ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“หมอศักดิ์ชัย” ย้ำ วัคซีนไข้หวัดใหญ่ ปี 60 ครอบคลุมเชื้อระบาดในฮ่องกง แนะประชาชนกลุ่มเสี่ยงรับวัคซีนป้องกัน

นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา

นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวการแพร่ระบาดโรคไข้หวัดใหญ่ในประเทศฮ่องกง โดยมีรายงานผู้เสียชีวิตถึง 205 รายว่า ได้รับทราบข้อมูลการระบาดโรคไข้หวัดใหญ่ในฮ่องกงจาก นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมควบคุมโรคแล้ว ว่าเป็นเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ชนิด A (H3N2) ซึ่งยังไม่มีการดื้อยาหรือการกลายพันธุ์ โดยประเทศไทยที่ผ่านมาได้มีการเตรียมมาตรการเพื่อรองรับการแพร่ระบาดไว้แล้ว ซึ่งในปี 2560 นี้ รัฐบาลได้จัดสรรงบเพื่อให้ สปสช.ร่วมกับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข จัดเตรียมวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่เพื่อฉีดให้กับกลุ่มเสี่ยง ครอบคลุมเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ที่ระบาดในประเทศฮ่องกง และขณะนี้อยู่ระหว่างการรณรงค์ให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงเข้ารับวัคซีน

“ขอให้ความมั่นใจกับประชาชนว่า รัฐบาลห่วงใยสุขภาพของประชาชน โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝนที่มีการระบาดของไข้หวัดใหญ่ทุกปี การฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ จะช่วยป้องกันให้ไม่เป็นไข้หวัดใหญ่ หรือหากได้รับเชื้อ ก็จะไม่มีอาการรุนแรง และประชาชนกลุ่มเสี่ยงสามารถติดต่อเพื่อฉีดวัคซีนได้ ในหน่วยบริการใกล้บ้าน” เลขาธิการ สปสช.กล่าว

นพ.ศักดิ์ชัย กล่าวว่า สำหรับประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่ควรไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ได้แก่

1.หญิงตั้งครรภ์ อายุครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป

2.เด็กอายุ 6 เดือน ถึง 2 ปี

3.ผู้มีโรคเรื้อรัง คือ ปอดอุดกั้นเรื้อรัง หอบหืด หัวใจ หลอดเลือดสมอง ไตวาย ผู้ป่วยมะเร็งที่อยู่ระหว่างการได้รับเคมีบำบัด และเบาหวาน

4.บุคคลที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป

5.ผู้พิการทางสมองที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้

6.ผู้ป่วยโรคธาลัสซีเมีย และผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง (รวมผู้ติดเชื้อ HIV ที่มีอาการ)

7.ผู้มีน้ำหนักตัวมากกว่า 100 กิโลกรัม

ทั้งนี้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงข้างต้นนี้ สามารถรับบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ได้ฟรีที่สถานพยาบาลของรัฐใกล้บ้าน ตั้งแต่บัดนี้–31 สิงหาคม 2560