมูลที่ถูกต้องและนำไปประยุกต์ใช้ในองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการพัฒนาเครือข่ายสารสนเทศความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน เพื่อสร้างระบบกลไกการเชื่อมโยงข้อมูลผู้ป่วยและข้อมูลด้านสุขภาพต่างๆ จากสถานพยาบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภายในและต่างประเทศให้มีฐานข้อมูลที่สมบูรณ์ นำมาวิเคราะห์และวางแผนพัฒนาระบบบริการ ทั้งด้านการส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันควบคุมโรค และการรักษาพยาบาลที่มีประสิทธิภาพและเป็นระบบที่ยั่งยืน